Nakaramdam ako ng payapa ng matapos ng maannounce ang top 10 finalists. Nasa swimsuit category na kami at nakaramdam ako kanina ng sobrang kaba nung nalaman kong ika-sampu na. Meaning, one slot left para makaproceed sa next category which is long gown.
"Ladies and gentlemen, to complete our top 10 finalists, the last candidate and the oppurtunity goes to Contestant Number 20!" Announce ng isang kilalang TV host.
Ibinaba ko ang tingin sa number na nakakabit sa akin.
OMG! My number is 20!
Natulala ako at hindi nakagalaw. Is it because of happiness or talagang hindi makapaniwala?
"Babae! Nakapasok ka, gumalaw ka na dyan!" Sigaw ni Meme Sweettie sa backstage.
Bumalik naman ako sa sariling katinuan at rumampa ng may confidence.
I did my sweetest smile and pose, pose and walk.
"Congratulations to our Top 10 finalists and also for our girls. Thank you for joining in Bb. Pilipinas 2018. So guys, we will be come back after a break." Sabi ng Host and after that, the floor director signaled na pwede na kaming pumunta sa backstage.
"Why oh why girls? Bakit nakapasok pa ang iba dyan?" Rinig kong sabi ni Joanna.
"Hmmm, she maybe seduced of the judges. Kaya nakapasok, you know naman, mana mana lang sa pinanggalingan." Segunda ni Micah.
Hinayaan ko na sila kahit pa alam kong ako ang pinariringgan nila.
"Hindi talaga kumukupas ang line na, 'Like mother Like daughter. Tested and Proven, walang duda."
At doon ako napalingon sa huling sinabi ni Cherry. Napanting ang taenga ko sa mga pinagsasabi nila.
"Wala kayong alam." Maikli kong turan sa kanila. At dahil sa medyo mataas ako sa kanila ay napatanga sila sa akin.
"Ikaw ba? Masyado mo namang pinapahalatang apektado ka!" Sabi ni Micah na bahagyang itinaas ang mga kilay.
"Oo nga, bakit totoo ba iyon?" Tanong ni Joana na nakapagtigil sa akin.
Oo, totoo. Mahirap aminin at masakit tanggapin. Totoo nga ang sinasabi nila pero may mga bagay silang walang alam.
"Totoo man o hindi. This is not the right attitude of a future Miss Universe. Hindi chismosa." Sabi ko at lilisanin na sana ang lugar pero naabutan kami ni Ma'am Santos, ang Head ng pageant.
"What's the matter girls?" Tanong ni Ma'am.
Magsasalita na sana ako ng humikbi si Micah.
Teka?
"Ma'am this may be sound so immature and so childish pero hindi ko na talaga kaya ang pangbubully ni Anace Thesia Ma'am Santos." Maarteng sabi niya at may papahid pahid pa ng luhang nalalaman.
Idedefend ko sana ang sarili ko ng magsalita ang isa sa kanila.
"Yes po Ma'am, totoo pong bully si Anace. Actually sinasamahan po namin si Micah dahil ayaw po namin siyang mabully ulit." Sabi ni Cherry na nakapagpalaki ng mga mata ko.
"Yes po, tinulak po ni Anace si Micah noong nasa Palawan po tayo. And then ngayon, sinabihan niya kaming hindi raw kami bagay maging Miss Universe Ma'am dahil pangit daw po kami at siya ang pinakamaganda sa lahat." Teary-eyed ding sabi ni Joana.
Ano sila? Artista?
"Ma'am hindi po iyan totoo--" Sabat ko pero agad rin namang pinutol ni Ma'am Santos.
"I didn't say that I'm going to hear you." May pinal niyang sabi sa akin.
"But you have to, atleast. Kailangan niyong pakinggan ang side ko." I said sincerely.
"Don't you dare teach me on what I'm going to do. Head ako, ikaw kandidata lang. Three over one? Siyempre mas naniniwala ako sa kanila. Micah's tears are true and real."
"Pero Ma'am---"
"You know what, hindi rin naman ako nagulat na gagawin mo iyon. Kung palengkera ang pagpapalaki sa iyo, wag mong dalhin dito."
As she said those words, pain entered me. Bakit? At talagang ibinaliktad ako? How dare them doing this to me.
"I will use my power to inform the judges that you have no longer a chance to be crowned later. Pwede kang maging runner-up, pero ang koronahan ng pagiging Miss Universe, wag kanang umasa."
Pagkasabi niya ng mga iyon at tumalikod na siya at sumunod ang tatlo. Naiwan akong nakatanga at natulala.
Ganoon nalang ba iyon? Mapupunta lang pala sa wala ang pinaghirapan ko.
But still, I won't give up. I will show them that they're wrong for dragging me down.
⭐⭐⭐⭐⭐⭐⭐⭐⭐⭐
Hello friends. 😊 this is so far the longest update. 😃
Very sorry talaga sa very late ding update. Huhuhu 😭
Medyo busy lang these days and walang data. 😰Pero I am really trying my very best para makapag-UD as soon as possible.
Kung saan okay na sana, iyong may pang-update na, saka naman nawala ang drafts ko. Nabaliw ako sa Wattpad login session expired thingy. Whoahh 😪
Pero thank you sa lahat ng sumuporta sa mga stories ko. Malapit na rin akong mabaliw dahil malapit ng makaabot sa 1000 reads ang Just Her Best Friend. Will you help me?
Check out my wall and find my stories. Mwaaahh. Every single read really matters to me. One of sources of happiness. 😘
Thank you, mwaaah and mwaaah 😍😘
⭐⭐⭐⭐⭐⭐⭐⭐⭐⭐
Read. Vote. Enjoy 💫
YOU ARE READING
Crown of Happiness (Success Series 1)
FanficShe got all the things she wanted but not what she need the most. She was crowned but never been happy. He is just average yet whole. But his true self makes him upset, instead of being happy. ---------------- By Pabebelay ---------- A product of...