Chapter 8: I like you

54 32 0
                                    

"I like you"

"Dara's POV"

Andito ako ngayon sa pintuan namin, naka uwi na sina lega at sarah pagkatapos nila akong i hatid dito sa bahay namin.

"Saan ba kayo galing? Kanina kapa inaantay ni mama, alam mo na walang tao dito sa bahay umaalis ka ng walang paalam!" Pasigaw na sinabi ni ate ems sa harapan ko.

"Nag iwan ako ng note sa table ah?" Sambit ko. Nag iwan naman talaga ako.

"Saang table?" Sambit ni ate kath

"Sa table ni mama"

Pumasok na kami sa loob ng bahay, pagkapasok ko ay dumiretso kaagad ako sa kwarto ko upang hindi ko marining ang sermin ni mama.

Nakiya na ni ate kath ang note na nilagay ko sa table ni mama, sinabi niya ito kay mama upang hindi na ako mapa galitan pa. Salamat andiyan si ate kath.

Mabait saakin si ate kath dahil siya lagi ang kasama ko sa kalokohan, support ako sa kanila ng boyfriend niyang si aj.

"Pag ibig na kaya pareho ang nadarama ito ba ang simula, di na napipigilan pag ibig  na ito, sana di matapos ang nadaramang ito, pag ibig na kaya ito" tunog mula sa cellphone ko.

Matapos ang ilang tugtog ay nakatulog na ako. Madali akong naka tulog dala narin siguro ng pagod at wine na ininom namin.

KINABUKASAN

"Dara! Anu na diyan?" Tawag ni ate kath saakin habang kumakatok.

"Anong anu na diyan?" Sambit ko ng may pagtataka habang binubuksan ko ang doorknob ng pintuan ko.

"Huh? Kala ko alam mo? Andiyan si cm sa baba mag sisimba daw kayo" sambit nito na ikinalaki ng mata ko.

"Ano? Mag sisimba? Diako na inform ah!" Sambit ko.


Inayos ko muna anb sarili ko bago nag madaling bumaba, patungo ako ngayon sa sala, nadatnan ko doon si cm na naka upo at ngiting ngiti.

"Uh Anong ginagawa mo dito?" Tanong ko sakanya habang sinusuklay ko ang buhok ko gamit ang aking mga daliri.

"Sorry di ko nasabi sayo! Niyaya kodin si sarah at lega kaso pupuntahan nila si israel mag movie marathon daw sila" aniya

"Wait! Maliligo lang ako, can you wait?" Tanong ko sakanya.

"Yes! Willing to wait" aniya sabay hawi ng kanyang buhok at inayos niya ang kanyang salamin.

Omaygad! Ang gwapo nitong nilalang nato! His eyes, his lips, his nose, his dimple ,his messy hair and perfect face is mine! Yung rosie lips nya ang sarap halikan jusq.

Napatulala pa ako ng kaunti bago ako umalis at maligo sa cr ng kwarto ko.

Mabilis akong naligo at nag bihis ng white dress, ang nag lagay ng make up. Pagkatapos ko sa mga ito ay bumaba naako.

"Let's go?" Sambit ko

Hindi siya nag salita at nakitingin lang siya saakin.

"You look like an angel" aniya habang namumula na parang kamatis, kitang kita amg pamumula niya sa maputing balat niya.

"Thankyou!" Sambit ko habang kinikilig. Biruin moyon? Once in a life time lang mangyare na sabihan ka ng crush mo na mukhang angel waaaaah!

"Lets go!" Aniya sabay paalam kay mama na kausap si papa sa videocall.

Lumabas na kami sa bahay at sumakay sa kotse niya, hindi na ako mag tataka kung bakit mayroon siyang kotse, mayaman sila yun ang naiisip ko.

Habang nasa biyahe at panay ang tigin nya saakin sabay ngiti, that smile! Waaaaaaaaah!.

My Nerdy Crush #DBC2018 #TRPCLAwardsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon