Nung nakabalik na si Soons sa silid-aralan niya, agad nilagay niya sa mesa ang notebook niya at tinapos yung mga problems na hindi niya nasagutan. Agad namang nagsilapitan ang mga kaibigan niya at sinapak sa ulo nung napansin nilang mashadong seryoso si Soonyoung sa ginagawa.
Inde daw sila sanay sa seryosong hosheng ih
"ARAY?!" reklamo ni Soonyoung at hinawakan ang parte ng ulo niya na nasapak
"Ba't ang seryoso mo naman yata jan?" Seokmin asked, crossing his arms
"At san mo nahagilap yang mga sagot mo?" tanong naman ni Seungkwan na tingin ng tingin sa mga sagot ni Soonyoung at pasimpleng nimememorize
"Nimemorize mo mga sagot sa Class-A ano?" hindi naman nagpahuli si Jun at sumingit na sa usapan
"Grabe ka naman, mamememorize ko ba lahat to?!" sinulyapan ni Hoshi si Jun saglit bago magsagot na muli
"Kay Mingyu ka ba nanghingi ng sagot?" pag eepal ni Wonwoo
Lahat silang magkakaibigan napatingin kay Wonwoo nung nagsalita siya. Wonwoo just gave each of them a confused look then everyone shrugged it off. Nagpatuloy silang magtanong kay Soonyoung about how he knew the answers nung Math problems eh sa section nila, halos walang maintindihan sa Math kasi ang gaga daw tumuro ng teacher nila. Even Soonyoung was amazed on how Jihoon understood the lesson. Tumigil sa pangungulit yung barkada ng magsimulang magsalita si Soonyoung. "Nagpaturo ako, okay?!"
"Weh"
"Ha-?"
"Uhm?"
"Di nga?"
"Oo nga!"
"Kanino naman?"
"Kay student council president"
"Luh, close kayo?"
"Inde" Soonyoung pouts but continues, "pero gusto ko!"
"Kung papayag si Jihoon hyung na maging close kayo, pero I doubt that" tinapik ni Seokmin ang balikat ni Soonyoung tsaka tumawa ng mahina
Pumasok na ang first teacher nila which is homeroom kaya nagsibalikan na ang mga estudyante sa kani-kanilang mga upuan. Napag-isip isip naman si Soonyoung na parang ayaw niya maniwala na walang ka close si Jihoon eh nakikita niya naman daw itong may mga kasama gaya nung Vice President ng Student Council which is si Choi Seungcheol.
Soonyoung shrugged the thoughts away at ipinagtuloy nalang ang pagsasagot sa remaining problems ng math assignment niya.
Lumipas ang oras na parang pagong na napilayan para kay Soonyoung, yung math assignment niya lang naman kasi ang nasagutan niya at yung ibang assignment niya is puro bilog. Itlog. Letter O. Zero. So, he was scolded by most of the teachers at laging napapahiya pero hindi naman na bago yun sa mga kaklase ni Soonyoung cause it happens all the time. Pati nga mga kaibigan niya, immune na dun.
The bell rang as a sign that morning classes have ended and Soonyoung and his ka-truefa are on their way out of the classroom, heading towards the school canteen.
"Ayan kasi, napagalitan ka na naman. Kelan ka ba matututo, hyung" ani Seokmin na kanina pa naka facepalm
"Mag co-community service ka na naman ba mamaya?" ani Seungkwan
Soonyoung nodded while crossing his arms, napabuntong hininga naman silang lahat. Soonyoung never learned his lesson, it's like the nth time niya na tong nagco-community service for the same reason. Walang assignment.
BINABASA MO ANG
Copper Kiss ✧ SOONHOON
FanfictionIn which Jihoon, the quiet but strict Student Council President who've had experienced life through hell encounters an annoying dumb but carefree and gleeful individual. Will this individual be the passage through our president's happiness? Or will...