Chapter 5

11 1 0
                                    

Nandito na ako ngayon sa  Family House namin dito kina Mommy.

Kasalukuyan na kaming kumakain ngayon.
Nandito ang parents ko and also my younger brother Orson.

Si Orson ang nagluto para sa dinner namin.
at talagang he prepared a delicious food for us.

3 Filipino dishes ang kanyang niluto.
May Kare-kare, Pinakbet at Sarsiado.

"Mom, dad I am expecting you that day."
Sinabi ko yun bago ako sumubo.

"As we promised to you dear.  that is a big day for you and for the radio station.
I'm really glad you makes it more successful. " Mom said.

"Thanks mom" then I smiled.

"Congrats Iha. You must celebrate with your colleagues after the event"
Daddy said to me.

"I was thinking about that dad but were a huge number just so you know"
Biro ko Kay Kay Dad. sinabi ko yun nang medyo natatawa.

"Hahaha leave it on my name anak. I want also to congratulates them personally."
Sabi pa Ni dad.

"Anyway ate. Magiging guest mo ba si Ethan?" Tanong Ni Orson sa akin.

My mom and Ethan's dad ay magkaibigan mula college kaya friends ang mga magulang ko and magulang Ni Ethan.

Magkasyoso rin sa business ang parents namin.

Kaya kilalang kilala nila si ethan.
Noong manliligaw ko pa nga lang si Ethan eh botong boto na ang parents ko sa kanya.

Ethan and I are childhood friends.
Mula Nursery to Elementary ay schoolmates kami.
Were classmate when were in nursery and Kinder.

Also noong grade 1,2,5 and grade 6. Grade 3 and 4 ay di kami magkaklase noon.

Pero noong nag-graduate kami ng Grade 6 ay lumipad sila patungo sa US. Tita Olivia (Ethan's mom) diagnosed Stage 2 Breast Cancer kaya nagpunta sila  dun para magpagamot si Tita.

Matagal rin kaming nagkahiwalay.

Nung 3rd year college na ako ay bumalik ulit sila dito dahil okay na si Tita.

Kaya nag-transfer si Ethan sa school ko that time that's why we became schoolmate again.
Umang dating niya palang sa school eh naging kalat na may gwapong nagmula sa Us kaya instant naging popular siya dahil sa pagiging gwapo niya.
Hindi rin siya snob na tao at masayahin kaya mabilis siyang nagkaroon ng mga kaibigan

Noong una ay di ko siya nakilala dahil ang layo layo ng mukha niya sa batang dugyutin noon.
Pero kalaunan ay natandaan ko na siya at nakilala.

He was the first one who initiates to talk to me dahil sa mahiyain ako noon eh hindi ko siya pinapansin noon.

Ayaw ko naman kasi makipag-usap sa famous Baka sabihin pa ng iba na famewhore ako and besides Baka di na niya ako kilala.
Di na niya kilala yung dating niyang childhood friend.

pero noong magpakilala siya na siya yung childhood friend ko eh dun na ulit nagsimula ang friendship namin. Naging close talaga kami. To the point na akala nila eh boyfriend ko si Ethan.
 

Noong graduating na kami eh maraming nagtatanong kung ano ba talagang status namin Ni ethan.

Sinasabi ko naman sa kanila na walang namamagitan sa amin maliban sa magkaibigan.

Pero yung si Ethan naman sinasabi niya na girlfriend niya daw ako kaya ang kinalabasan noon eh parang ikinakahiya ko siyang boyfriend.
Kaya naging masama ako noon para sa iba.

Dahil dun eh nag-away kami Ni Ethan. Nagkasagutan lang naman kami.
Hanggang sa umamin siya sa akin na may gusto siya sa akin.

Sinasabi niya lang naman daw na GF niya ako para tumigil na ang mga nanliligaw sa akin noon.

Kahit na mahiyain ako masasabi ko naman na may kagandahan ako.

at nagsimula na siyang manligaw.

6 months siyang nanligaw sa akin noon.
Lagi niya ako ng binibigyan ng bulaklak ay chocolates meron din yung biglaan na lang kakantahan ka niya.
And he always do surprises for me. Isa yan sa nagustuhan ko sa kanya. He never failed to make me happy. Kaya sinagot siya and he became my boyfriend.

"Ah hindi eh. Busy pa siya sa Taping nila. Alam muna movie eh" may halong paghihinayang ang Bose's ko.

"Iha, I saw the invitation you gave me. It was written there na may dalawang Surprise Celebrity Guest kayo. So tell me who's is this 2 person then?". Tanong Ni dad sa akin.

"ah about that dad, I let my staff to handle other things. I want also to be surprise kaya ang ibang details ay di ko inalam. But of course the important and basic details ang talagang tinutukan ko. So that I can make sure na magiging perfect ang event." Sagot ko Kay dad.

"I see" pagsang-ayon Ni dad sa dahilan ko.

I took a  glance of my mother. I saw she smiled. I know that smile it means she is proud of me dahil napatahimik ko si dad. Again.

Si dad kasi eh kapag ibang tao ang kinakausap ay may maraming follow up questions o di kaya ay  magdi-disagree.
Pero kaming mga anak niya eh hindi siya ganun. Ewan ko ba Kay dad. 1 question and 1 answer sapat na Kay dad.

Kung ibang tao naman eh. Sa Isang tanong eh kailangan sagutin mo siya sa maraming sagot. Yung Hanggang madre-drain na yung utak mo kakaisip kung anong isasagot mo sa susunod.

Very observant din si dad. Yun din ata ang namana ko sa kanya
Kung may mapupuna siyang Mali eh hindi ka niya pagagalitan kundi pagsasabihan lang na may Mali.
Ganun din ako. Kapag may mistakes silang nagagawa eh kunakausap ko ito ng mahinahon.

Walang maaayos na problema kung puro emosyon and paiiralin.
Naks! May hugot ako ah. Hahaha

After we ate ay nag-usap muna kami ng kaunti then I bid my goodbye.

I took my dinner to them para maka-catch up sa mga utang ko Kay mom. Matagal na kasi nung huli Kong bisita  kina mom.
At para ibigay na rin any invitation sa kanila.

May 3 pang invitation dito.

I looked at my watch. Its 8:45 in  the evening already.
5:30 pm ako nakarating kina Mommy kanina. Nag early out talaga ako kanina. 6:00 pm ang usual out ko.

Mahigit tatlong oras rin pala ako nag-stay kina mom kanina.
Itong tatlong invitation na to ay para sa parents Ni ethan at sa mga friends ko.

I can just send my invitation to them through email pero iba pa rin and personal.

I already invited them a week ago though.

Napagdesisyon Kong bukas ko na lang ibibigay kina  Tita Olivia at tito and invitation.

To:Ethan

Goodnight hon. I am planning to go to your parents house tomorrow to give this invitation for our anniversary.
I just hope,you can make it to come.
See you soon hon. Take care. I love you.

Message sent

I texted ethan before I go to sleep.
Hindi na ako naghintay ng reply maybe he is resting now.

Then I got to sleep.

-------------------------------------------------------------

Chapter 4 ends

He Is An ArtistTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon