Cool Dean

260 5 0
                                    


Hindi ko parin matanggap ang nangyari. Is he really serious about that, like duh  alam naman na niya na bawal yun at isang kasakiman ang relasyon between student and a teacher.

Naglalakad na ako dito sa corridor patungo sa room namin. Friday ngayon kaya kailangan kung makausap ang lalaking yun. Kundi baka, patay siya sa kin o di kaya ako ang patay dito. Pag nalaman to ni dad. Haays naku ewan ko nalang. Di pa naman tumatanggap ng statement yun pag mali yung nagawa mo.

Nababalie nako sa kakaisip kung pano ko malulusutan to. Pagpasok ko sa room, lahat ng studyante nakatingin sa akin. Yung iba nagbubulungan, pero dinig ko naman. Hindi ko na sila pinansin at dumiretso na sa seat ko.

Mapapatay talaga kitang mokong na Mark ka. Tinutortior mo ko eh. Please, please kainin mo na ko lupa. Nakakahiya na. Waaaaaahhh .

Naglagay nalang ako ng headset tsaka sinubsob yung mukha ko sa desk. May 5 minutes pa bago mag start yung 1st class ko.

--------
"Giod morning sir!" bati naming lahat kay sir Francis. One of the teacher sa school at sa history. May katandaan na siya, mga 50 plus siguro.

"Alam ko ang mga tingin na yan'. Si sir Mark niyo ba ang hinahanap niyo?" umpisa niya. Nabasa siguro nya yung mga mukha ng mga kaklase ko na naka where is sir-Mark-look-nila.

Oo nga asan na yung mokong na yun! Kailangan ko pa siyang kausapin.
"Sir Mark is absent today. Umuwi siya sa kanilang probinsya for important matters. Kaya ako muna ang magiging prof niyo sa ngayon. " sir Franchis explained.

"Sa lunes sir, babalik na po ba siya?" classmate 1
"Im not sure" dugtong pa niya.

Naku-naku, naisahan nanam ako ng mokong na yun. Haaayss buong araw siyang wala. Alam kong sinadya niya to. Patay ka talaga sakin pag nakita kitang mokong ka!

Nasapak ko yung desk ko, kaya tumingin yung ibang student sa direksyon ko.

"Oh napano ka?" Hannah asked.

"Is there something wrong Ms. Soriano? "

"Nothing sir." -ako.

Hoy KC wag mo nga ipahiya sarili mo. May issue ka pa ngang hindi nalulutas diba.

Nagsimula na yung prof mag discuss sa continuation ng topic na naiwan ni sir Mark.

Gagong yun, plinano niya lahat to eh, yung pag alis-alis niya. Tsss naku-naku yung lalaki na yun. Nabubwisit mako sa kanya ha. Eh bat ko nga ba pinoproblema yun, hindi naman yun totoo, tama nga naman, bahala nga sila jan hndi naman ako affected tsaka those rumors are false. Tama, tama, ededeadma ko nalang mga bulung-bulungan na yan mawawala rin yan. Huhupas din siguro yan.

*Bells ring*

Lumabas mo na ako nang room. Gusto ko magpahangin at ang palagi kong pinupuntahan eh yung rooftop. Papunta na ko dun ng bigla kung nadinig yung pangalan ko.

"KCccc! "

Napalingon ako kung sino tumatawag sa kin.
"Oh, bakit?"

"Eh kasi..."
Huminga muna siya ng malalim bago magsalita. Natawa ako medyo dahil lumalaki yung butas ng ilong niya. Hahaha

Hinabol niya muna yung hininga niya bago magsalita. Eh kung tutuusin nakakahingal din kaya tumakbo lalong lalo na sa hagdan. Malapit na kasi ako sa rooftop, eh nasa 5th floor to at yung room namin nasa 3rd floor pa , ang laki din kasi ng school sa dulo payung room namin. Diba nakakahingal yun. Natawa ako sa mukha ni Hannah. Tabachoy kasi.

"Ano okay kana? Haha eh ano ba yun?" Umpisa ko. Mukang nainis yata ang babae.

"Ayoko ng magpaligoy-ligoy pa. Alam mo ang sama mo haayy. Eh bat ba kasi rooftop pinupuntahn mo. Sa dinami-daming pedeng tambayan bat dito pa, ha ? Kate Cyril, pinapagod mo ko eh."

"Akala ko ba diretso na?" tanong ko .
"Eto na nga, suplada. Eh kasi ano... "

"Ano?" pagiintay ko.

