Chapter 3

27 0 0
                                    

Chapter 3 (THE TRIO)- Avielle's POV

June 15, 2012

Sayang effort ko sa pagcram sa coffee shop last Tuesday. Nakalimutan kong 2 days nga pa lang walang pasok sa school kasi may Team Building yung Faculty and Staff. Kung ano kinagaling ko sa Geometry ganoon naman kataas ang level ng pagiging malilimutin ko ._."

Dahil sa two-day suspension na iyan, ang daming teacher na nagpasurprise quiz kanina. -_- Buti na lang naisipan kong balikan ang past lessons namin kahapon. Wala rin naman kasi akong gagawin. Wala kaming cable. Wala rin naman akong cellphone. Well, kung meron man wala rin akong itetext. No choice ako kaya pinilit kong gawing libangan ang pagrereview.

3:30 PM na at Geometry ang subject. Save the best for last! Yeheyyy! Sayang nga lang nagpa early dismissal si Sir Noel kaya instead of 4:30 ang labas naging 4:20 na. Ganoon pa man, hindi rin pala ako agad makakauwi. Pinagstay kasi kami ni Sir para magmeeting. Ay. By kami I mean ako, si Jels, at si Dems. 101% sure ako i-bbrief na kami ni Sir para sa training namin sa annual Mathlete Tournment.

"Jellica, Avielle, Damian. Sigurado akong may nakukutuban na kayo kung bakit ko kayo pinagstay hindi ba?" Agad na sabi ni Sir Noel.

"Of course, Sir Nols! Kami pa?" Agad na sgaot ni Jels

"Jels, Wag mo naman ganyan yung tawag mo sa akin. Para naman akong kasama sa mga alagad nitong ni Avielle e." Pagmamaktol ni Sir na ikinatawa naman namin lahat.

Ako lang kasi nagbansag kila Jellica at Damian ng Jels at Dems. Ang haba kasi ng names nila e. Katamad! Haha. At dahil nahahabaan rin naman sila sa pangalan ko, Yels ang tawag nila sakin na galing sa dulo ng Avielle ko.

Matapos namin maubusan ng tawa nagpatuloy na si Sir Noel sa briefing.

"Ganito guys, alam ko January pa ang date ng this school year's Mathlete Tournament pero gusto ko as soon as possible magstart na tayo magtrain. Aim ko kasi na makapasok man lang tayo kahit sa semi-finals this year." Dire-diretsong paliwanag ni Sir.

"Sir, baka naman makaapekto po sa acads namin yung intense training sessions this year. Di po pwedeng maubos 'yung time namin ng todo. Graduating pa naman po kami. Tapos kasama pa po ako sa Student Council (SC) Sir." Seryosong sabi ni Dems.

"Damian, hindi pa kasi ako tapos. Kaya nga maaga ko sinisimulan training niyo para thrice a week lang instead of everyday. Tapos isa't kalahating oras lang after ng dismissal niyo. Bali MWF tayo sa desk ko sa Faculty Room starting next week. Okay ba?"

Sabay-sabay naman kaming tumango.

"Avielle?" Sabay tingin sa'kin ni Sir.

"Bakit po Sir?"

"Dahil sa ikaw ang may pinakakaunting extra-curricular activities sa kanilang tatlo may extra 30 minutes ka every session. So all in all 2 hours sa'yo per meeting."

"Hah?"

"Hay Yels. Top 1 ka nga pero ang SL mo talaga minsan. So kainis ka ha." Singit ni Jels

"Ikaw Jels tigilan mo ko sa kaconyohan mo ha. Sir Noel! Bakit naman ako? SC rin naman ako ha?"

"Avielle. Si Damian SC President. Ikaw Sgt. at Arms lang. Si Jellica naman Editor in Chief ng school newspaper. Sa inyong tatlo, as I've said earlier, ikaw ang may pinakakaunting extra-curricular activities." Sagot ni Sir Noel.

Aangal pa sana ako kaso... "Wag ka na sumagot Yels. Baka nakakalimutan mo magaling si Sir Nols sa debate. Wala kang lusot." Saad ni Damian.

"Hayy. Fine."  Wala naman na talaga akong magagawa e. -_-

"So everything's settled. Pakipapirmahan niyo na lang itong letter sa parents niyo para manotify sila sa training schedules niyo. Alam niyo naman number ko just in case may questions mga magulang niyo. Sige na. Uwi na kayo."

"Yes, Sir." At sabay-sabay na kami umalis ng room.

+++++++++++++++++++++

Habang naglalakad pababa ng building...

"Dems, Jels, una na kayo." sabi ko sa dalawa.

"Pupunta ka nanaman ba sa cafe?" tanong ni Damian

"Baka naman may boylet ka na Yels ha? Chikabells naman dyan. Ehem. Ehem." sabi ni Jellica

"Boylet ka dyan. Wala akong hinahayaan umaligid dito kay Yels no." Pagbabanta ni Damian

"Nako Jellica Rose tigilan mo ako ha. And Dems, itay, kumalma ho kayo. Guys, library pupuntahan ko. May kukunin akong libro pang reference sa Physics assignment."

"Oo nga pala wala kayong internet." Sagot ni Dems

"Yels, internet cafes don't charge that much no! Why don't you try browsing the net kaysa magpakahirap maghanap sa library?" Tanong ni Jellica

"Jels, sorry pero old school na kung old school pero I prefer books over computers. Anyway, ingat kayo guys. Dems, hatid mo na yan si Jels. Baka saan pa mapadpad yan. Haha!" Biro ko

"Ikaw Yels? Sure ka ayaw mong hintayin ka namin?" Alok ni Damian

"Oo nga girl. Para dalawa na tayong ihahatid ni Dems o!" Pang-aasar niya kay Dems

"Pwede naman kita balikan dito Yels. Baka gabihin ka nanaman e." Pagpipilit ni Damian

"Okay na ako guys. Uwi na kayo. Ingat!"

"Bye!" Sagot nilang dalawa.

Kahit kailan talaga ang kulit nito ni Jels at ang strikto sa akin ni Dems. Pag-isipan ba naman ako na may boylet. Si Dems at Sir Nols lang ata nakakausap kong lalaki na hindi ko relative e. Well, except for Ejay pero I haven't seen him around today. Ay basta. Kahit ganon sila Damian at Jellica, love ko yung dalawang yun. The best trio kaya kami! HAHAHA. Makapunta na nga sa library para masimulan yung sa Physics ._. Wenks.

_________________________________

Third chapter is up! I know. I know. It's a boring chapter but I really need to introduce to you guys the wonder trio! Don't worry more of Ethan (Slash Ejay at the moment) and Avielle up next. Oops! *Winks*

Don't forget to leave comments and suggestions! :) Thank you!

© 2014 FrustratedErudite on Wattpad. All rights reserved

Hero/HeroineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon