(Hello my few readers, sorry sa tagal na update ha. Busy sa school, kakaenroll ko pa lang kasi, haha. )
Thank you po sa pag-unawa. :)
Kindly vote po if you feel deserve ko po.. HihiEnjoy :) ///////
"So ano na?"
Pagtatanong ni Michelle sakin. Andito kami ngayon sa lib, may pinasearch kasi si sir Mark. Group activity, kasama ko si Moreen, Michelle at Erick dito.
Gumawa daw kami ng report tungkol ito sa gawain sa buhay noong 1892 at ginagawa parin daw ngayon ng mga pilipino, na may makukuhang araw. At e share daw sa uong klase. Para daw to ngayon sa araw ng kalayaan. Haaayyss.
Nagbasa ng libro si Moreen, nagsusulat naman si Michelle, habang hawak ko rin dito ang isang libro ng history at si Erick, eh ayun naglalaro sa phone nya, mobile legend ata tawag dun.
"Tumulong ka kaya Erick" pagtigil ni Moreen kay Erick.
"Ano nga nga, KC?" naalimpungatan ako, ng bigla akong kilabitin ni Moreen.
"Ha, ahh eh kasi..."
Haays, alam namn nila na ayaw ko sa history ehh. Tsaka di ko kabisado ano ang mga ginagawa nila noon na hanggang ngayon ay gawain parin natin.
"Brrrrrrrrrr! " tumunog yung tyan ni Erick, at may pumasok na sa isipan ko."Alam ko na!" Napalakas ata yung pagkasabi ko, dahilan para tumnigin yung mga studyante dito sa direcksyon ko.
I gave them a sign na sorry. At bumalik sa atensyon sa grupo. "Fiesta!" Simula ko sa kanila. "Diba may fiesta din noon. At hanggang ngayon meron pa din diba." dagdag ko.
"Oo nga noh" pagsang ayon ni Michelle. Natawa namn ako at tumingin kay Erick. "Salamat sa tulong Erick."
Tumawa lang kami nila Moreen. Haha okay problem solve, bahala na si batman dito. Kaya ang ginawa namin, nagsearch kami about fiestas. Kailangan presentable to, pina draw ko isa2 ang mga handa noon kay Erick, kailangan mag effort dahil grades nadin to. Hahaha
"Ay talaga ha, nagpapalider-lider."
Natigilan kami sa ginagawa namin, ng lumapit sa amin ang gorilla ay este si Anika pala.
"Paki mo?" sagot ko sa kanya.
Umalis rin naman siya kaagad. Alam kung inaasar lang ako nun. Tssss malditang yun. Akala siguro niya matatakot ako sa kanya.
Nag focus nalang ako sa ginagawa namin. Tinignan ko yung tatlo, busy na din sila sa binigay ko sa kanilang mga task. Mas madali kasi pagpinaghati mo yung trabaho, inexplain ko naman na sa kanila yung dapat gawin at saka may tiwala namn ako sa tatlo, kaya okay na siguro to. Di naman pala ganun ka boring tung history a to.
*
"Okay, ready na ba lahat?"
Tumango lang kami ng mga kaklase ko.
"First group, you may start" dagdag pa ni sir at pumunta sa likuran para umupo sa table niya. Habang papunta siya, nakita kung tumingin siya sa direksyon ko at bigla itong ngumiti. Ano nanaman kaya pinaplano ng unggoy na yun. Bahala nga siya.Nagsimula ng mag discuss yung unang grupo, halos lahat ginalingan ang pagpresent ng kanikanilang ginaw. Syempre kami rin noh.
Tapos na ang grupo nila Max so it means kami na ang susunod na magprisinta. Inayos ko na sarili ko, at lumakad papauntang unahan kasabay ng mga group mates ko. Inayos na ni Erick yung mga pinaguhit ko sakanya at idinikit sa white board.
"Good day my dear classmates, as I begin my- " pagbati ko sa mga kaklase ko upang umpisahan na ang pagreport, pero biglang tumayo si sir at nagsalita. "Wait--" sabi niya.
Seryoso parin yung mukha niya. Tumingin kaming lahat sa kanya. Lumapit siya sa unahan, at huminto sa tabi ng isang bakanteng upuan na nasa harap at umupo.
