Chapter 13: Dara meets Bea

63 25 2
                                    

"Dara meets bea"

"Dara's POV"

Kumakain ako ng breakfast ko, papunta na ako sa school.

"Wait manong" sambit ko dahil umaandar na ang jeep na sasakyan ko at huminto naman ito.

Naka sakay na ako ng jeep ng makita ko ang isang pamilyar na babae saakin.

I know that girl! The transferee! Sumasakay pala siya ng jeep huh?

"Manong para po!" Sambit ko at bumaba na ng jeep at sumunod naman itong transferee.

Nagmadali akong pumasok sa school at bawat lingon ko ay nasa likod ko padin siya.

Hindi ko na siya pinansin at dirediretso na ako sa aming room. 

"Dara!" Sigaw ni cm sabay tayo

"Goodmornig" aniya

"Goodmorning" sambit ko at binigyan ko siya ng plastic na ngiti.

Umupo na ako sa upuan ko at kinausap ako ni lega ay sarah.

"Be! Alam mo na yung kumakalat na issue?" Sambit ni lega habang si sarah naman ay nananahimik pa.

"Issue?" Tanong ko

"About kay cm at bea?" Aniya, huh sino si bea? The transferee?

"No" sambit ko

"Be! Nakita sila na mag ka yakap sa parking lot kahapon nag forehead kiss pa si cm kay bea!" Mahinang simabi ni lega, baka marinig ni cm nung transferee.

Hindi na ako nag taka pa kung bakit ganun, kahapon palang kita ko na sa mga mata ni cm na mah gusto kaagad siya kay bea, ano na love at first sight?

Naka upo na si bea at kinakausap ni cm, sobrang close huh?

"I dont know kung mag uusap ba si mommy at si tita jenn" aniya

So mag kakilala nga sila? Before? Siguro nga wala na akong magagawa.

*Calling the attention of the class Presidents, please come to the com lab*

Lumabas galing sa mga speakerng school namin, dali daling lumabas si lega upang pumunta sa com lab.

Habang wala kaming ginagawa dito sa room ay biglang nag salita si lega.

"Guys! The teachers are in the meeting again, but may pinaiwan na gagawin si maam tina, hindi siya part ng any subjects, para lang daw may magawa tayo"

umupo na si lega sa upuan niya at kumuha ng stickipy note isa isa niya kaming binigyan, anong gagawin namin dito?

"Write your crush, its up to you if you will put any clue kung sino ang nag sulat okay?" Pagpapaliwanag ni lega sa amin.

Nag simula na kaming mag sulat sa sticky note na ibinigay ni lega sa amin.

*Carlos Miguel Delmundo*

Full name ang sinulat ko, para naman alam niya kung gaano ko siya kamahal.

"Okay pass the paper" sambit ni lega

Kinolekta ni lega lahat ng papel at binasa isa isa

"Okay ang may pinaka maraming naka sulat na name dito ay sila ang ilalaban sa ating eco modelo" sambit ni lega

Habang binabasa ni lega ang mga naka sulat ay nag tatally naman si camille ng mga pangalan.

Habang inaantay ko kung sino ang mananalo ay inaantok ako kaya pumikit muna ako para umidlip, hindi naman siguro malalim ang maitutulog ko dahil nasa school ako.

Nang di kalaunan ay naka tulog ako habang nag aantay kung sino man ang ilalaban para sa eco modelong magaganap sa aming school.

"Uy be! Gising be!" Sigaw ni sarah saakin may pa hampas pa ng aking braso.

"Bakla ano ba gumising kana diyan be!" Pag rereklamo ni sarah sa akin.

Umunat ako at itinaas ko ang aking mga kamay at kinusot ko ang aking mata.

"Be pumunta daw kayo ng office ni cm be yari ka!" Pananakot ni sarah saakin.

Nanlaki ang mga mata ko ng marinig ko iyon, nagising bigla ang aking katawang lupa.

Tumayo na ako para pumunta ng office hindi kona pinakinggan pa ang sinabi ng mga classmate ko jusko ano bang nagawa ko?





Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 02, 2018 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

My Nerdy Crush #DBC2018 #TRPCLAwardsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon