Richard: Sam, what's up?
Sam: Alright, got the revised contract from Lady M, when are you heading back?
Richard: First thing in the morning, Sam, did you book my flight to New York?
Sam: Yeah. Listen, I will only give you a week, Alright?
Richard: Sounds fair, just going for a quick swim... talk to you soon...Nanay Nila was helping out for the food preparation for the guests in the Resort, she'd asked Nena to go with Chef Pierre in the market.
Richard was just getting ready for breakfast after a quick swim and bumped into Nanay Nila.
Richard: Good morning Ms. Nila.
Nanay: Good morning Sir Richard
Richard: Rich na lang po. Si Nena Po?
Nanay: Kasama ni Chef Pierre sa bayan.
Maaari ba tayong mag- usap Richard?, saglit lang ito..
Richard: Sige po, pwede na po ba rito, maupo po kayo.
Nanay: Hindi na, marami pa akong gagawin sa loob. Si Nena..
Richard: Ok lang po ba si Nena?
Nanay: Engaged ka na, di ba? Hindi na ako magpapaligoy pa. Layuan mo si Nicomena bago pa lalong mahulog ng husto ang loob nya sayo. Disiotso lang ang anak ko, bata pa sya para masaktan...
Richard: Ms Nila, wala po akong intensyon na saktan si Nena, gusto ko lang po syang kaibiganin at wala po akong...
Nanay: Wala kang gusto sa kanya at hindi mo sya gugustuhin kahit kailan? Mr. Faulkerson, disenteng tao ka, alam mong karamihan sa mga tagahanga mo ay kababaihan, tulad ni Nena, nagbabaka sakaling mabigyan mo sya ng konting pansin. Nakiki usap ako sayo, hwag si Nicomena ko...
Richard: Hwag po kayong mag- alala Ms Nila, wala pong mangyayari samin ni Nena, mahal ko ang Fiancée ko...
Nanay: Salamat, hwag na sanang makarating pa itong usapan natin kay Nena. Salamat muli.After that conversation with Nanay Nena, Richard decided to leave the resort that same day.
Sam: Hello, Oh Rich, bakit napaaga ang balik mo, akala ko bukas pa?
Richard: May aasikasuhin pa ako..That night, Nena was waiting for Richard to come out from his suite...
Henry, the butler: Umalis na si Sir Richard kanina pang hapon..
Nena: Eh di ba bukas pa dapat ang alis nya?
Henry: Nena, syempre babalik agad ng Manila yun, pupuntahan daw nya sa NY yung Fiancée nya, miss na daw nya eh..
Nena: Ganun ba..
Henry: Nena, hwag munang pag nasaan pa si Sir Richard, mag-aasawa na yun..
Nena: Ano ka ba Henry...hindi naman ako mang-aagaw...
Henry: O sya, pahinga na muna ko.. dinig ko si Bruno Mars daw darating, exciting di ba?Resort's Kitchen
Nanay: Kumain ka Nena, baka ilang araw na lang babalik na tayo sa mansion, nakahanap na raw si Lady M ng bagong Sous Chef...
Nena: Umalis na raw si Richard Nay..
Nanay: Anong gusto mo, magpaalam sya sayo?
Nena: Di naman po sa ganun Nay, namiss ko sya bigla.
Nanay: Nena, tigilan mo na yan, sabi ko sayo masasaktan ka lang..
Nena: Alam ko naman po yun Nay eh, swerte lang ni Cindy..Nay, ganito ba feeling ng inlove? Kahit alam mong may iba syang mahal, mahal mo pa rin sya kahit nasasaktan ka na ? Kahit nilagay mo sya sa puso mo malayang malaya pa rin syang gawin ang gusto nya..parang yung favourite song nyo, No walls, no ceiling, no floor..(then Nena started to sing a few lines of the song) Locked in my arms, you'd still be free, cause my love has no walls, no walls, no ceiling, no floor 🎼.
Nanay: Bata ka pa Nena, lilipas din yan. Tandaan mo, may taong nakalaan para sayo.Nanay Leonila
"Paano kung si Richard pa rin ang gusto ko" Nena whispered to herself.
*****
Manila....Sam: Bakit ba napaaga ang balik mo?
Richard: Si Aling Nila, gusto nyang layuan ko si Nena, I mean she believes that Nena is inlove with me. (Richard was shaking his head) I have a Fiancée for god sake... where did it come from? Plus, I think Nena knew that I'm going to marry Cindy...
Sam: Ayaw lang nya masaktan yung anak nya, intindihin mo na lang. Tandaan mo Nena is only 18, never been inlove or baka nga nainlove na sayo.. hay Rich, basahin na lang natin itong kontrata...just let it go.The new contract clearly stated that Richard should stay single for the next 3 years. He will be modelling the clothes for Lady Marigold Men's Autumn Collection, he will be featured in all International Men's magazine and If for any reason that the contract is violated whoever is at fault, there will be a monetary pay back plus an amount of $2M for not fulfilling what was promised that is all stated in the contract.
Sam: Wow, heavy ng kontrata, pero fair si Lady Madame ha, pag-isipan mo yan. Big money is at stake. We'll contact Elisea to review it...
Richard: 3 years is not long, I think we can do it.
Sam: You better discuss that with Cindy, kung makakahintay sya ng 3 taon.
Richard: She will only be 22 in 3 years Sam..
Sam: Mabuti na yung malinaw at pag sabihan mo rin sya na hwag masyadong mayabang...Richard is still reeling about the conversation he had with Nanay Nila about Nena.
It would be a lie if he doesn't admit that he is smitten by her. Nena's expressive eyes, really caught his attention.Sam: Mr. Faulkerson bigla kang nawalan ng imik dyan, you will be flying to NY this Saturday morning...
BINABASA MO ANG
No Walls, No Ceilings, No Floor
RomanceThe man of my dreams, the love of my life is marrying the woman he believes to be the love of his life... I was heartbroken, cried a river, but my love for him has no walls, no ceilings, no floor..