Margo's POV
"Let the game begin, in 3, 2, 1, GO!" I heard the echoing sound caused by the bell, a huge one, and it only means that the battle royal has officially started.
All students run towards the entrance of the forbidden forest, except for me. Maski si Mag ay tumakbo na rin papunta sa gubat na tuwang tuwa.
Hindi tinawag na forbidden ang forbidden forest kung walang kakaiba sa loob nito. Inexplaine din sa amin kanina ng head mistress na ang forbidden forrest daw ay ang isa sa pinaka delikadong kagubatan sa buong Kefla (The world of peculiars).
Rinig na rinig mula rito ang mga malalakas na pag sabog at ungol mula sa mga mababangis na hayop na nasa loob ng kagubatan.
Nag dadalawang isip man, mas pinili ko nalamang na makipag sapalaran, total hindi rin naman ako mamamatay eh, mabuti ng subukan ko kaysa naman sa mangolelat ako sa ranking.
Pagka pasok na pagka pasok ko palang ay agadna akong nakakita ng vision. 5 meters from me ay may susulpot na isang fire elemental user at papatamaan ako ng malaking fireball. Saka kaliwa ko naman ay isang Earth user na may ability ng teleportation.
Matapos ng nakita ko ay may kumurbang isang ngiti sa aking labi. "5..." I started counting as if I already knew what will happen next, the good thing is, I really knew.
"4... 3... 2..." at the moment I reached the end of my countdown, "1" I rapidly run towards the direction of the teleporter. I saw from my peripheral vision na papalapit na sa akin ang fire elemental user, and in a bit, as what I planned, bigla nalang sumulpot sa harap ko ang nakatalikod na teleporter.
The teleporter caught off guard when he saw a blazing fireball falling to his direction. And using his vital reaction, he immediately cast a Earth style. He stamp his feet causing a tremendous number of sharp rock spines that appears in front of the fire user.
He successfully eliminated the fire user but it's too late for him to dodge the fireball. I heard him screamed in pain, I saw his body slowly turning into ashes. Medyo nakaramdam ako ng awa pero kung hindi ko gagawin yun eh ako naman ang natusta.
Tuwang tuwa ako ng nalag pasaan ko ang unang pagsubok na yon, hindi ko inaakala na magiging ganto ka useful ang ability ko.
Pero hindi ko parin maiwasang mainggit sa iba dahil kaya na nilang ma control ang kanilang elements. Eh samantalang ako hindi ko pa natutuklasan yun.
Habang nag lalakad ay unti unti kong nakita ang mga nag kukumpulang mga studyante, tila ba meron silang pinag tutulungang patayin. Lalayo na sana ako kaso nga lang ay na curious ako kung kayat tumingin na rin ako.