Chapter 2

47 6 0
                                    


'Khaning'

"Ayan natapos ko na!" Napatitig nalang ako sa larawan na drawing ko. Itatago ko na sana ang drawing ko ng may biglang kumuha nito...

"Kuya Ice! Akin na yan! Ibigay mo sakin!" -sambit ko

"Kailan bato magkakamukha lil sis? Pag puti na ang buhok mo? Hahahaha" hagalpak sya ng tawa.

"At kailan ka naman hindi mangingialam sa mga gamit ko!? Pag sinumbong na kita kay daddy sa mga ka bulastugan mo?" hah! Huli ka balbon alam ko namang takot si kuya kay daddy ehh..

"Lil sis nag bibiro lng naman ako ehh" sabay smirked "At ipapakita ko muna to kela mommy at daddy!"

Bago pa ako makalapit sakanya ay nakatakbo na sya papunta sa sala kung saan naka upo sila mommy at daddy..

"Dad! Khaning draw again her non face prince!" Pag sumbong nito

"Ice! Give it to me! Wala lang naman yan ehh! It's just a drawing!" pagpapaliwanag ko

"Khaning kailan ba toh mag kakamukha ? Kailan ko rin ba sya makikilala? Excited na ako ehh!" pang-aasar ni dad "Ano ba kayo tigilan nyo na nga si khaning!" sigaw ni mom

" Ice! Bat mo ba pinakialaman ang gamit ng kapatid mo! Wag ganyan masama yan!" sermon ni dad.

Ang bilis mag mood swing ni dad ahh parang kanina inaasar ako pero ngayon pinapagalitan na si kuya hahaha..

"Shh! Wag na kayong ma ingay nakikinig ako ng balita" sambit ni mom

"The Prince of Phutin is now in our country. He is staying for good here!"

"Nako ang gwapong bata! Ang swerte naman ng mapapangasawa nya" bulalas ni mom sumingit agad si dad
"Di mo bah alam na half Phutin ako? Im the son of Phutin's Royal guards/best friend of the King that time" sambit ni dad habang nakatingin sa malayo

"Ehh kung ganun! Bat mahirap parin tayo!" sagot ni mom. Hays ayan nanaman sila mag aaway nanaman sila tungkol dyan..

Patuloy parin sila sa pag tatalo naputol lamang ang pag tatalo nila ng sumigaw si kuya..

"Huh! OMG! He is going to be married!" Bakas ang gulat sa mukha ni kuya. Kung hindi ko sya kuya siguro iisipin ko na bakla sya..

Binaling ko ulit ang tingin sa TV.

"The purpose of the Crown prince going back to our country is to married! Who is that lucky girl huh?!"

"Partner wag kang magpapahalata na dismayado ka. Alam naman nating lahat ng babae sa ating bansa ay pinapangarap na makasal sa isang prince lalo na sa Crown Prince na si kai"

"Haha di naman partner may kunti lang akong selos at inggit sa babaeng papakasalan nya. Ang swerte nya kaya hinahangad ng marami ang makasal sa Crown Prince"

"Hahaha Oo nga naman!.. Ok let's back to the topic. The palace are ready for the marriage. Now who is this lucky girl? Lets find out soon! That's all for today! I'm Mario Aquino"

"And I'm Maureen Fuentes and this is TRUE INSIDER!"

"Wahh! Ang swerte talaga" sambit ni mom. Tsss. Ano bang swerte ehh hindi naman ka gwapuhan ang prince. Sure ako di rin yan mabait pakitang tao lang tsk! tsk!

~*~

Andito kami sa tambayanan namin sa Academy. Kasama ko ang tatlo kung kaibigan na ang iingay dahil sa balita kahapon. Tsk!..

"Khaning ano nanaman ba ang ginagawa mo ? Wag mong sabihin na nag dradrawing ka nanaman?" tanong ni angel umirap nlng ako dahil alam kung aasarin lang nila ako sa dinodrawing ko.

"Sinasabi ko na nga ba eh! Gumising kana kaya sa katotohanan at makahap ka ng totoong prince!?" Buladlad sakin ni angel "Oo nga!" sang ayon ng dalawa.

"This more handsome if you put the face of Prince Kai here" sabay turo nya sa drawing ko.

Napairap ako duh! Kung hindi ko to kaibigan matagal ko natong pinatulan eh.

"My prince is not just handsome, na sakanya rin ang puso ko" kilig kung sagot sa kanila.

Napa iling na lang si angel at keila. Ang isa sumang ayon naman sakin.

Kukunin ko na sana ang drawing ko sa kanila ng biglang titilian ang mga kaibigan ko at ng ibang pang babae. Ano bang meron?

Pag lingon ko nakita ko ang matipunong lalaki, mapupungay ang mga mata at ang pula ng kanyang labi. Tsk! D naman gwapo!

Kinikilig ang mga kaibigan ko na halos ma hulog na ako sa kinauupuan ko sa sobrang pag titilian di nila napapansin na halos maitulak na nila ako sa sahig.

"Guys!" sigaw ko napansin naman nila agad ako
"Ano bah di naman sya gwapo at di naman kayo pinapansin!? Bat pa kayo tili ng tili nakakarindi ng pakinggan!" pag bulalas ko sa kanila

"What!" sabay pa ang dalawa si angel lng ang hindi naka pag react agad dahil may iniinom sya pero nung nag sink in na sa utak nya ang sinabi ko na buga nya sa mukha ko ang tubig.

"Yucks nakakadiri ka angel! Sinadya mo talaga noh!?" galit kung sambit "Ahh hindi ahh!" Pag rarason nya..

Kumuha ako ng tubig at ininom yon. Akma na akong bubugahan ang mga kaibigan ko agad naman silang nakatakbo palayo.

Hinabol ko sila hanggang sa comfort room. Di ako pumasok sa pangbabae na CR kasi alam ko di sila pupunta dyan.

Alam ko ang mga ugali nila. Pumasok na ako sa CR ng boys at tinulak ko isa-isa ang pinto para malaman kung may tao bah oh wala.

Tatlong cubicle ang di ko ma buksan sigurado ako nandito sila sa isang cubicle nag tatago kaya sa gitnang pinto ako nag antay.

Biglang bumukas ang nasa gitna na cubicle at ibinuga ko ang tubig saking bibig.

OMG!






"Ah-ahhh-a-ahh sorry di ko sinasadya Prince" kabado kung sabi eh kasi naman di ko akalaing sya naman pala ang lalabas dyan.

Di sya umimik nag punas lang sya ng kanyang mukha gamit ang kamay nya. Huhuhuhu lagot talaga ako nito pano nlng kung parurosahan nya ako? Haist.

Biglang nag labasan ang kaibigan ko sa isang cubicle at gulat na gulat din ang ekspresyon nila iniwan nila akong tulala. Di ako makagalaw bat bah! Lupa lamunin mo nako please!

"I brush my teeth see?" sabay pakita ko sa aking ngipin "Malinis naman diba? Sige alis na ako" nakayuko akong umalis sa CR.

Nakalabas na ako ng CR at nakahinga ng malalim. Sa lahat naman ng mabugahan ko bat sya pa bat ang isang PRINCE Kai Gonzales pa? Napa face palm nalang ako.

Marrying The Crown Prince (ON GOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon