Isa akong student na inlove sa
Grade 7 student.sabi nila pag nag mahal ka wag mong sundin ang sinasabi ng iba.
Bakit? kc pag nasaktan ka iiyak ba sila?
..
Bata palang ako marami na akong pangarap mahal na mahal ako ng mga magulang ko hanggang sa namatay ang tatay ko.Dahil sa pag kamatay nya iniwan kami ng nanay ko nung bata pa kmi ng kapatid ko.
..
Victoria Reyes ang pangalan ng kapatid ko ako? ako nga pla si Angelica Reyes.Ang dami kong pangarap na gustong matupad kasama ng pamilya ko pero mukang malabo nang mang yari yun.
..
Tatlong taon plamang ako ng iwan kmi ng nanay ko walang nakaka alam kung nasaan sya ngayon.hindi ko alam bigla siyang nag laho na parang bula halos mangiyak ngiyak ako pag naaalala ko ang masasayang alala ala naming mag papamilya pero sa isang iglap mag lalaho ito.
..
Nakatira kmi sa Mandaluyong ng kapatid ko.Hindi ko pa pla nasasabi may kapatid pa kmi ng ate Victoria ko dalawang lalaki iba ang tatay nila sa tatay namin ng kapatid kong si ate Victoria kaya nga kami nakatira sa Madaluyong para alagaan ang kapatid naming nakababata sa amin.
..
"Hoy Angelica bumaba ka na dito kakain na tayo"Opo ate bababa na po pag katapos kumain nag ligpit na kami ng pinag kainan at nag hugas siya ako naman umakyat ulit sa taas para mag basa ng libro.Yan ang ate ko masungit pero mabait.Pero dumating sa point na kailangan naming mag hiwalay hindi na ata kinaya ng kapatid kong tumira sa bahay na lagi k nalang pinapagalitan inaabuso ka nila.
..
lumayas ang kapatid ko sa bahay na tinitiran namin pumupunta sya sa lola namin pero pilit parin siyang binabalik sa Mandaluyong hindi kasi kami kayang tustusan ng lola ko dahil isa siyang tindera hindi nya kayang ibigay saamin yung kayang ibigay samin ng lola ko sa nanay sa Mandaluyong.
..
Hanggang sa dumating ung araw na nag simba kami ng kapatid ko at napag disisyunan naming lumayas at pumunta sa lola ko.Isusurprice sana namin sya nang makarating kmi sa pwesto nya Hai Mama!! "oh anung ginagawa nyo dito??""Eh mama lumayas po kami eii kasi naman mama hindi na namin kaya yung pag mamaltrato nila samin"-Victiria Oo nga mama lagi nalang nila kaming Minamaltrato ayaw na namin dun mama wag mo na kaming isauli dun ma mangiyak ngiyak kong sinabi sa lola ko yang mga salitang yan pero walang talab binalik parin nya kami sa Mandaluyong.
..
Dahilan?ndi nya daw kami kayang tustusan dahil isa lang daw siyang tindera.
..
2 Months Later
Happy birthday bunso!!sigaw namin ng magising ang kapatid namin..pero kinagabihan hindi ko namamalayan lumayas ulit ang kapatid ko kinaumagahan nalaman ko nalang na lumayas pala siya.
..
tito"Oh Ange gising ka na pla ung kapatid mo lumayas nanaman kelan ba matututo yang kapatid mo mas matanda sya sayo pero parang mas may utak ka pa sakanya".Po!lumayas nanaman si ate?!hindi ko mapigilang maiyak sa sitwasyon.Anu ka ba ate kelan ka ba matututo.
..
Victoria's POV
Ma kunin mo na ako ayaw ko na dun ndi ko na kaya ung ginagawa nila sakin samin...
ma maawa ka naman samin.
..
"alam mo Victiria ganyan talaga ang buhay minsan na sa ibabaw minsan nasa ilalim ndi ka matututo kung puro layas ang nalalaman mo..kukunin kita pero ndi kasama ang kapatid mo.."lola
Po!!pero pano si Ange??
"kailangan nya munang tumira duon pang samantala pero kukun ko din sya sa tamang panahon..."
..
kinagabihan pumunta ung lola ko sa Mandaluyong para kunin ang gamit ni ate ndi na sumama si ate dahil baka daw pag buhatan pa ito ng kamay pag nakita sya.Tinanung nila ako kung gusto ko daw bang sumama kay ate sa La Union pero tumangi ako dahil masyado pang bata ang kapatid kong bunso para iwanan ko.
..
Akala ko kaya kong mabuhay sa Mandaluyong ng wla si ate pero mali pala ako...Calling Mama
"hello Ange musta ka na jan??"
Ma kunin mo na ako dito ayaw ko na dito sasama nalang ako kay ate sa La Union sobra sobra na ang pag mamaltrato nila sakin.
..
"Oh sige Ange intayin mo ako jan dadaliting ako" call ended..
"Ange bakit ka umiiyak"
ayaw ko na dito ma kunin mo na ako..huhuhu
Lola"Bro pano ba yan nag papa kuwa na ung bata sakin kukunin ko na ba??"
tito-"bahala ka alam mo kc nahihirapan na rin ako sakanya ang clumsy clumsy nya simula nung nawala ung kapatid nya..."
Lola-"baka naman namimis na nya ung kapatid nya"
..
tito-"bahala kyo kunin nyo na sya hangat maaga pa.."
oh Ange mag hakot ka na ng mga gamit mo..
makalipas ang 30 minuto umalis na kmi pansamantala akong tumira sa Manila habang hindi pa ako bumabyahe papuntang La Union balak kasi naming sorpresahin si ate.
..
May 28 bumyahe kami papuntang La Union madaling araw ng maka rating kami sa La Union tulog pa pla si ate ilang minuto lang nagising si ate...
hai ate!!haha na surprise ka ba??!"Ate-ha-ha-ha funny.."
That alkward moment-_-
lola-"oh Victoria ndi ka ba masaya nandito na kapatid mo..."
ndi man lang namansin si ate pinabayaan ko muna nilibot libot ko muna ung mata ko sa paligid ang lamig naman dito parang my snow..
..
"hello"
Ay palaka!!
"oh parang gulat na gulat ka muka ba akong multo??"
ay ikaw pla yan tita Pia
Isang taon lang agwat namin ni Tta Pia.."Oh nakakawala ka na sa Buhay mo sa Mandaluyong..magiging masaya ka dto"
"next week pasukan na Pasyal tyo sa Magiging School mo??"
sige ba.
..
nandito kami ngayon sa magiging School ko grade 6 student ako
Nilibot libot ko ung mata ko sa paligid ang ganda dito maganda kaya magiging buhay ko dto...
....
BINABASA MO ANG
The Girl's LOVE
Teen FictionNag mahal ako sa taong hindi inaasahan.Bata plang ako marami na akong pangarap na gustong matupad kasama ang pamilya ko pero malabo na atang mangyari yun... ___________________________ Readers,Una sa lahat sana magustuhan nyo ang story ko yung iba d...