Blake's POV
Ilang araw na ang nakalipas mula nung mangyari ang insidente'ng hindi namin inaasahan sa classroom dahil sa away ni Stephanie at ni Venice pero hindi ko alam kung bakit bumubuntot na sa akin ngayon Venice at hindi kay Kotaro para sila'ng nagkukompetisyon sa akin.
"Blake ito na 'yung steak oh."Iniabot ni Stephanie 'yung steak na boluntaryo niya'ng hiwain."Blake ito na lang kainin mo keysa sa cheap steak na 'yan, mas healthy ang salad sa'yo."Venice took out the steak and putted salad in it.
"Wag ka na nga'ng maki'elam, he likes me better than you so he would also eat what i want."Kinuha niya ang salad at ibinalik ang steak."So what? It doesn't depend on how much he likes you it depends on what nutritious food he eats, dummy."Umirap sa kawalan si Stephanie at tumayo.
"Will stop mocking us around?! Mas gusto niya ako kaya umalis ka na!"Tumayo si Venice."You done talking?"She sarcastically asked so i stood up too because they we're stealing attention from the crowd of students.
"Kayo'ng dalawa tumigil na nga kayo, lagi na lang kayo'ng ganyan."Inilayo ko sila sa isa't-isa dahil sobra'ng lapit na nila at baka mamaya-maya ay mag cat fight sila."Istorbo kasi ito'ng peste na 'to, namumuro na siya."Kinamot ni Venice ang batok niya.
"You we're the one who's a pest here, nananahimik kami bigla ka'ng dumating."Hinampas ko ang table at hinila sila'ng dalawa papunta sa labas ng cafeteria.
"Look, kung gusto niyo'ng magaway wag niyo ako'ng idamay."They both glared at me."Gusto ko lang maisalba ang f-friendship natin pero hindi ko magawa dahil sa panot na babae'ng ito."Kalmado'ng sagot ni Venice kaya nagtaas ako ng kilay.
"Maisalba? Kailan ba tayo naghiwalay?"Oops! Nadouble meaning ko yata."Hindi na kasi tayo masyado'ng naguusap dahil dito."Dinuro niya si Stephanie.
"Can i. . . Go now?"They glared at me again."No!"They shouted in chorus.
"Oh god."I mumble to myself as they fight with stares at each other."Ewan ko sa inyo."I quickly ran away before they catch me again.
Nakakaloka ang mga fezlak ng mga chararat, di joke lang hindi ako bakla.
"Aray!"Nabunggo ko si Kotaro."Sorry dude."This time, naglakad na lang ako medyo malayo na'rin kasi ako sa dalawa'ng 'yun."Nakakaimbyerna."I messed my hair as i walk to the corridor.
Nakaditch pa ako ng class dahil sa tagal ko'ng naglalakad dito.
"Kuya, pwede po ba'ng papicture?"A girl with a coloring book on her face asked so i shooked my head."Sorry, natatakot ako sa mga makapal ang chemical sa mukha, baka mahawa ako."Saka ko siya nilagpasan.
"Blakey!"Sigaw ng boses ng babae sa likod ko kaya napapikit ako't tumalikod."A-Ang bilis mo'ng maglakad!"Kumapit siya sa braso ko pero agad ko 'din naman'g inialis 'yun.
"Stephanie just leave me alone for now."She pouted, lintek ang cute pa'rin!"Why?"I smiled awkwardly.
"I-I just need some tim--"Yan na nga ba ang sinasabi ko eh."Blake!"Si Venice.
Mga gwapo nga talaga oh.
"Tara!"Tinulak niya ng bahagya si Stephanie at hinila ako palayo sa'kanya."T-Teka Venice."Shit, why is my chest beating so hard?!
"Kainis 'yung babae'ng 'yun."She mumbled to herself but i can barely hear it."Selos ka ba?"Hindi ko alam kung saan ako kumuha ng kapal ng mukha para itanong sa'kanya 'yun.
"H-Hindi ah! Wala lang ako'ng magawa k-kaya sumasama ako sa'yo."I looked at my watch."Uwian na, uwi na tayo."She bit her lip.
"Blake, pasyal muna kaya tayo?"I shooked my head."We're grounded, remember?"She breathed out.
BINABASA MO ANG
I'm Inlove with my Bestfriend
Storie d'amoreBestfriends into Lovers... It's hard to pretend to be friends with someone special, when everytime you look at the person all you see is everything you want to have. I chose to be a friend, but falling in love with him was out of my control, he is m...