Chapter 4: Parents

17 5 0
                                    

Chapter 4: Parents

Ayiesha's POV

PARENTS are the person who I owed my life and of what I am today. They trained us well before letting us fight in our own battlefield wherein  we learn to explore new things that mold us to be better. My mama and papa are the persons who could give anything without hesitation. They could sacrifice just to give us our needs and wants. They gave unconditional love and never ending support.

And yeah I'm so lucky to have them.

And as a daughter that  raised well by their parents all I want is to pamper them now that I was able.

I really want to gave them their unfulfilled dreams due to we come first on their priorities. And just because our financial state is only enough for our daily living. Despite that they never had a second thoughts to give up their dreams for our sake.

A year past...

Two years na ako dito sa New York and it was really paid off gumaraduate na si kuya at syempre umuwi ako kasama  din syempre si Deem one week din kami sa Philippines. And ito ang highlight sa pag uwi namin bwahahaha wanna know it?? Bala kayo jan di ko sasabihin hehehe just kidding -__- Sila na ni kuya at Deem!! Wahaha dream come true talaga. I really want them for each other. Enebe di ako maka get over.

"Hey sistooor!!" speaking of, grabe tong babaeng to porket trip ko sya para kay kuya FC na sya -_-

"Hoy feeling ka!"

"Hasus alam ko naman na gustong gusto mo akong maging sister eh" pagmamayabang na sabi na.

"Ewan ko sayo! Feelingera ka talaga."
Tumawa lang sya.

"Anyways, so ano na? Nabawasan na ba nga plans mo ngayong nakagraduate na kuya mo na bebe ko na ngayon??" Parang nag iimagine pa na tanong na. Ewww talaga ang babaeng to.

"Gaga hindi ah ganun parin naman. Sabi ni kuya sya na raw magpapa aral kay Jeeleene. Ehh sabi ko kahit papano malaki na ang naipon ko para sa pang college ni Jee. So we both agreed na sya magtulungan kami sa pang college and sya na daw muna magpatapos ng high school ni Jee."

"Ehhh ang sweet at ang bait talaga ng bebe ko." kinikilig pa talagang sabi nya. "Yun naman pala ehh so Ayie, may time ka nang maghanap ng boylet nyan." dagdag nya pa na nakangisi.

"Baliw tigil tigilan mo nga ako"

"At bakit na naman!? Ano na naman ang palusot mong babae ka? " dilat matang tanong pa nya.

"Kasi nga marami pa akong gustong gawin eh. Check na yung mapag aral si kuya at mapa ayos ang bahay. Then kuya already take the responsibility for Jee's highschool expenses and kunti nalang sasapat na ang ipon ko for her college tutal hati naman kami ni kuya."

"Oh ehh ano pa gusto mong gawin? Di kanamn naubusan eh." Nakapout pa na tanong nya.

"Syempre yung para  sa kanila ni mama at papa naman. Gusto kong gawing restaurant yung karinderya nila. Alam mo naman na ever since they both want to have their own restaurant."

"Clap... Clap... Clap" nagsoslow clap pa sya "ikaw na talaga day grabe ka. Pero seriously speaking, diba nag-iipon kana for that since last year? pangungumperma nya.

"Oo but yung nga excess lang sa budget ang napupunta para sa savings ko for the restaurant. So ngayong medyo maluwag na kase two years pa naman bago mag college si Jee so ito muna priority ko. Sana in the year end napasimulan ko na."

"Uwaaaaa excited na ako. Ayie, gusto kong tumulong. Kase nga diba parang mga magulang ko na din sina tito at tita so I want to be part of their happiness" nakangiting offer naman ni Deem.

 I AM THAT SUPPOSED TO BETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon