Chapter 2: Brother

31 4 3
                                    

Chapter 2: Brother

Ayiesha POV

Ayieee gagraduate nako!!!

Oo graduation namin ni Deem ngayon sa college.

Nag wawonder kayo kung sino si Deem?
Deem (pronounced as dim) is DM shortcut for Dominique Margaux. Ang haba kase ng name ni ate gurl eh at ako lang tumatawag sa kanya ng ganun mostly Dom or Margaux tawag sa kanya.

Parehas kaming  Civil Engineering ni Deem hehehe #BestfriendshipGoals talaga kami nitong ni Deem.

So anyway busy ako sa pag aayos sa sarili ko. In fact tapos na ako eh nagfifinishing touch nalang. I want this day to be perfect. For me my graduation day is my first step in the stair way of success.

*Knocks on the room door*

"Ay? Princess tapos kana ba?" Its kuya.

"Ah yes kuya. Last touch nalang to then I'm done." Sagot ko habang patuloy parin sa pag memake-up sa mukha ko.

"Okay, bilisan mo jan at bumaba na. Matratrapik pa tayo so dapat early tayong aalis." Sabi ni kuya.

"Arasso Oppa!" Pagkokorean ko kay kuya.
"Ewansayo! ( with Korean accent) Hintayin ka nalang namin sa baba!" Pasigaw na sabi ni kuya habang pababa sa hagdan.

"Sige." Pasigaw ko ding sagot.
I make a last glance to the mirror and nang nasatisfy na bumaba narin ako.

"I'm ready." Sabi ko habang pababa sa hagdan.

"Wow anak ang ganda mo!" Puri ni mama. Pagbaba ka umikot pako sa harapan nila.

"Syempre naman mana sayo ma ehh" pagmamayabang ko.

"Hasus si ate sipsip"  pagsingit ni Jeeleene at nagkatawanan kami. Natigil lang nang lumapit sakin si papa at niyakap ako sabay sabing "seriously princess, we're so proud of you" sabay kiss sa forehead ko. 

"Ayieee papa naman ehh alam nyo naman na it's always my pleasure to make all of you happy" sabi ko sabay tingin sa kanilang lahat.

"Ay nakow nag emote ba naman. Group hug nayan" sabi ni kuya at naggroup hug nga kami at sabay sabay pa silang sinabi na "Congratulations Ayiesha!! at  nagtatawanan.

"Oh sya tara na. Jee yung toga ng ate mo ha? Sabi ni mama.

SCHOOL:

"Chavez, Ayiesha A.
(pause)
Magna Cum Laude"  pagtawag ng mc.

Naglalakad na ako paakyat sa stage and I heard the applauses of the crowd.

Tumingin ako sa crowd and nakita ko yung family ko, happiness is evident in their faces at sumulyap din ako sa hilera ng mga kaklase ko and I saw Deem smiling at me she's raising her hand na naka finger heart.

I smiled back at her.

We both know kung anong hirap ang dinanas namin just to survive our dream profession. 

I feel so great that I fulfilled one of  my dreams and which means bringing happiness and making proud the persons I love.

Pagbaba ko ng stage sinalubong ako ni kuya ng yakap.

"Congratulations Ay!" Bati ni kuya.

"Thanks kuya kase kung di dahil sayo hindi din ako maging ganito. Salamat talaga kuya kase nagsasacrifice ka para makapag aral lang ako." Teary eyed ko pang pasasalamat kay kuya.

"Aysus gumaraduate kalang emotera kana. Tara na dun kila mama." Natatawang sagot ni kuya kaya natawa nalang din ako.

"Villanuevie, Dominique Margaux L.
(pause)
Magna Cum Laude" Narinig kong pagtawag sa pangalan ni Deem.

 I AM THAT SUPPOSED TO BETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon