chapter 4

349 4 0
                                    

Pumasok ako sa classroom 15minutes before ng scheduled class. I decided to sit on the last row. Medyo occupied na rin kasi sa unahan. Ayoko pati don, madaling makikita ng professor kung inaantok ako. Hahaha

Okay naman 'tong mga classmates ko ah. Medyo maiingay lang. Haaay. College na e parang high school pa din sa ingay. Siguro matagal na silang magkakakilala? Ay nako. Yaan na.

Sinalpak ko na naman earphones ko sa tenga ko. Habang nakikinig ng music, nagbobrowse ako sa facebook. Wala naman akong tinitignan pero parang may hinhintay akong message. Hmmm. Ayoko ng ideny pero parang naghihintay ako ng message ni Alexa kung nasaan na siya. Ayoko naman maunang mag chat. Baka isipin, hinhanap ko siya. Baka may pagka assuming yun.

Natapos ang klase na hindi dumating si Alexa. Siguro, hindi kami classmates. Baka nagkamali lang siya kanina. Online naman ako buong oras ng klase pero di siya nag paramdam. Ang boring ng subject ko,pero nakikinig ako. Gwapo si Prof.Lopez. Sayang effort niya kung hindi ako makikinig. Hahaha!

Pag dating ko sa bahay, nag shower agad ako. Nagpalit ng damit at salampak agad sa kama. Nakakain na ko sa Mcdo kanina bago ko umuwi kaya busog na ang tummy ko.

Mga 7:30pm na rin ako nakadating dito sa bahay kaya medyo pagod ako. Ang aga ko ba naman sa school e.

Nanunuod muna ko ng mga videos ng So You Think You Can Dance para pangpa antok ng biglang may nag chat sakin.

"Hi Maxeen, Good evening. :)"

"Hi. Good Eve."

"How's your class po? Bahay ka na? Kumain ka na po?"

Ano ba naman 'to? Daming tanong. Parang nakikipag textmate ang datingan. Ewan ko pero kahit irritated ako, nag rereply pa rin ako sa kanya. Ewan ko lang ha, kasi ang ganda niya. Nakakahiya naman kung di ko papansinin. Ganda ba ko 'te? Hahaha tiyaga nalang. Wala rin naman akong ginagawa.

"okay lang. Bahay na ko. Tapos na. "

"okay. Good po. Miss you :("

Nanlaki naman bigla mata ko. Miss you? Okay ka lang ba? Ano tayo besties? Hahaha. Nagpapatawa 'to. Seen zoned na lang siya sakin. Wala naman akong masasagot sa kanya e. Nakokornihan pati ako. Hahahaha!

"first day of class di ako nakapasok. Inatake po ako ng hika. "

So ibig sabihin, mag classmates nga kami? Kawawa naman siya may hika pala. E ano bang sasabihin ko dito? Malaki naman na siya. Baka nakainom na rin siya ng gamot. Tinatamad na ko mag reply. Pero sige, last na. Para tumigil na 'to. Haha!

"inom ka na lang gamot. Tulog nako night."

After ko isend yon, ay hindi pa naman talaga ako natulog, nanunuod pa rin ako ng videos ng SYTYCD. Pero I found myself na chinecheck ang messenger ko. Wala kong nareceived na reply. Inaabangan kong mag reply siya kasi na seen naman niya e. Pero 10pm na, wala pa rin. Online pa rin naman siya.

Hala 10pm na? Almost 2 hours akong naghintay ng reply? Nakakainis yon ah! Siya unang mag chachat tapos seen lang ako? Ayos ah! Hinding hindi na ko mag rereply sa chat niya, ever! Kakainis!

Teka. Bakit ba ko nagagalit? Putek naman Maxeen! Ano?

Affected na naman???

---------

Nagising ako ng 10am, as usual, browse ng facebook, mamaya na ko kakain. 2pm pa naman klase ko.

Tinignan ko kung nag reply na si Alexa sa chat ko kagabi. Hmmm. Seen zoned pa rin. Baluga. Hinayaan ko na lang. Di naman ako mamatay kung di siya nag rereply.

While browsing my facebook, nakita kong may bagong post si Alexa.

Picture ng dalawang kamay na magka hawak pero hindi visible yung mukha nila. Siya ba yon? At ang mas pinagtataka ko, bakit parang...

Parehong babae yung magkahawak kamay? Hmmm. Lesbian si Alexa? Or yung partner niya? Seryoso? Ang ganda pa naman niya!

Naintriga ko sa post niyang yon, kaya inistalk kong mabuti yung profile niya. Pero, wala akong nakitang posts don na about sa two girl relationship.

Matagal tagal din akong nag stalk sa fb niya, pero wala talaga. So, hinayaan ko na lang. Pag check ko sa oras,12nn na pala. I need to prepare.

Pag dating sa school, dumiretso ako sa upuan ko kahapon. Lagay ulit ng earphones habang nag hihintay ng professor.

Maya-maya pa, may kumalabit sakin.
Paglingon ko, si Alexa. Pumasok na siya.

"Hi Maxeen. Dito na ko uupo sa tabi mo ha."

She is so drop dead gorgeous! She's wearing pink tank top ang black skinny jeans, yung buhok niya nakalugay lang at yung sapatos niya is vans na pink. Fan ng vans 'to. Yung scent niya, tumatambay talaga sa ilong ko.

"Maxeen, okay ka lang ba?" sabay snap niya ng daliri sa harap ng mukha ko.

"Ah. Yeah. I'm fine."

Pumasok na si Professor Diaz. Umpisa pa lang ng klase namin sa kanya, ang dami na agad niyang requirements!

"okay class. So you have to choose your partner for this project. Ipapasa 'to at the end of the semester. So its up to you kung anong topic ang dapat iresearch niyo. Mas maganda kung laging may communication ang mag partners for the better outcome of the research. I don't like procastinations. So, ngayon pa lang magsimula na kayo. Aside from that, mayroon tayong 2days and 3nights na retreat. It would be a good help for your partnership para ma boost yung tiwala niyo sa isa't-isa. Pre-requisit ito kaya huwag niyong gawing biro. Any questions? Kung wala na, I have to go. May meeting pa ako with the retreat officers in charge. Goodbye class."

Whaaaaat? Seriously? Partnership and a retreat? I haaaaate ittttt!

"Maxeen, pwede ba tayo na lang partners?"

"Uhm? Suuure? I guess wala rin namang makikipag partner sakin dito."

"Okay. So wala naman tayong pasok bukas, gusto mo mag start na tayo? Pwede naman sa place ko. Ako lang mag isa don."

Parang wala na kong choice. Makakasama ko ang babaeng 'to. So okay. Pwede na rin naman sa place niya. Ayokong sa bahay gumawa. Maraming intindihin.

"Uhm, sige."

Class dismissed na kami at napag desisyunan kong umuwi muna para magpalit ng damit at kumuha ng ilang gamit. Mag sisimula na kami sa research ni Alexa at mag oovernight ako sa bahay niya. Matutulog na lang ako don. Hahahaha.

Actually tinatamad ako. To think na matagal pa naman 'to, ang aga pa para simulan na agad namin. Pero there's something in me na gusto rin gawin na to. Hindi ko alam kung bakit. Parang my mind's telling me na do it, I have to go with her or blah blah blah.

One thing is for sure.

Gusto ko siyang makasama at makilala pa...

 LOVE has no GENDERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon