Overloaded

261 6 1
                                    

Mag-aalasais na pala.

Andito ako ngayon sa library nang campus. Ako kasi yung naka assign na magresearch sa isang topic na irereport namin bukas.

Hindi ko na namalayan yung oras kaya inayos ko na yung mga gamit ko at, iniwan na yung libro sa table, yung officers lang kasi ang ang magsusuli nun, dito kasiiiwan lang yung card na hiniram mo para sa book at sila na ang magsusuli kung san ko kinuha yun. Maganda diba, para iwas nadin daw kalat, tsaka para daw masauli nang maayos yung mga books sa dapat kinalalagyan nila, mahirap na pagnasali sa ibang block.

Bumaba na ko nang building at dumiretso malapit sa gate.
6:20 na 6:30 yung last bus na dadaan dito papunta sa direksyon ng bahay namin.

Madami pading studyante dito sa labas, mga ka village ko ang karamihan.
Naghintay ako ng 10 mins para sa bus. Umupo muna ko sa gilid.

Nakita ko yung ibang student na tumayo na at pumuntang bus stop. May papalapit na kasing bus, mukhang sa direksyon na namin yun, kaya tumayo narin ako at pumila.

Haayy, puno-puno pa namn kapag last trip.
Huminto na yung bus, at nagsakayan na yung mga students, naguunahan pa nga sila. Nang makatungtung ako sa first hagdan ng bus, tumunog yung alarm nila, na it means overloaded na, tumingin ako sa taas, pero lahat sila nakatingin sa akin.

Nakakahiya, no choice ako, kaya kahit labag sa loob ko at kahit aning hiyak pa ang gawin ko para gumaan ako, wala talaga, overloaded na talaga, laya bumaba nalang ako, bale tatlo kami hindi nakasakay.

Pano na yan, wala na akong masasakyan.

Tinry ko tawagan si kuya kung nasa bahay ba siya. Pero not attended yung phone niya. Wala din si mama ngayon nasa vacation meeting yun, sa susunod na araw pa uwi nun.

Si ate naman nasa bahay nga, pero hindi namn yung marunong mag drive.

Waahhh, nababaliw nako. Ayokong sumakay ng motor kasi natatakot ako baka anuhin ako ng mga driver. Uso pa namn yung ngayon, mababalitaan nalng na narape na ako.

Waahhhhh!
Erase. Erase. KC tinatakot mo lang yung sarili mo eh.

Edinial ko uli number ni kuya para makisabay sa kanya pauwi, padaan nalang ako dito. Pero ayaw pa din, not attended parin.

Tinext ko nalng siya para pag nabasa niya text ko. Dadaan nalang siya dito.

Mag-aala7 na, lumalalim nadin yung gabi.
Umupo nalang ako dun malapit sa guard house dun malapit din sa ID swipe, maliwanag namn dito.

Inaantok nako, andami pang lamok. Pinikit ko muna yung mga mata ko.

Bigla-bigla naman maybumusina kaya nagulat ako.

"Bat nandyan ka pa Ms. Soriano?"

Si sir Mark pala. Bumaba siya ng kotse niya na kakalabas ng gate galing sa loob ng campus, at lumapit sa akin.

"Inaantay mo?"

Oh tignan mo, ang sungit pa, nireregla pa ata to eh.

Di ko siya pinansin. Baka masapak ko tong mokong nato, kanina pa ako nagtitimpi sa kanya. Ewan ko nalang, iniisip ko pa lang, parang gusto kong kumain ng raw foods. Gutom pa namn na ako.

"Ms. Soriano? Naririnig mo ba ako?"

Hindi parin ako umimik. Parang gindi siya mapakali, tingin doon, tingin dito, tingin sa relo.

Nagulat nalang ako ng hilahin niya yung kamay ko dahilan kaya napatayo ako.

"Ano ba! Bitawan mo nga ako sir Mark!" reklamo ko.

My Rude TeacherWhere stories live. Discover now