"When you love someone, all your saved-up wishes start coming out."
- Elizabeth Bowen
~ Ang bida ng kwentong ito ay si Elaine Gabrielle Yakazuki. Siya ay 17-years-old. Siya rin nga pala ay half-japanese and half-filipino. Start na ng kanyang freshman year sa kialalang university na De La Salle University. She’s taking on BS Business Management. Galing lang sa isang average na family si Elaine. Nagawa niyang makapag-aral sa DLSU dahil sa scholarship program na sinalihan niya. Luckily, ganun din ang nangyari sa dalawa niyang malapit na mga kaibigang sina Lizelle San Jose, better known as Liz, and Kathyrin Obiaz, better known naman as Kath.
~ June 16,2013
De La Salle University
9:00 a.m.
Elaine: Hay! Malalate nako! [ Ibang klase naman kasi 'tong alarm clock na bihay ni tita eh. Imported nga, palpak naman!] Ummm... { San ga ulit yung St. Jopseh Hall? ] (Bumps into someone) Sorry.
Jerome: Miss, you okay?
Elaine: A-ako? Ah-
Shawn: Hayaan muna. May Soeaking dissability ata.
Jerome: Bro, that's not nice.
Shawn: Oo na. Tara na kundi malalate pa tayo.
Elaine: [ Bastos naman nito! ] Ayus lang ako. Kasalanan ko naman eh.
Jerome: Hinde. It's-
Shawn: Alam naman pala niya eh. Tara na.
Elaine: Heh. Wala bang nagturo sa'yo ng good manners o sadyang pinanganak ka lang na bastos?
Shawn: Aba. Bago yun ah. May pinapanganak na palang bastos. San school ka ba galing? Outer space?
Elaine: [ Aba! ]
Jerome: Oh tama ka na nga, Shawn. Teka, Miss. Ano nga pala name mo?
Shawn: Nako.
Elaine: Elaine. Elaine Yakazuki. Ikaw?
Jerome: Jerome Castro. It's nice to mmet you. (Shakes her hand) Freshman ka din ba?
Elaine: Pa'no mo nalaman?
Jerome: Hehehe. Lucky guess. So where'es your building?
Elaine: Dapat sana papunta na'ko sa St. Joseph Hall. Kaso hinde ko po kabisado 'tong campus eh.
Jerome: Teka, Economics o Business Ad.?
Elaine: Business Ad. Bakit?
Jerome: Perfect. That happens to be our building and our department as well.
Elaine: Talaga? Great!
Jerome: Gusto mo sabay ka nalang samin? We're also on our way.
Elaine: kung okay lang. (Tanungin mo muna diyan sa walang modo mong kasama! Aga-aga ang sungit...)
Jerome: Oo naman. Diba, Shawn?
Shawn: Bahala ka.
Jerome: Shawn happens to be a freshman like you and he's also taking the same course as you are. Ano ba section mo?
Elaine: (Hands her papers) Eto oh.
Jerome: Oh kita mo. Haha! you guys are classmates. Let's go.
~ St. joseph Hall...
Jerome: This is your floor. Sa taas pa kasi room ko eh. So I'll have to leave you to Shawn.
Shawn: Why?
BINABASA MO ANG
Sealed with a Deal!
Teen FictionHow will you know he's the one? Where is thing they call true love? Who is he? What will you do when the only real thing is your love for that person? Will you still fight for it even if everything is turning out to be a lie? Kilalanin natin si Elai...