MARGO'S POV
As we headed to our next class I ask questions about Ms. Pertel. Nakalagay kasi sa schedule namin na sya ang magiging teacher naming sa next subject and nakalagay sa ilalim ng pangalan nya na isa syang Merfolk, wala akong idea dun kaya agad kong kinalabit si Kenneth.
"Kenneth, can I ask something?" lumingon sya sakin. "Sure, ano yon?" Lumapit ako sa tenga nya para hindi marinig ng iba naming kasama, nakakahiya kasi parang ako lang talaga ang walang alam sa mga gantong bagay. "Ano yun Merfolk?
Bahagyang napa hagikhik si Kenneth sa tanong ko "Mermaids" tipid nyang tugon sa akin. Mermaids? As in sirena? Pinag lololoko ba ako ng shokla na to? "Kenneth, alam kong gusto mong maging sirena, pero nag tatanong ako ng maayos." Napa tawa na ng malakas si Kenneth, and take note, hindi lang basta tawa, high-pitched sya at napaka sakit sa tenga.
"Nag sasabi ako ng totoo day! Merfolk is just a term to describe any magical beings nan aka tira underwater. And Ms. Pertel is one of them, she's a mermaid, Infact she is the third princess of the jade dragon's palace in south pacifica."
Jaw dropped, literally jaw dropped, so such things like mermaids really do exist? Well dapat nga ay hindi na ako nagugulat Matapos ng limang araw na pamamalagi ko dito.
As we step inside the classroom, I saw a girl standing in front of a big mirror and combing her long green shiny hair. She's very beautiful, I think I just saw a goddess. When she saw us from the reflection, she immediately faced us with a big smile, I noticed the sudden change of color from her hair, from light green, it turns out to be pale blue that is now glowing.
"Alphaaaaasss!! I miss you my dear!!" Agad syang' tumakbo papunta sa direksyon namin at isa-isang binigyan ng mahigpit na yakap at matamis na halik sa pisngi sila Raydin, Kenneth, Mhico at Rinoa. Nakita kong sabay-sabay silang napangiwi.
"So you're the new Alphas?" Ang laki ng ngiti nito sa amin. Nakaka tibo naman tong babaeng to jusme!
"Hi I'm Mar-" ng akmang iaabot ko na ang aking kamay upang makipag shakehands at mag pakilala ay agad naman syang yumakap sa akin, napakahigpit ng yakap nya sa puntong halos hindi na ako makahinga. "M-Miss" tila nag mamakaawa na ako dito. Grabe napaka lakas ng sirenang to! " Oh, I'm so sorry hindi ko sinasadya masyado lang akong na excite hehe."
Agad naman syang bumitaw sa pag kakayakap at ganun din ang ginawa lay Mag. Napansin ko naman tumapik ng kaunti si Mag sa likod ni Ms. Pertel na para bang nag bibigay senyales na hindi narin sya makahinga.
"Mermaids are really strong. My mom said that mermaids can lift a whole yacht using one hand." Sabi sa akin ni Mhico. Mermaids are insane. Siguradong mag titino ako sa klase nya.