"Dating with another boy"
"Dara's POV"
"omaygad!" mahina kong sambit ng maramdaman ko ang malamig na tubig saaling ulo.
"Omaygad be!" sigaw ni sarah kaya napatingin saakin ang mga classmates ko pati si cm.
Biglang tumayo si cm para puntahan ako.
"are you ok?" aniya na nagaalala
Tumingala si cm para tignan kung sino ang nasa likod ko.
"what the.." hindi niya natuloy ang sasabihin niya dahil nagsalita si ellaisa
"she's dating with another boy, kaya bagay lang yan sa kanya!" sarkatiskong sambit niya
Habaang akoy naka yuko at basang basa niyakap ako ni sarah, si lega naman ay pumunta sa harapan.
"Are you out of your mind ellaisa?, are you sure that dara is dating with another man? Than prove it!" matapang na sambit ni lega sabay hampas sa lamesang nasa harapan niya.
Binalot ang room namin sa lakas ng sigaw at hampas ni lega sa teachers table.
"Nakita ko si dara may kasamang lalaki, are you okay lega? Are you satisfied?" Pagmamataray niya baka nakalimutan niyang mas nakaka taas sakanya si lega
"Oh come on! Are you sure? Ni hindi si dara lumalabas ng bahay ng hindi kasama si cm!" Sambit ni lega
"Hahahahah" huling sambit ni ellaisa habang si cm ay nanlilisik ang mata kay ellaisa.
Tumakbo ako palabas ng room namin patungo sa cr. Inayos ko ang sarili ko kahit hiyang hiya ako.
Pagkalabas ko ay laking gulat ko ng makita ko si cm doon, niyakap niya ako ng mahigpit ay nagsalita.
"Im so sorry dara!" Bigo niyang sinabi saakin
Hindi muna ako umimik dahil alam kong may gusto pa siyang sabihin saakin, papatapusin ko muna siya.
"Lahat ng nangyaring ito ay dahil sakain! Sana hindi ko nalang nagustuhan si ellaisa noon, oo nagustuhan ko siya dahil halos siya lang ang lagi kong kasama pero dara iba yung sayo! Ibang iba" aniya at naramdaman kong may pumatak sa luha saaking balikat.
"You dont have to say sorry cm! Its my fault, kung hindi ko sinabi sayo na gusto kita, hindi mo sana ako magugustuhan, so stop saying sorry" sambit ko ng naka ngiti sakanya kahit sa loob looban kong ayokong umiiyak siya.
Yumuko siya at pinunasan ang kanyang luha, tumakbo na ako palayo sakanya, bumalik na ako sa upuan ko ng makita ko si ellaisa na umiiyak nagwawala.
"Hayaan mo na siya be! Alam moba ginawa sakanha ni cm?" Sambit ni sarah.
Anong ginawa niya kay ellaisa?
Nagtataka akong nagtanong kay sarah kung anong ginawa ni cm kay elllaisa bakit siya umiiyak.
"Anong nangyari be?" Tanong ko kay sarah
"Pagkatakbo mo beh hinampas ni cm yung table niya at sinabi niyang hindi na niya gusto si ellaisa tapos sinabu din ni cm na kahit kailan hindi na niya mamahalin pa si ellaisa dahil ikaw lang da yung mahal niya" sambit ni sarah sa akin.
Uminit ang pisngi ko sa huling sinabi ni sarah sa akin, kahit ganto na ang sitwasyon nagawa ko padin kiligin huh.
Habang nag aantay kami, nagsalita sa harapan si lega upang sabihin na wala ang lahat ng teachers
"Guys! Wala ang lahat ng teachers, nasa meeting sila" sambit ni lega na ikina tuwa ng lahat
Medyo maingay nagyon dito sa room namin habang ako tahimik at nagpapatugtog
Habang nakikinig ako ng music ay biglang pumasok ang isang babae na transferee ata siya umupo siya sa katabing upuan ni cm.
Kitang kita ko ang mga mata ni cm naka tingin doon sa babae.
BINABASA MO ANG
My Nerdy Crush #DBC2018 #TRPCLAwards
Teen FictionWattis Awards 2018 Contestant #951 Teen Fiction🏆 #4 Crush Story🏆 #367 Nerd🏆 Sandara Mozo is a girl who have a crush named Carlos Miguel Delmundo, they still have a happy ending if carlos love his past? It's hard to say that you love someone if yo...