"You may proceed now" sambit pa niya na seryoso parin ang mukha. Napansin ko rin ang mga kaklase ko na na weirduhan sa kanya.Tinignan ko lang siya at pinagpatuloy yung pagsalita. Inexplain ko sa na kanila ang about sa report namin, para mas maintindihan maigi at maibigay sa kanila ang dapat makuha dito.
Napansin ko si sir Mark na pinatong ang dalawang kamay na nakakamao sa mga chick's niya, yung ginagawa ng mga bata at seryoso ring nakikinig, kanina patung titig ng titig ah. Suntukin ko kaya to, ang lapit lng kasi ng mukha oh, sarap basagin. Tssss akala siguro niya ma didistract ako.
"Thats all, and hope you learn from our report. Thank you" pag eend ko at nag bow kami g apat. Pumalakpak na yung mga kaklase ko .
Haays sa wakas natapos narin. Pero parang gusto ko pang mag-explain. Ang weird mo self ha, akala ko ba hate mo ang history.
*****
"Hoy, na pano si sir kanina? " classmate kong si bakla.
"Ewan ko sa kanya" sagot ko sa bakla. Eh di ko naman alam eh. Tsaka
"Napansin niyo ba kanina. Parang iba yung awra ni sir. Yung mukhang strikto pero naging, yung isip bata ba." dagdag niya habang nag aayos ng make up at lipstick na hawak yung maliit niyang salamin."Teka..." Biglang tumingin sakin si bakla, at pati narin yung iba nakatingin na sa akin.
"Oh, bakit?" nagtataka kung tanong sa mga bruha.
"Mag jowa kayo ni sir--?"
"Pfffttt--" bigla kong naibuga yung tubig na ininom ko."Nagpapatawa ka ba bakla?" giit ko sa kanya.
"Hoy KC! Aminin mo na kasi. Aminin mo na nga."
"Mag-on kayo ni sir?!!!" Napalakas niyang sabi at umagaw ng atensyon sa mga kaklasi ko.
"Kate ha, lumlanders ka rin pal--" pagsusumamo niya.
"Sabihin mo pa yan, makakatikim ka talaga sakin. Isang salita pa bakla. Tsaka yung Mark na yun, bat ako magkakagusto dun tsss hindi siya yung ideal boy ko. Wala sa itsura"
Natahimik bigla ang tatlo. "Oh na pano kayo?" pagtataka kung tanong. Ngumuso si bakla sa direksyon patungo likod ko. Kaya tiningnan ko rin kung ano.
"Ako ba pinag-uusapan niyo?"
"Ha? Sir? Ahhh hindi po, kasi po eto po kasi yan sir--?" pageexplain sana ni bakla.
"Your right ! Im her boyfriend" sabay akbay sakin. Nagulat kami sa sinabi ni sir at dahilan ng napatingin yung ibang student sa loob na nagstay.
Halos nagulat lahat, pati ako. Tarantado pala to eh.
"Are you kidding!" patayo kung sagot sa kanya. Alam mo yung nagpipigil ka na gusto mo na siyang sapakin. Urgh.Ngumiti lamg siya at pumunta sa table niya pero bumalik agad.
Inabot niya sakin yung white rose na nakalagay sa vase niya sa table. "Aanhin ko yan?" naiinis na sagot ko sa kanya.
"Its your favorite right?"At dahil dun, nakita ko ang mga reaction ng mukha ng mga kaklase ko. Yung iba narinig ko ang pakikichismis.
"Init ng ulo mo babe--" dagdag niya.
Tinignan ko siya ng masama at nagwalk-out. Halos matumba na ko sa kinatatayuan ko. Inisip niya ba ang ginawa niya, sinisira niya ko eh. Pano nalang scholarship ko dito pag nalaman nila yung issue na yun. And im sure kakalat na yun. Put*ng ina namn oh.
Pumunta ako ng rooftop, halos mangingiyak na ako sa kakaisip kung mapapano na ako nito.
Dahil sa inis ko, humiga ako sa may maliit na table dun qt umidlip ng konti. Bahala na si batman. Kakausapin ko na lang siya na bawiin yung sinabi niya kanina. Yung nga, tama ka Kate.
---to be continued..
Sorry sa late update. But thank you for waiting :)
YOU ARE READING
My Rude Teacher
Short Story"He was my biggest nightmare but then became my lover." "He was my antagonist but then became a protagonist." "I was hate him, but then I'd love him." "He was my drugs thats why Im addicted to him." - Kate Cyril