Leslie's POV
Hi everyone.I'm Leslie Midst.The most beautiful girl in the whole world.Lol><
Tomorrow is the starting class and hanggang ngayon di pa ako nakapagpaenroll dahil hindi pa ako nakapagdesisyon kung saang paaralan ako mag-aaral.Riiinngggggggggg.......
Daddy Calling....(Hello Les?Anak)
"Hello dad!How's your work?"sigaw kong tanong sa kanya.
(Actually,bumagsak yung kompanya natin kaya inaasikaso namin.Medyo nahihirapan kami dito kaya sobrang busy namin.Papalaguin namin ulit tong kompanya dahil galit na galit na ang lolo mo.Pasukan na pala bukas.May naisip ka na bang paaralan?)"
Ang haba nun dad ah daig mo pa nagtutula.
"Sana maayos na yang problema niyo dad.Honestly,wala pa talaga akong naisip na paaralan na papasukan ko bukas.Kelangan ko ng magpaenroll ngayon."
"(Anak,may alam akong paaralan.Free lahat dito.Walang tuition fee.Lahat free.Alam mo naman yung sitwasyon namin dito kaya di pa kami makapagpadala diyan ng pera.Kaya mas mabuti pang dun ka muna pumasok.Isama mo nalang yung mga kaibigan mo.)"
So,papaaralin nya ako sa libre?Hell no!
"Dad,bakit kelangan dun pa talaga sa libre?May pera naman tayo ah!Bakit dyan pa sa paaralang sinasabi mo?"malakas na sigaw ko sa kanya.
"(Anak,intindihin mo muna kami.Malaking problema tong hinaharap namin ngayon.Wala pa kaming mapapadalang allowance .Mas mabuting dun ka muna magpapaenroll.May dorm dun so hindi kana dapat uuwi pa diyan.Tiis muna sa ngayon anak.Kahit ngayon lang.)"
May magagawa pa ba ako?Eh naaawa na din ako sa kanila.Bilang anak,naiintindihan ko naman sila.
"Dad,I understand you.Alam ko namang malaki yang problema nyo dyan kaya hindi na ako dadagdag pa.Magpapaenroll na po ako ngayon.Tatawagan ko lang yung mga kaibigan ko."
Tsk.Kahet ayoko .Pasalamat ka talaga dad mahal ko kayo .
"(Ambait talaga ng anak ko.Yan si Leslie Midst.Oh siya sige na anak .Tawagan mo na sila.Tas balitaan mo ko ah.May aasikasuhin pa kami ng mommy mo.Kaw na bahala.Mag ingat kayo.)"
"Teka,dad.Anong pangalan ng school nayun?"
"(Death School anak.Sige na ibababa kona.Itetext ko nalang yung address ng school.)"
Toot toot toot..
Hanudaw?Death School?Anong klaseng paaralan ba yan?Tsaka pangalan palang nakakatakot na.Aisshh..Seryoso ba yun si dad?
Glaiza Ringing....
"(Oh,Les!Bat napatawag ka ?!"sigaw niya.
"Calm down,Glai!Ansakit sa tenga.Nakakabasag ng eardrums."
"(Hahahaha)"tawa nya.
Baliw talaga tong babaetang to!Nakakagigil!
"San ka mag-aaral?"tanong ko sa kanya.
"(Alam mo,Les.You don't need to ask me about it.Kung saan ka mag-aaral dun din ako.Hindi pwedeng maghihiwalay tayo no!NEVER!Tsaka may naisip ka na bang paaralan na pwede nating pasukan?)"
Yan si Glaiza Evangelista.Bestfriend ko.Para yang buntot,sunod ng sunod sa akin.Nga no?bat nagtatanong pa ako sa kanya?hahaha.
"Oo.Kakatawag lang sakin ni dad.Bumagsak kasi yung company namin kaya di muna sila makapagpadala ng allowance sakin.Death School yung papasukan kung paaralan.Libre daw lahat wala kang babayaran."
"(Wow!Ang isang Leslie Midst sumasang-ayon sa desisyon ng kanyang ama.Tsaka ang isang Leslie Midst mag-aaral sa libreng paaralan?Seriously?hahaha")tawa siya ng tawa.Inaasar na talaga ako neto ah!
"Hindi naman ako ganun kasalbahis no!Tsaka kung hindi lang sila nagkakaproblema sa company hindi naman ako susunod sa desisyon nila.Mag-aaral ako kung san ko gusto."
Tumawa na naman siya.Naiinis na talaga ako sa babaeng to!
"(O siya,siya.Ano nga ulit yung pangalan ng school?)"tanong nya .Medyo seryoso na siya kesa kanina.
"Death School"pagdidiin ko.
"(Sounds interesting.So ano?Magpapaenroll na tayo dun?Kelan?Ngayon ba yun?Isasama ko ba yung ibang kaibigan natin?)"
"Teka nga.Hinay-hinay lang.Mahina ang kalaban.Oo,ngayon tayo magpapaenroll kaya magbihis kana.Magdala ka ng mga damit at iba pang gamit mo.May dorm daw dun sabi ni dad so makakatipid tayo sa pamasahe.Pagsabihan mo sila tsaka tawagan moko ulit kung ano ang maging desisyon nila."
"(Teka lang.Alam mo ba yung address ng school nayan?)"
"Itetext yun mamaya ni dad.Basta balitaan moko.Mag-aayos na ako ng gamit ko."
"Sige,tawagan nalang kita ulit.Bye."
Toot toot toot..
Nag-impake na ako.Medyo kinakabahan talaga ako.Bat parang ang chill lang ni Glaiza?di ba siya natatakot?pangalan palang ng school nakakatakot na?Bahala na.
Dinala ko na sa baba yung mga gamit ko.Pumunta ako sa kusina at uminom ng tubig.
Antagal namang magtext ni dad.Naiinip na ako kakahintay dito.Tama ba tong papasukan ko?Bahala na si Batman basta..mag-aaral na ako ng mabuti para maging proud yung parents ko.Baka titino ako sa paaaralang to.
Beep beep bepp.....
"BLOODY STREET 13,DEATH MENTAL BERGANIO"
BINABASA MO ANG
Death School
Mystery / ThrillerDeath School?Tama ba ang pinapasukan ko?Ano bang dapat kung malaman sa paaralang ito?