First Day of School

25 0 0
                                    

"Maki sabay ka nalang sa Magiging Teacher mo sa pag pasok sa School" sabi ng tita ko habang nag bibihis ako.

..

Opo tita pag pasok ko sa skul bumungad sakin ang mga studyante na kung makatitig sakin parang walang bukas.

..

"oh kayo na bahala sa bago nyong kaklase"sbi ni maam sa mga kaklase ko "yes maam" sagot naman nila.

..

Akala ko mababait sila pag pasok ko sa Room kung ano anong bulungan ang naririnig ko.

..

Yes i dont understand them Why?? kc ang salita sa La Union ay Iloco remember laking Manila ako no hahaha.Pumasok na ako sa Room dahil dumating na ung teacher namin..

..

Break time sabi ng teacher namin break na pla ndi ko man lang namalayan lumulutang kasi isip ko kanina pa iniisip ko kung pano ko sila kakausapin kung puro ILOCO ang salita nila wahhhhh mababaliw na ata ako dito...

..

After ng recess EPP na hayyy boring nmn ng Subject na to

balik ako kanina hindi ko namalayan Lunch na pla..

..

ndi ko alam every lunch pla dto umuuwi ang mga studyante sa mga bahay nila since this is my First day of School Wla akong kasabay umuwi malapit lang nmn bahay namin sa skul halos mga 40 steps kung mabagal ka mag lakad hahaha..

..

"kamusta skul" bungad sakin ni Tita ok naman po matamlay kong sagot kumain ka na jan "Opo"

pag balik ko sa School nakarinig nanaman ako ng bulungan ng mga tao pero nararamdaman ko ako ung pinag bubulungan nila ndi ko nalang sila pinansin since wla naman akong mapapala sa kanila

nang nag bell na pumasok na ng room ang mga istudyante kasama na ako dun...

..

ok class mag lilinis tyo sa Library ok??Yes maam

@ library nag wawalis ako ng marinig kong pinag bubulungan nanaman nila ako..

..

"Anu ba naman kc si Angelica ndi pa tumulong..."

Anu daw ndi ako tumutulong??!What the hell...

..

hindi ba nya nakikita na nag wawalis ako bulag ba to??

ndi ko nalang pinansin at nag

patuloy sa pag wawalis...mangiyak ngiyak ako ng umuwi sa bahay...

..

"oh bakit halos mangiyak ngiyak ka jan" bungad ni tita sakin...

"Ayaw ko na po jan sa school binubully po nila ako yaw ko na jan lilipat nalang ako sa section B buti pa sila mabait sakin ndi nila ako binubully..."

..

"ndi pwede Ange kailangan jan ka nalang ndi ka na pwedeng lumipat kc nakapag start ka na sa section nayan..."

..

binubully po kc nila ako ehh..."masasanay ka rin kaya mo yan"

pag pasok ko kinabukasan naka rinig nanaman ako ng bulungan..hayyyy kelan ba matatapos tong bulungan na to??!

..

eto ba ung sinasabi nilang War??!OMG god plss help me ano bang gagawin ko...

..

"hai"

ay palaka ka!! halos mapa talon ako sa gulat nang may mag hai sa gilid ng tenga ko he-hello

mautal utal kong sagot kc naman diba kung makapag hai naman sa gilid tlga ng tenga ko pero atleast may lumapit na kaibigan sakin.

..

"Ako nga pla si Mia,"ohh nice to meet you Mia im Angelica sabay ngiti at umalis na Ndi ko napansin nakasunod pala sya sakin at wag ka nag salita nanaman sya sa gilid ng tenga ko kya kalabasan napa sigaw nanaman ako.

..

"Ano ka ba Angelica muka ba akong multo kung maka react ka jan parang naka kta ka ng multo."

..

kasi naman din diba mag sasalita ka nalang sa gilid pa ng tenga ko nakakarinig naman ako."oppps sorry saan pla punta mo??"

huh?? s-sa room may problema ba kung saan ako pupunta?? "ay actually sakin wla pero sayo meron lumagpas ka na sa room ehh..."

..

napahawak ako sa noo ko ay anu ba yan first time ko nalang mag kakaroon ng kaibigan palpak pa ako bulong ko sa sarili ko.Anu ka ba may sinilip lang ako pag papalusot ko pero halata mo sakanya na hindi sya naniwala sakin.

..

"Palusot pa" bulong nya na ikinatawa ko ung mahinang tawa lg haha..

"nga pla pag pasensyahan mo nalang mga kaklase natin kung mahilig mag bulungan ahh ganyan tlga yang mga yan kahit ako nung first time ko dito pinag bubulungan din nila ako ndi ko nga maiwasang maluha at mag pa lipat ng section.."

..

Natawa nalang ako kc parehas pla kmi ng story napatingin sya sakin ng nag tataka..."Bakit ka natawa ang seryoso ko dto tpos tatawa ka lg jn..."

..

sorry naisip ko lang kasi pareho pla tyo ng condisyon noon alam mo ba na gusto ko rin mag palipat ng section.Kaya pla kung makipag kaibigan ka sakin parang super close tyo hahaha."Oo nakikita ko kc sarili ko sayo kaya gusto ko makipag kaibigan sayo."

..

Ang bait mo pla?"minsan lg ako mag kaganto sa tao kya wag mong sulitin huh"sabi nya na kinatawa ko nanaman umalis na sya pag katapos nyang mag salita ako naman naiwang naka ngiti dto pumasok na ako sa room syempre eto nanaman naka tingin nanaman sila sakin may nag sasabing "Ange Crush ka dw ni ganito Ange Crush ka dw ni ganyan"hanggang sa nag Lunch na.

The Girl's LOVETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon