Chapter 7: Planned
He sleepily yawned as he slid the veranda's glass door closed.
"Hey, what are you doing?" tanong ko nang makita ko ang pagsara ng kurtina, na siyang nagpadilim sa paligid ng kwarto.
"I'm tired, let's sleep." he said, reasoning like a kiddo. He's actually cute doing that, childishly pouting his lips.
He pulled me with him, "Umagang umaga matutulog?" I asked as he lifted the comforters before laying ourselves in.
"Bakit pati ako? Iam not sleepy."
He held me close and snaked an arm around my waist.
"Dito ka lang." bulong nya matapos iyakap ang isang kamay ko sa bewang niya. Hindi ko maipaliwanag pero ramdam na ramdam ko ang mahinang hanging hatid ng bulong na iyon. Mula sa tainga ko, tila ba kuryente itong lumibot sa buong katawan ko. Napapikit ako at naramdaman kong mas humigpit ang yakap niya.
♥ ♥ ♥
He looked at me at alam ko na ang ibig sabihin ng mga tinging ganyan, aynako! Holy mother fcking sht, my lips will be swollen again.
"Do you believe in love at first sight?" he asked looking directly at me. Ofcourse, that happened when I first saw you, I wanted to answer but chose not to.
"Do you like me?" he asked again without letting me respond to his previous query. Oh, thank you for that wonderful question. I, thank you.
Alam ko ang sagot pero hindi ko masabi. Kasi naman, duh, come to think of this, magpapahalik at magpapayakap ba ako ng ganito kung hindi? Kung hindi kita gusto? Ano to, trip trip lang?
"Tingin mo?" balik tanong ko saka ako nag-iwas ng tingin. Naramdaman ko ang pag-init ng magkabilang pisngi at tainga ko. Isip isip din pag may time, wag puro papogi.
"Look at me." he instructed and I saw how he seductively stared on my lips. I suddenly felt concious. In no time, I felt his darn lips again, crushing on mine. Hindi ko alam, hindi na ako nagulat, para bang sanay na ako sa bawat dampi at galaw ng mga labi nya sa akin.
"Nakakarami ka na."
"Bumawi ka, unlikiss. Throw me your sweetest revenge." Sinamaan ko sya ng tingin. Gaya mo pa ko sayo, gwapong manyak!
"Puro ka kalokohan, alam mo yun?" Makalabas na nga lang, nakakaloka at umaabuso na sya at kinikilig naman ako ng sobra.
"Hold on." pigil nya nang akmang tatayo na ako mula sa tabi niya.
"What?" Hawak nya ang kamay ko habang inaabot ng isang kamay nya ang iphone na nakapatong sa bedside table.
"Picture." he said as he positioned his phone fronting us. "Say cheese!" he sing-songed and I automatically flashed a smile. Ayokong panget ako sa picture, first picture kaya namin 'to.
We took couple of shots, hindi ko alam na mahilig pala sa pictures 'tong si Mike. Hindi naman kasi halata sa kanya, kung titingnan sya parang napaka-seryosong tao. Kaya nagulat ako na may ganitong side sya.
Iba-ibang pose, may seryoso, may pa-tweetums at syempre pwede ba namang nawala ang wacky? At ang pinaka-kinaiinisan ko sa lahat? Yung bedshot where we looked like a sweet slash newlywed couple spending their honeymoonies. Kung ako ang tatanungin parang 'after sex'. Iniiwas ko ang tingin ko kapag ipinapakita nya. Ilang beses ko tinangkang burahin pero ayaw nya. Kesyo maganda naman daw, ganito ganyan. Haynako, hihiramin ko ang phone nya mamaya at ako mismo ang bubura non. Wag na wag lang talagang kakalat yan, mapapatay ko sya kahit gwapo sya.