Aia's POV
Nakakainis!Buisit na lalaking yun!first time na may nakatama ng bola sa may gorgeous kong mukha!Kahit nga langaw or lamok 'di maka dapo dun eh!
Andito ako sa room ko nirereview yung mga notes na pina-sulat ko kay araine.Duh!kahit maldita ako I have high grades 'no!my lowest grade na nakukuha is 97 but I'm not a nerd,sa ganda ko ba naman na 'to?
Habang nagre-review ako biglang bumukas yung pinto. Tss,walang manners. Nilingon ko kung sino nag-bukas ng pinto and bumungad sa'kin si angel.
"Uso kumatok,tss"sabay irap ko sa kanya.
"Wala kang pake,baba na ayamonyita kakain na" sabay irap niya rin. Err,'di niya bagay she's like an alien.
"Hey you mais!don't you know the word privacy? Tss,I'll sunog your library eh" nag-make face na lang siya at lumabas. Tss,'di man lang nag-abala isara yung pinto. Isinara ko na yung libro at notebook ko then lumabas na of course I closed the door.
Nag-hugas muna ako ng hands na mas maganda pa sa mukha mo then pumunta na sa dinning area. Katabi ko si mama the katapat ko si ate na katabi si kuya.
"Baby girl hindi ba ako pinapatawag sa school?"tanong ni mama. Well,lagi kasi siyang pinapatawag sa office. Pinaka madalang ang 3 araw at ang pinaka malala na ang 5 sa isang linggo. Well what do you expect from me?
Ngumiti ako ng napaka-tamis at sumagot. "Don't worry ma wala naman ngayon"
"Papamisa na ba ako?" Sabat ni kaps. Short for kapal,makapal kalyo sa paa,makapal mukha,etc.
"Kaps,I know you can't do that. Why?Kasi masusunog ka" sabay pakita ng innocent smile. Niligpit ko na yung pinag-kainan ko at umalis na dun. Narinig ko pa nga ang tawa ng ate ko eh. Psh,she's like a goat when laughing.
I went in my room then continue reviewing my notes. Then,nung natapos ako I took a quick shower then put my nighties and sleep na.
----------------
THE NEXT DAYMaaga akong nagising,anong oras?
6am.Ohmygolly! I don't know why I'm in a good mood today pero that's okay because I'm beautiful naman eh.
Bumangon na ako at I do na may morning rituals. I dont put make-up on my face beacuse it's natural na maganda na. Then,I grabbed my bag and went downstairs na.
"Good morning baby girl! Tulog pa yung dalawa,halika na kumain ka na niluto ko yung favorite mong pancakes" bungad sa'kin ni mama. Ngumiti ako sa kanya at kumain na. Nung natapos na ako ay kaagad kong sininop ang pinag-kainan ko.
"Ma,pasok na ako"
"Hala wala pa yung dalawa"
"Ok lang ma mas feel kong maglakad"
"Oh siya sige ingat baby girl, I love you"sabay yakap at halik sa'kin ni mama.
"I love you too"sabay yakap ko rin sa kanya at nag-lakad na. Our school is walking distance lang sa village namin eh. If you're nagtataka why I'm sweet to my mother is that lahat namin kaming magka-kapatid cause I don't want her to feel mag-isa beacuse si papa iniwan kami when we were little kaya si mama lang nagha-handle ng company namin tapos siya rin ang nag-aasikaso sa amin. We don't want her to feel na wala ng nagma-mahal sa kanya.
kakaliwa na dapat ako pero may nakita akong hindi inaasahang pangyayari. I saw vincent! He's not alone he's with a girl. I don't know kung anong pumasok in my brain at vinideohan ko sila.Pero siyempre patago duh!perp enough para marinig ang pag-uusapan nila.
"Kim please,let's be together again"
"No,you should go"
"I'm willing to do anything!"
"Anything?"
"F*ck,oo!"
"Lubayan mo na ako!"
"No"sabay abot ni vincent ng bouquet of flowers. Tinangap ni girl tapos malakas na binato sa lapag tapos sumakay na sa kotse niya. Humabol pa si vincent kaso naka-alis parin yung kotse.
Ini-stop ko na yung video. Yes!may pang-block mail na ako sa kanya. Mas lalo tuloy naging super good ang mood kk today!I'm so lucky today. Oopps!If you're nagtataka why I know him is that I have my ways. Isa pa,sikat na cassanova yan sa school I just don't divert my attention to him.
Niligay ko na sa bag ang Iphone X ko. I was about to walk nung biglang sumulpot si vincent sa harap ko with blank expression. Ngumisi lang ako kahit nakakatakot siya ng slight. It's like may black aura kasi siya eh.
"Delete that video" ma-awtoridad na sabi niya. Geez! I'm kinda scared a little bit. Little lang ha!
"What if ayoko? After what you did to me yesterday? Hell no" sabay pamewang ko at taas ng kilay.
"Tch. Fine what do you want me to do?" Aba!easy to convince. I like the attitude. Attitude ha!
"Be my slave for 100 days" huh!let's see.
"Deal,just make sure don't upload that video and delete it after our deal" Is that how eager he is to protect his reputation?Tss.
Tumingin ako sa relo ko. Omo! 7:10 na. Tss, 20 minutes left bago mag-time.
"Give me a ride" sabi ko sabay sakay sa kotse niya. Syempre sa likod para he will look like a driver. Di naman nag-reklamo,good. All the way to the school tahimik lang kami. Isa pa, ang lapit lang kaya.
Nag-park na siya ng kotse niya sa parking lot.
"You make palipat na sa section namin ah! See you later"sabay baba ko sa car niya then go to our room na.
Pagka-pasok ko sa room lahat sila lumingon sa'kin. Err,I'm sanay na they are like that every day eh. My beauty is so attractive.
Umupo ako sa dulo sa mah tabi ng bintana. This is my favorite spot eh. Tumingin ako sa tabing upuan ko. Err,araine is so mabagal talaga.
"Bes!!" Aba,good mood din 'ata si Araine ngayon ah. Tumakbo siya palapit sa akin at niyakap ako habang nagtititili. Ang sakit niya sa tenga!
"Err,Araine!I'm so nasasakal na!"reklamo ko. She's annoying me ha.
"Sorry bes,hehe" sabay upo niya at kumalma. Psh,buti naman. I will dukot her buhok sa kila eh.
"Why ba you're like a worm na nilagyan ng salt?"
"Eh kasi..."
"Kasi?" Tanong ko.
"Kasi..." Uh,ang pabitin niya!
"Oh Arain cut that crap bag-" She cut my words.
"Si ate kendra kakauwi lang kasama ang pamilya niya and she invited us mamaya ng dinner!"
That words ruined my day.
BINABASA MO ANG
Devil Meets Casanova
Teen FictionShe's the devil you don't want to mess with while he's the casanova you want to be yours. credits for the book cover:@yanasparks