"Mister, you're so handsome and bagay kayo ng mama ko. I want you to be my daddy. I want a baby sister. Marry my mama and make one for me please."
Muntik nang mabilaukan si Andrius sa sarili niyang laway. His mind blanked for a second.
"Ex-excuse me?"
Napahagikgik naman ang bata.
"Saan ka po dadaan?"
Muli na naman siyang napahilot ng sentido. Mukhang tatanda siya ng mabilis sa batang ito.
"What are you writing?" tanong nalang niya rito.
Sinubukan niyang sumilip sa papel nito pero agad niya itong inilayo sa kanya para di niya makita.
"Secret. Kami lang ni Papa Jesus nakakaalam." bungisngis nito.
"How about a clue?" He can't believe naiintriga siya sa pinaggagawa ng batang ito.
She put one finger on her chin na parang nag iisip.
"Ah basta po, para kay Mama."
"Para sa Mama mo? Sino ba siya?"
He heard her giggle.
"She's the best mama in the world. Gusto mo makilala mama ko?"
Wala sa sariling napatango naman si Andrius. Gusto niyang malaman kung sino bang nagpalaki sa batang ito.
Napahawak naman siya sa baba niya at nag-isip tsaka umiling.
"Bakit naman? I thought you want me to marry your mother?" kunot noo nitong sabi, not that he was really going to do what the child wants, curiosity is just killing him.
"Eh kasi po may kailangan pa akong gawin." Sabi nito at humagikgik pa.
Tuluyan ng nakuha ni Avah ang buong atensiyon niya. What's this little girl up to?
"And what is that?"
Bungisngis lang ang isinagot nito.
"Secret lang po namin yun ni papa Jesus. Pag sinabi ko sa iyo di na magiging secret."
Napabuntong hininga nalang siya. Mukhang di talaga isasabi ng bubwit na ito ang sikreto kuno niya.
"Why do you want me to become your father?" tanong niya nalang muli.
Muli niyang kwinestiyon ang sarili. Bakit ba ang rami nitong tanong? He isn't the type to pry into someone else's life especially a child. Ano bang ginagawa ng batang ito sa kanya.
"Kasi gwapo ka po. Pretty si mama kaya dapat ganon din ang magiging daddy ko. Tsaka gusto ko kasi, brown din ang hair ng baby sister ko tapos kapareho din ng eyes. Black kasi ang hair ni mama tsaka black rin ang mata niya. Sabi nga ni Aling Gemma yung kapitbahay namin di kami magkamukha ni mama at baka daw ampon po ako--'"
Tinitigan niyang mabuti ang bata. Iisipin niyang kadugo nito o anak ang bata dahil kapareho sila ng kulay ng mata at buhok na maalon alon pero impossible iyon. Alam niya sa sarili niyang wala siyang anak at wala siyang nabuntis ng di niya alam. He's been celibate for 9 years at ang batang ito ay nasa 6-7 na taong gulang.
Napatitig siya sa bata at bigla tuloy siyang nagcucurious kung sino talaga ang ina nito. Her dimples reminds of someone...someone from 9 years ago.
Damn it!
Napamura siya sa isip niya. Bakit ba niya naiisip ang babaeng iyon. Biglang kumirot ang puso niyang akala niyang manhid na.
Tinitigan niya muling mabuti si Avah.
BINABASA MO ANG
Mischievous Avah (Short Story)
Short Story"Mister, you're so handsome and bagay kayo ng mama ko. I want you to be my daddy. I want a baby sister. Marry my mama and make one for me please." Andrius Ferrer is a business tycoon. Iyong tipong masungit at palaging nakasimangot. Siya iyong boss n...