Chapter 7

731 16 3
                                    

#Please Vote and Follow me on my Account💋

We dance slowly feeling the music. Ang bango pala ni Rei. Habang nagsasayaw kami ay hindi ko na tinutuan ng pansin si Arlo. He doesn't care anyway, bakit naman ako mag-aaksaya, diba?

Pero gaya sa mga storya sa mga pelikula at libro ay nangangarap pa rin ako na kung sakali ay magselos siya at hilahin ako kay Rei.

But it never happen

Natapos na lang ang ball at stress akong humiga sa kama. Ano ba yan, umiiyak na ako. Kahit panay inis niya sa akin ay nahuhulog ako sa mga salita niya.

Kina-umagahan ay nagkita kami sa restaurant sa condo. Yes, may restaurant ang condo sa 1st floor.

Panay ang sulyap niya sa akin pero pinigilan kong magtama ang aming paningin. Kasi dapat akong umaktong naiinis.

I peacefully eat the ramen and barbecue when he suddenly place his tray and sat beside me. I acted as if no one was there. Nakaka-inis siya! Nakaka-selos siya! Nakaka-insecure siya!

"Good Morning" bati niya. I can feel him staring at me pero hindi ko nalang siya pinansin.

I continue eating and focus myself on the food. "Sabi ko... Good Morning" ulit niya

Bored ko siyang tiningnan at kumunut ang noo niya. "So? Ano naman ngayon?" I ask nonheartily

Natahimik siya at nagpatuloy nalang sa pagkain. Mabuti naman at hindi na siya nagsalita. Assuming kasi ako kaya ako nasasaktan ng ganito ngayon.

When I finished eating ay umalis na ako pero napigilan niya ako. "May nagawa ba akong masama?" Tanong niya while holding my arm.

"Wala naman. Wala lang ako sa mood" I lied

He smirk "May dalaw ka?" He tease and wiggled his brow

Kumunut ang noo ko. "Sira!" Sabi ko at tinampal ng mahina ang kanyang braso. Sabay kaming natawa.

Siguro ay mas mabuti nalang kung ganito. I better stand aside my feelings and just be friends.

"Mag-mall tayo" aya niya

"Hmmm... okay" sabi ko

(.....)

"Arlo ano ba!" I said half shouting, half scolding. Tinampal ko ang kanyang kamay gamit ang aking kutsara. Pa'no ba naman kasi eh kanina pa niya dinudukutan ang french fries na inorder ko.

"Penge naman Sam" sabi niya at nag-puppy eyes while pouting

Ang cute. Kawaii

I look away "Matakaw ka kasi" I murmured

Natawa lang siya at kumuha agad ng fries. Nginiwian ko siya. He smirk and wiggle his brows. Tch! Parang bata

"Eh kung umorder ka nalang kaya" sabi ko

His eyes then diverted sa counter. Ang daming taong pumila. He give me a ang-daming-tao look.

Pinanliitan ko siya ng mata "Tamad ka lang talaga. Pumila ka na kasi. Tsupi!" Sabi ko at mahina siyang itinulak.

"Eh kung subuan mo lang kaya ako" he tease

O_O I felt my cheeks heatened.

"E-eh kung imudmud ko kaya ang fries sa m-mukha mo" I tried to sound tough but failed.

Natawa siya ng sobra. His right hand is covering his mouth to prevent his laughter. *sigh*

I am left with no choice but to give him some food. Nakaka-awa kasi ang itsura niya at sobrang dami ng taong pumipila kasi lunch time.

After eating, we went to the arcades to have some fun. At ang Basketball pa talaga ang tinira. Nagmayabang pa nga siya na pataasan kami ng score eh hindi naman ako magaling mag-shoot ng bola. As expected, natalo ako. He managed to surpass the high score.

"Bilib ka na?" Pagmamayabang niya habang may dalang fried ice cream. Ang yabang talaga

"Oo na!" I said in defeat. Natawa ulit siya.

"So, saan naman tayo pupunta?" Tanong niya pagkatapos ay sumubo ng ice cream.

I diverted my eyes around me at nakakuha ng pansin sa akin ang claw machine. *lip-bite* ang cute nung stitch.

"Hey" sabi niya.

Napakurap ako at mabilis na timingin sa kanya. His eyes then diverted to where I just glance.

Kumunut ang noo niya "Claw Machine?" He ask unsure.

"Problema mo? Eh sa gusto kong panalunan ang stitch" sabi ko at tumayo. Pinigilan niya ako at inalsa. Yung alsa na parang binubuhat ang bigas. Syet! Nakakahiya!

Mahina ko siyang sinuntok sa likuran. "Arlo ibana mo ako! Ang daming taong tumitingin" reklamo ko kahit ramdam ko na ang pamumula ng aking mga pisnge

"Ang sweet nila"

"Sana ay ganun rin ang boyfriend ko sa'kin"

"Para silang perfect couple"

"Ang swerte nung babae"

"Ang gwapo nung guy"

Yan lamang ang isa sa mga maraming bulong na naririnig ko sa paligid. Hinding-hindi ko talaga malilimutan ang araw na'to!

Nang makarating na kami sa position ng claw machine ay naglabas siya ng barya at sinunukang kumuha ng isang stitch. *blush*

May sweetness rin palang tinatago ang mayabang na'to. After 3 trials, he managed to get the stitch.

"Oh!" Sabi niya sabay abot at nag-iwas ng tingin. I saw his ears reddened. Cute

"Yey! Thank you" I said gleefully and painted a huge smile. I immediately hug the stitch.

"Anong ipapangalan mo diyan?" Rinig kong tanong niya

Napatigil ako and started thinking. Gusto ko sanang pangalanang Ace kasi ang cute pero parang panget naman ipangalan sa stitch.

"How about Salo" sabi niya.

Kumunut ang noo ko. "Salo?" I ask unsure

"Tss! Combination yan sa name natin. Panget ba? Ibahin mo nalang" sabi niya sabay walk-out. Pikon! Mukhang nagtatampo.

"T-teka lang naman Arlo" sabi ko at nagsimulang mag run-walk.

When we went inside his car, he started the engine and drive off. "Thank you for this gift Arlo. I'll definitely name it Salo" I said.

I saw his him blush "T-tumahimik ka na nga lang. ang daldal m-mo" sabi niya.

Haha! Kahit yun lang naman ang sinabe ko. Ano bang kina-daldal nun? Psh!

~~~~~

Siguro ay naguguluhan rin kayo sa pronunciation sa 'Salo'. Anyways, ang pronunciation po niyan is 'Shaylaw'

I'm actually planning to on-hold this story but an idea pop in my mind lately so I decided to continue this story.

Sorry for the wait and thank you for all the support ❤️

The Guy Next Door Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon