Chapter 20

220K 3.7K 359
                                    

Chapter 20

 (LIA)

She finally introduce herself.. Her true identity, as the Empress of the Academy. Matapos siyang ipakilala ni Julia kitang-kita ang gulat sa mga mukha nila. Hindi nila akalain na may mas nakakahigit pa kay Yves. At mas lalong hindi sila makapaniwala ang babaeng dati nilang tinatapaktapakan ay higit pa pala sa kanilang lahat.

Muli ko siyang pinagmasdan. Kahit na nakatuon lahat ng atensyon ng mga tao sa kanya, wala pa rin siyang pakielam. I stared at her.  Her face was blank. Dun ko lang narealize na Julia already bow down to her. Kaya sumunod na din ako..

 “You're finally here my Empress..” Tapos nag-bow ako..

“We are your knights our empress..” Lumuhod si Acel, Tim at Daniel.

Yung ibang tao halos hindi makapaniwala. Pero after a moment sumunod na din sila at nagbigay galang kay Sophia.

Tinignan ko si Justine, shocked pa din siya sa mga nangyayari. Napailing na lang ako.  Tapos tumingin ulit ako kay Sophia, nakatingin siya kay Alexa at Diane.. Akala mo binuhusan ng malamig na tubig yung reaksyon ng mag-ina..

“Impossible!!! Paanong nangyari yun?!” Galit na sigaw ni Diane, tapos lumapit siya kay Sophia pero bago pa siya makalapit hinawakan siya sa dalawang braso ng dalawang Black Crown Guards.

“Bitawan niyo ako!!” Pero hindi siya pinakinggan ng dalawang Black Crown Guards.

“Diane Ramos..” Napatigil sa pagpupumiglas si Diane ng marinig niya ang boses na yun. That voice was full of authority and coldness that send chills down my spine. And that voice was Sophia's.

“Don't you think it's unladylike to act like that? Especially infront of me. How shameful.” Pagkasabi niya nun kay Dianne, tumingin siya kay Alexa..

“Am I right Alexandria?” Hindi makasagot si Alexa. Para siyang naging istatwa sa kinatatayuan niya.

“W-what is your relation to the late Head Master??” Nauutal na tanong ng isang elite. Halatang naglakas loob lamang itong magtanong. Tumingin si Sophia sa elite na iyon, at kitang-kita ko kung paano ito namutla ng matitigan nito ang mga mata ni Sophia.

 “What do you think?” Nakangising tanong ni Sophia. Umiling ang elite.

“I-i don't have any idea..” Sagot nito.

“Of course you don't.. You only care about money, power and fame.. But starting this day, it will change.. This Academy and all of you is at my mercy.. Even if Yves is still alive, he's also at my mercy, because your late head master is my little twin brother...

(THIRD PERSON)

“T-twin brother?” Hindi nila alam kung ano ang magiging reaksyon nila. Halo-halo na ang nararamdaman nilang lahat. Pero si Sophia kalmadong-kalmado lang. Tinitignan ang bawat reaksyon ng mga tao..

'Tama na muna... sa ngayon...'

Tumingin si Sophia kay Sebastian ng makahulugan at agad naman itong nakuha ng butler.

“Excuse me. But Young Mistress Sophia needs to take rest. I hope you all understand..” Pagkasabi ni Sebastian nun nagsimula na silang maglakad palabas pero bago sila tuluyang makalabas, humarap ulit si Sophia sa kanila.

"By the way, i hope  all of you like my humble gifts. And do take good care of it. It costs more than you could imagine.." Tapos tumalikod na ulit siya at lumabas na ng tuluyan.

                                                                        _0_

“Are you ok, my lady?” Tanong ni Sebastian kay Sophia ng makalabas na sila.

“Just wait for me in the landing zone. I have to go somewhere..” Tinignan muna ni Sebastian si Sophia na para bang nag-aalinlangang siyang iwan ito. Pero wala siyang magagawa. Ito ang utos niya kaya dapat siyang sumunod. Dahil hindi na siya ang dating Sophia..

Nag-bow si Sebastian..

“Yes, my lady..” At umalis na si Sebastian.

Tinahak na ni Sophia ang daan papunta sa paborito niyang paglipasan ng oras, ang lugar kung saan madami siyang alaala. Ang rose garden.

Nang makarating siya doon, tahimik siyang umupo sa paborito niyang upuang bench. Ilang minuto siyang tahimik na nakaupo at nakatingin lang sa malayo. But she knows that someone is staring at her, though they are hiding.

“Don't hide Julia and Lia..” Lumabas sa pinagtataguan nila ang dalawa. Pero nanatiling nakatalikod si Sophia...

“You know it's inappropriate to invade someone's privacy.. Especially my privacy..” Cold na sabi niya sa dalawa. Agad namang humingi ng tawad ang dalawa.

“Forgive us, my empress..” Sabay sabi ni Julia at Lia. Tumahimik sila ng ilang sandali, bago nagsalita si Sophia.

“You know where I was, right? But you didn't inform the others about it. Why?” Sabi niya kila Julia. Napayuko ang dalawa kahit na hindi sila nakikita ni Sophia.

“Because we know that you need space. And you are not yet ready to be known as the Empress that time.  It is our duty to protect and obey you.. But that time---" Naputol ang sasabihin ni Julia ng magsalita si Sophia...

“Obey me? Let's see..” Hindi pa din siya tumitingin sa dalawa, nakatingin pa rin sa malayo.

“Will you both of you obey if I ask you to destroy the whole Royal Academy?” Gulat na gulat sina Julia at Lia sa sinabi ni Sophia sa kanila.

“Is that the reason why you came back, to destroy the whole Academy?” Tanong ni Julia. Tapos tumingin siya kay Julia. Hindi, nakatingin siya sa isang part ng garden na madilim.

“What do you think? Show yourself.” Tapos naglakad papalapit ang taong yun sa kanila.

“S-sophia..” Nakatingin lang si Sophia sa kanya.

“It's been a long time, Justine..”

An Angel Turned Into  Devil (Published Under LiB)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon