Matapos ang insidente, hindi na nag-abala pang bumalik sina Andrius doon sa ice cream parlor at nagpasyang bumalik nalang sa kompanya niya.
Nalagay na sa panganib ang bata, he wouldn't risk anything happening out of his control given that napakalikot pa naman ng bata.
Taking her by her hand, sa mismong main door sila ng gusali pumasok. He walk with her with his hand intertwined with hers habang ang isang kamay naman ay nasa bulsa niya.
Bawat empleyadong nadadaanan niya ay napapatingin sa kanya.
Minsan lang kasi nila makita ang kanilang boss na pumapasok ng sobrang aga at umuuwi ng huli sa kanila. Kadalasan din ay nakasimangot o blangko lang ang ekspresyon nito. Today was different though, he exudes a different aura kaya ganun nalang ang pagtataka at pagkamangha nila. Siyempre di parin maiaalis sa isip nilang saksakan mg gwapo ang boss nila.
Pumasok sila sa elevator na para lang mismo sa kanya. Gaya kanina ay inunahan naman siya ni Avah na pindutin ang button para sa palapag ng office niya.
All the way to the twentieth floor tahimik parin si Avah kaya nagsisimula nang mabahala ni Andrius.
"Do you want something?" Tanong nalang niya rito.
Tumango naman si Avah.
" Ano naman iyon?"
"I told you po, I want a baby sister."
"Look angel, it's not that easy to give you a baby sister."
"Eh bakit naman po, yung classmate ko nga noon may five na siya na brothers and sisters."
" It's not that, you see your mom and I... it's not as easy as making pies angel."
" Pero sabi ni Aling Elsa, madali lang naman po daw." Inosente niyang sabi.
"You just have to get mama's tummy get big like a ball."Muntik na siyang mabilaukan. Bakit ba ang daming alam ng batang ito.
"Did Aling Elsa tell you that?"
Umiling naman siya.
"Kasi po iyong si Tita Inday iyong anak ni Aling Elsa may boyfriend po tapos palagi pong nasa house nila tapos bigla lumaki yung tummy ni Tita Inday tapos may baby na lumabas sa kanya. Pinagalitan nga po sila ni Aling Elsa. Loud masyado yung boses niya abot kabilang kanto. Tinakpan nga ni mama iyong ears ko kaya wala na akong narinig."napalabi niyang sabi.
May pagkachismosa din pala ang batang toh.
"Kaya po dapat everyday ka po magpunta kay mama para maging big na iyong tummy niya at lumabas na iyong sister ko."
Napakamot naman ng ulo si Andrius. This girl has a weird sense of reasoning.
"Look angel, that's not how you make--I mean... that's not how you will get a baby."
"You mean hindi po madalas nagpupunta yung papa ko sa bahay ni mama para mag-appear ako sa tummy ni mama at lumabas?"
"No! I mean...I dont know? Look angel I can't give you a baby sister."
"B-bakit naman po?" She pouted at gumagalaw iyong labi niya. Her eyes were watering.
Malamig ang aircon pero timba timba na ang pawis ni Andrius.
...and his nightmare begins.
Tumulo nga ang luha ni Avah and she was pouting.
Damn it! Damn it! Damn it!
Tanging usal niya sa isip niya
Hindi niya alam ang gagawin. He was panicking and so he just awkwardly hug her and pat her back.
BINABASA MO ANG
Mischievous Avah (Short Story)
Short Story"Mister, you're so handsome and bagay kayo ng mama ko. I want you to be my daddy. I want a baby sister. Marry my mama and make one for me please." Andrius Ferrer is a business tycoon. Iyong tipong masungit at palaging nakasimangot. Siya iyong boss n...