"Ano kasi. Pinapatawag ka ng dean." bulalas niya.  
Naging seryoso yung mukha ko. Alam ko na kung bakit.

"Okay thanks." Sambit ko kay Hannah.

Kinalabit niya ako. "Okay ka lang gusto mo samahan kita?" pag-aalala niya. Obvious sa mukha niyang concern siya eh.

"Okay lang ako. Kaya ko na to. Thank you. Bumalik ka na lng sa room natin."

"Ok KC. Hintayin ka namin sa room ha. Sige bye, ingat ka."

Nginitian ko siya at tsaka bumaba na para pumunta sa deans office.
Alam ko kung bakit nila ko pinapatawag siguro umabot na dun ang tsismis. Ang tsismis na kagagawan ng litseng Mark na yun. Kailangan ko rin e meet ang dean baka e balita na niya sa dad ko to. Patay talaga 'ko.

Andito na ko sa harap ng pinto ng Deans office. Huminga muna ako ng malalalim at kumatok ng tatlong beses. Binuksan ko ang pinto at pumasok. Iilan lng ang guro na nandito, baka yung iba ay may klase pa. Ang mga tingin nila ay parang kinakain nila ako.

Isa na dun si mam Rose. Para bang pinapatay ako sa tingin. Bintai ko nlang sila tsaka dumiretso dung sa room ng dean. Ang set kasi nila is may maikling room na binalot ng fiber glass dito sa loob which is yun yung room ng dean at yung mga teachers is dito sa mismong kakaunti mukhang sala.

Kinatok ko yung pinto ng dean tsaka pumasok. Makikita mo lang naman siya sa labas pero di mo maririnig dahil balot nga ng fiber glass.

Good afternoon po dean" bati ko sa kanya tsaka nag 180 degrees bow. May katandaan na ang dean namin. Balita ko hindi daw to nagka husband since iniwanan siya ng dati niyang kasintahan. At ang balibalita is meron siyang anak ba matagal narin niyang hinahanap. Ewan ko lang. Hay nku KC may gana ka pa talagng maki tsisms dyan ha.

"Please take a sit." sagot niya . I know the dean is really cool but ngayon sa situation ko eh, talagang cool niya. Huhuhu kainin naku ng lupa meemms.

"So you are Ms. Soriano?" umpisa niya.

"Yes po maam' nangingig na sagot ko.

"I know that you know kung bakit ka pinapatawag dito."

Tumatango-tango lang ako.

"Is it true that you have a relationship with sir Mark? "

"No maam" i answered calmly to her.

"Your saying the truth right. Alam kong alam mo ring bawal ang magkarelasyon ang studyante at ang kanyang guro. " tumaas na ang boses niya.

"Maam, maniwala po kayo sa kin wala pong katotohanan ang lahat ng rumors na yan. Inembento lang po nila yan." pageexplain ko

"And also if its true makakasira ito sa pag-aaral mo. Diba isa ka mga top students ng school. Huwag mong hahayaang mawala to Ms. Soriano, huwag  mong sayangin yun. Kug meron man kaying relasyon ni sir Mark tapusin mo yan. "

"Maam hindi po talaga totoo yun" na fefeel ko yung concern niya sakin. Tama naman kasi si dean dapat alagaan ko yung grades ko.

"Ill remind you the punishment if its proven na meron nga. Your going to be kick out by the school and get the bad moral. But it was will not be defined unless di pa dumadating dito si sir Mark. Kailangan pa namin ng kumento sa side niya. " dagdag niya.

Yumuko ako, nahihiya ako mismo kahit walang katotohanan ang mga rumor na yun. Ang isang Kate Cyril Soriano na isa  sa mga too student ay pinatawag nang dean para kausapin dahil sa isang karumaldumal na pngyayari.

"Is it understood Ms. Soriano?"

" Yes maam." inangat ko yung ulo ko at sumagot.

"Okay, you may leave."

Tumayo ako at nagbow uli tsaka umalis ng office.

Nanghina yung tuhod ko pagkarating ko sa labas. Ano ba tong pinasok mo KC, bat ba umabot sa ganito. Kailangan mong ayusin to sa madaling panahon kailangan mo na siyang kausapin.

Bat mo ba ko ginaganto Mark Sanchez. Anong kasalanan ko sayo.

(Oooppsss! Sorry ulit natagala sa pag udd. Mianhae readers. Enjoy reading and dont forget to vote po kammsaa! ^^ tsaka sorry din po if may nawrong spell na mga words. Di bale, eedit ko nalng po. )

My Rude TeacherWhere stories live. Discover now