CHAPTER 1

33 9 0
                                    

Nakahiga parin ako sa kama. Sabi ni daddy may pupuntahan daw kaming out of the country. Ayokong sumama kaya hindi pa ako nag-iimpake. Pero si Allyssa sa sobrang excited na sumama kagabi pa nag-impake. Kinukulit pa nga ako na magimpake na din kaso ayoko talaga. May masama kasi akong nararamdaman na mangyayari.

I heard a knock in my door so i went there to open it. I shocked when i see dad. Seryoso siyang nakatingin sakin. Nakafold din ang kanyang braso.

"Allyna San Jose hindi ka pa daw nag-iimpake ng mga dadalhin mo sa Wo Nai Xi City?!" Maotoridad na tanong ni daddy.

"Dad! Ayoko pong sumama. Kayo nalang nila Mom. I'll stayed here."

"No. Ally! Sumama ka. Your Auntie expect that you come. So please sweety sumama ka na." He pleaded. Paano pa ba ako makakaganti? Nakikiusap na si Dad.

"Alright. Just give me an hour to packed my things Dad."

"Okay sweety." Then he out of my room.

Nagsimula na akong magimpake ng gamit ko. Kaunti lang ang nilagay ko sa luggage ko. Pagkatapos ko magimpake naligo naman ako. Inabot ako ng isang oras sa paliligo. I want to relieve my thoughts. Kinakabahan kasi talaga ako.

I went downstairs. I see Dad,mom and Allyssa sitting in couch. Busy sila sa pagkekwentuhan. Tumingin si Yssa sa gawi ko.

"Dad andito na si Ate."

Tumingin na din sina mommy sa akin. Tumayo na silang tatlo para lumabas ng bahay kaya sumunod na ako. Nilagay ko sa likod ang luggage ko. Nabigla naman ako ng makita ang dami ng luggage bag ni Yssa. Umupo ako sa backseat.

"Yssa isang taon ka ba sa Wo Nai Xi?" Inalis muna niya ang earphone sa tenga niya bago sumagot.

"Nope. Ate naman! I want to explore there. Kaya kailangan ko ng maraming damit."

"Okay. Sabi mo e."

Tumango naman siya. Nilagay na niya uli ang earphone sa tenga niya. Inagaw ko naman ang isa para ilagay sa tenga ko. Dahil sa kantang napapakinggan ko hindi ko namalayan na nakatulog na pala ako.

"Girls. We almost there. So wake up."

Narinig kong sabi ni Mommy. Kaya minulat ko na ang mga mata ko. Si Yssa naman tulog parin. Nung tumingin ako sa gawi ni Dad. Para siyang balisa. Hindi mapakali. Nakita ko na nagbebreak siya para huminto ang kotse pero hindi nahinto. Okay! Ito ba ang dahilan kaya ako kinakabahan?

"Dad what's wrong?" I asked. Dad looked tense pero hindi pansin ni mommy. Busy lang siya sa pagtingin sa labas.

"Nothing sweety. Just sit. Don't talk anymore okay. Your dad handle this."

Dahil sa sinabi ni Dad hindi na din ako mapakali. Alam kong may mali sa kotse pero hindi niya pinapahalata kay mommy. Nakita ko na nilagyan ni Dad si Mommy ng seatbelt. Nagulat naman si Mommy sa ginawa ni Dad.

"Honey there's something wrong?" Ngumiti si Dad bago umiling. Okay! I sense it. May problema nga sa kotse. Dapat talaga hindi na kami tumuloy dito e. Sana pinigilan ko si Dad.

Nakita ko na ang sign board na andito na kami sa Wo Nai Xi City. Mas lalong natensed si Dad na makita na maraming taong namamasyal. Lahat nakikisaya. May Festival yata ngayon kaya parang wala silang problema. Sinuot ko kay Yssa ang seatbelt niya tska na rin yung sakin. Tulog na tulog parin ang kapatid ko. Wala siyang alam sa nangyayari.

"Allyna ikaw na ang bahala sa lahat. Iligtas mo ang lahat ng tao."

"Dad-----------"

Natakot ako ng simulang magpaikot-ikot sa ere ang sinasakyan aming kotse. Hinawakan ko ang kamay ni Ysaa na umiiyak na. Si mommy yakap-yakap ni Daddy. Please god save us. Ayokong mawalan ng pamilya.



---------------
to be continued....

This is my first time to write a mystery/thriller so don't expect to much. Thank you ❤️

Follow me. and Vote

Virus in the City ➡️ HIATUS ⬅️Where stories live. Discover now