Chapter 12

4 1 0
                                    

Ngumiti ako ng kaunti
"Ah ano. Ahmmm. Yes of course"

Hinawakan niya ang dalawang kamay ko.

"Hon tell me may problema ba?" You can see concern in his eyes.

"Wala hon, its just that" di ko alam ko paano ko itutuloy.

Hindi mahilig tumawag si dad maliban na lang kung importante. Kami ang tumawatawag Kay dad at sinasagot niya naman ito. Kaya kung ito na mismo ang tatawag eh kabahan ka na o di kaya ay may surprise siya.

Kapag magkakasama kami Nina dad eh dun niya pinapakita kung paano niya kami ka-mahal. He is not really into call.

"What?" Hindi na niya nahintay ang sasabihin ko dahil sa di ko natuloy kaya ito ay nagtanong na.

"Ahhmmm. Chloe called me and she said. Dads want to talk me. I really don't know but I felt nervous right now. Kilala mo si dad hon. He will call you kung importante."

"Hon, relax. Inhale exhale."
I did what he said.

Okay I feel better now pero nandun pa rin talaga.

"Hon I think I have to call dad now." Sabi ko

"Yes hon you should or kung gusto mo uwi na lang tayo hon para magkausap kayo ng personal" suhestiyon niya.

Baka pauwiin ako Ni dad eh

"No hon, I'm going tell dad that we will talk in our house instead. Paminsan-minsan ka na nga lang mag-day off sisirain ko pa ba? This is our date so I am going to stay with you here. I want to spend time with you hon" nakangiti Kong sabi.

Ngumiti si Ethan na tila sang-ayon sa mga sinabi ko.

"Hon I would love to but call tito now"
Suhestiyon niya

"Yes I will"

Niyakap niya ako.

Gaya ng sabi Ni Ethan. I called right after our talk. Kaya hinayaan ko muna na mag-usap sila Ni belle.

Tuluyan na akong lumabas sa bahay at pumunta malapit sa mga halaman.

Pagkatapos ng ilang ring ay sinagot Ni dad ang tawag ko.

"Hello dad" bati ko.

"Glad you called already anak"

"What is it dad?" Tanong ko

"I would love to talk to you personally. If thats okay? Are you free now?" I can feel it this is important.

"Hmm about that dad. I am currently out with Ethan outside the city."

"Oh I see." He said in disappointed voice.

"Dad maybe we can talk when we get home. I'll just gonna tell you."

  Tumawa si dad
"So I assume Ethan is having his day off hah. Okay I understand but call me when you're here in the city anak"

"Yes dad. I will." I smiled

"I gotta go then. I still have works to do anak. I love you"

"Yes dad." I laugh
"My ever busy father, I love you too dad"

Then I hang up.

Nilagay ko ang phone ko sa bag ko at naglibot-libot muna dito sa labas.

Makikita mo dito ang maraming klase ng halaman lalo na ang mga bulaklak.
May makikitang kubo sa di kalayuan dito sa bahay na may puno ng mangga na nagsisilbing silong nito.

Naglakad ako papunta sa kubo. Pumasok ako. Malawak ang kubo kung saan pwede ka na ding matulog dito.
Sumilip ako sa likod may makikita lang bangin na may ilog.

He Is An ArtistTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon