Back in Manila...
Atong: Kumusta naman yung maikli nyong bakasyon mag-ina?
Nanay: Ano bang bakasyon pinagsasabi mo Atong... tumulong kami dun...
Atong: Huy Nena, nagkaintindihan ba kayo ni Chef Pierre? Hahaha, lakas ng French accent nun eh... hahaha... bon jour, buchiki hahaha...
Nena: Manong Atong talaga, salbahe, medyo nakakatagalog na rin sya... he's really trying...Atong: Kelan balik ni Lady M? Akala ko kasabay nyo na sya...
Nanay: May pag- uusapan pa raw sila ni Chef Pierre... pina una na nya kami ni Nena...
Atong: O sige, mauna na ako magpahinga sa inyong mag-ina.
Nena: Good night Manong...Nanay: Nicomena, napag-isipan mo na ba yung alok sa yo ni Lady M na mag-aral ulit?
Nena: Nay, di ba sasamahan nyo ako dun?Nena stood up and put her arms around her Mother's waist.
Nanay: Eh ano naman kasi ang gagawin ko dun habang nag-aaral ka, maiiwan din ako mag-isa, dito na lang kaya ako, sasama na lang ako kay Lady M kapag bumisita sya dun?
Nena: Mag hihiwalay tayo Nay...
Nanay: Nak, kailangan matuto ka ring mabuhay mag-isa, walang life forever...
Nena: Patawa kayo Nay...
Nanay: May aaminin ako sayo Nena, hwag mo sanang masamain, bilang ina mo ayokong masaktan ka, para din yun sayo..
Nena: Ano po yun Nay...
Nanay: Nag-usap kami ni Richard, nung araw din na umalis sya sa Resort. Ang sabi ko, layuan ka nya.. unang-una, engaged na sya, at ayokong tuluyang mahulog ang loob mo sa kanya. Masasaktan ka lang...Nena was listening intently to her Mother..
Nena: Ano pong sinabi ni Richard, Nay..
Nanay: Gusto lang daw nyang maging mag-kaibigan kayo at wala daw syang iba pang intensyon sayo... ang sa akin lang Anak, ayokong umasa ka, magbaka sakali na...
Nena interrupted what her Mother is about to say...
Nena: Nay, alam ko naman po yun eh... hindi naman po ako aasa dun sa pag babakasakali... may mahal na pong iba si Richard...pakakasalan nga nya di ba? Atsaka Nay naman, anong laban ko sa Super model?Nanay: Hindi yan nakukuha sa panlabas na kaanyuhan, kapag mabuti kang tao, dun lumalabas ang tunay na kagandahan. At ikaw Nena, lumaki ka mang ulila pero mabait kang bata, tiyak ako na mabubuting tao ang mga magulang mo...
Nena: Salamat Nanay, pero mabuti rin po kayong tao, kahit iniwan kayo ng una't huling lalaking minahal nyo, wish nyo pa rin ang happiness nya, paano Nay kung isang araw balikan ka nya?
Nanay: Sus, malabong mangyari yun, di ko nga alam kung nasaan na sya eh...
Nena: Basta Nay, walang iwanan ha
Nanay: As long as we both shall live...The two hugged each other tightly...
*****
Lady M: Nena, napag isipan mo na ba ang alok ko sayo, to pursue Culinary education?
Your choice Nena, New York, LA, Paris, name it...
Nena: Eh, kayo na po bahala Lady M, pare-pareho naman pong magaganda yung lugar na binaggit nyo...
Lady M: Nena, I want you to be successful, you're a bright young Lady, and you are beautiful. Nena, can I ask you something?
Nena: Ano po yun Lady Marigold?
Lady M: What is it you want in life? to achieve?Nena shyly responded..
Nena: Gusto ko pong maging Chef someday, Lady M...at gusto ko rin pong manilbihan sa mga bahay ampunan kahit volunteer lang po, pareho ng ginagawa ni Nanay Nila noon...
Lady M: I can see a brighter future for you Nena...Nila, ipapaayos ko na lahat ng mga kakailanganin pag- alis nyo ni Nena.
You will be off to Paris. Nena, you will go to Le Cordon Bleu in Paris, take some crash courses in cooking then you will heading to LA, to meet with one of my good friend, she's a Chef too, Chef Czarina, Pinay sya and I'm sure marami ka ring matututunan sa kanya...
Prepare yourself Nena....
After a brief discussion between Nena and Lady M, Nanay Nila went to talk to Lady M in private...
Nanay: Lady M, napag kasunduan namin ni Nena na hindi ako mamamalagi na kasama nya abroad..
Lady M: I thought you want to be with her...
Nanay: Yun nga po, ano naman po Ang gagawin ko doon habang nag- aaral si Nena... mag-iisa lang din ako sa bahay...dito na lang po ako at makakatulong pa ako rito..
Lady M: You can learn new things too Nila, abroad, hilig mo rin magluto di ba?
Nanay: Para yatang di ko na kakayanin, Lady M, Di na rin ako bata...Lady M: Nila, nobody is too old, too young to do whatever they want to do in life, mag-aral ka rin Nila, you don't have to stay with Nena the whole time, love yourself a little more, travel, you can travel. Don't worry about the expenses Nila, you've done so much for other people, it's your turn to treat yourself, think about it....and Nila, salamat sa lahat ng ginagawa mo.
On our way to the airport, Lady M handed me an envelope with Euros and US dollars.
Lady M: That will be your pocket money, I asked my Assistant Georgia to open an account for you, it will be easier to send money that way..
Nena: Ma'am, wala po akong ipapambayad sa mga gagastusin nyo po sa pag- aaral ko, paano ko po ito...
Lady M: Nena, I'm doing this because I wanted to and I'm not expecting anything in return. Dream big Nena, all I ask of you is to stay humble and good. Nila raised you well kahit hindi sya ang tunay mong ina... okay, enough of this drama. Just pack your things....and see what the world has to offer....Nena gave Lady M a tight hug ...
Nena: I will be forever grateful sa inyo po, Lady Madame Marigold....
*****
BINABASA MO ANG
No Walls, No Ceilings, No Floor
RomanceThe man of my dreams, the love of my life is marrying the woman he believes to be the love of his life... I was heartbroken, cried a river, but my love for him has no walls, no ceilings, no floor..