Chapter 1

71 1 0
                                    

"I have a surprise for you!"

Ugh.

I'm not excited and I'm scared about her suprise. I don't like her suprises, it sucks.

"What is it Alyssa?" I asked her.

Good thing that my mom taught me how to speak english, kundi dati pang dugo ng dugo yung ilong ko.

"We're going to the beach!" she happily screamed, but my face dropped.

Beach.

People.

Many people.

Madaming tao ang nandoon, ayoko pa namang nakikipag-socialize. "No."

Her face dropped when she heard my answer, "Whyyyy?"

"I- You know that I hate socializing, especially to those strangers" I crossed my arms.

"But how can you make many friends if you hate socializing?" she pouted. "Come on. Please, for me? I miss my bestfriends there."

Nag-isip ako ng malalim. Mabait naman sa akin si Alyssa, kaya papayag na ako. I sighed, "Okay."

She screamed and hugged me, "Thank you! Thank you very much!"

"When are we leaving?" kumalas na siya sa pagkakayakap sa akin.

Ngumiti siya ng malapad bago magsalita, "Now."

Nanlaki yung mata ko, "Seriously!?"

She nodded. "You should start packing now."

Tumango ako at sumunod. Napaisip nanaman ako. Tama ba ang ginawa ko? Madaming tao doon, madaming lalaki doon, ang masama pa hindi ko sila kilala. Hay psh stop the negative thoughts Mariean.

Siguro dapat magsimula ako ng panibagong buhay, dapat magtiwala na ako ulit. Pero hindi ko alam kung kaya ko na..

"And oh, I forgot. Andrea will be there" Alyssa spoke before leaving the room.

"Of course, she lives near the beach!" I shouted before standing up and walking towards the cabinet.

Binuksan ko ito at kinuha na ang lahat kong damit. Ilang araw kaya kami doon? Ay, kunin ko na nga lang lahat ng ito. Kaunti lang naman damit ko, tsaka sigurado akong saglit lang kami doon. Binuhat ko lahat ng damit ko at pinatong sa higaan. Naghanap ako ng luggage hanggang may naalala ako, wala akong luggage. I never did travel. At oo nga pala, konti lang damit ko.

Kinuha ko yung backpack ko at binuksan. Nilagay ko lahat ng gamit ko sa bag and closed it again. Kasyang-kasya. Wala pang toothbrush, toothpaste, sabon at shampoo yun ah.

Make-ups? No. Never.

"Marieaaaaan" she sang while opening the door. Pumasok siya at sinarado yung pintuan. Nung nakita niyang tapos na akong mag-ayos, nagulat siya.

"You're finished already!?" she gasped.

I nodded, "Oo. Tapos na ako."

Lumaki si Alyssa dito sa Austraila, tapos lumipat at tumira siya sa Pilipinas ng 1 taon. At nung tumira siya sa Pilipinas, nagkakilala kami.

Kaya nakakaintindi siya ng kaunting tagalog.

"Is that your bag?" tinuro niya yung bag ko.

I nodded. "That's too small."

I laughed, "I have few things to bring."

"Oh." nagkamot siya ng ulo. "So you're ready to leave?"

The Only Reason (Ashton Irwin)Where stories live. Discover now