'Prince Kai'
Pabalik na ako ng mansion. Matagal rin akong di nakauwi dito.
I miss this place so much. Ang dami kung alaala dito."We almost here, Your highness."galang na sambit ng royal driver.
Ilang minuto pa ay nakarating narin kami. Pagbaba na ako ng sasakyan may sumalubong agad sakin.
"Welcome back to the Royal Palace your highness!" at sabay sabay silang yumuko para mag bigay galang.
"His Majesty King Edward, Her Majesty Queen Mother and her Majesty Queen Juliet are waiting for you at the office room." sabi ng Head Royal Guard namin.
"Would you excuse me a moment? Then I will go there later." tanong ko.
"Sorry your highness" sagot nya sa tanong ko.
"His Majesty orderes you to meet him right now. He has an important matter to tell you." pagpapatuloy nya.
Wla akong magawa kundi ang sundin nalang ang utos nila. Tumango nalang ako sakanya at nag lakad na papasok.
~*~
Narinig ko silang nauusap sa loob kaya di muna ako pumasok.
"This is our important task of royalty succession. Moreover for keeping the promise of the ex-king that he gave to his close friend. That both were helped and walked through a hard time together. And they never turn their back to each other" rinig Kung sabi ni Queen mother
"San naman sya nakatira?" Tanong Naman ni King Edward. My dad.
"We have to find her as soon as possible." she's saying in a worried tone.
"Is it suitable kung papakasalan nya ang ordinaryong babae? Kahit di pa natin sya kilala?" tanong Naman ni Queen Juliet.
"The promise must keep it. No matter whom you gave. Noon pinapakita na ang mga ordinaryong tao have always been with the royalty. It means.... that the royalty will exist with all the support of the population." ng matapos ng mag salita si Lola ay agad na akong pumasok sa office.
Yumuko ako para mag bigay ng galang sa kanila.
"Prince Kai, you are here now." bati ni Queen mother (my grandma).
Ningitian ko nalang sila ng malawak at umupo na sa harap nilang tatlo.
"Pagod kaba sa byahe?" my mother ask
"No, Your Majesty." agad Kung sagot.
"Did you know that you come back here for a marriage?" Quick question from the king.
Ni Hindi man lang nya ako kumustahin Kung ok lang ako? Pagod ba ako? Or what?.
Napakuyom ang aking kamao. He's my dad but wala syang paki sakin!
Pero nakakabigla marriage? Di man lang ba nila ako tatanungin kung ok lang sakin na ikasal?
Sabagay Wala akong magagawa. Utos naman nila ang nasusunod.
"What do you think about it?" tuloy tuloy nyang tanong. Di agad ako naka pagsalita dahil sa gulat at inis.
"You already decided it." tugon ko.
"But we want to here your side also?" tanong ni Queen mother
"Wala naman din akong magagawa kung ibibigay ko pa ang side ko." agad na akong tumayo na nag lakad palabas. Di ko na makayanan.
Baka mag wala lang ako Doon at kung ano-ano pa ang masabi ko.
Lumabas ako ng palasyo para maka langhap ng sariwang hangin. Nag iisip kung ano ang gagawin ko. May girlfriend ako pero ikakasal ako sa iba? Di pede yun. Pano na si Minnie? Pano na yung pinangako ko na mag hihintay?.. haist
Kung di lang sana nya tinanggihan ang alok ko. Di ito mag kakaganito.
Flashback
"Don't forget your passport huh? Mahalaga yan. Di ka makakauwi kung wala yan." Minnie said with a smile in her lips
"Di ko kayang iwan ka dito Minnie. Pwedeng dito nalang ako?" pagmamakaawa ko sa kanya
"No! You need to go back home. Kailan ka ng palasyo ngayon. And besides dadalawin Naman Kita ehh" malumanay nyang sambit
"Sigurado ka?" tanong ko
"Sure baby" sabay halik sa pisngi ko. "Halika Kai picture tayo bago ka umalis" agad Naman akong lumapit.
"1 2 3 *click*"
"Kahit di ka naka ngiti ang gwapo talaga ng baby ko" Napa ngiti nalang ako. Kahit katiting na mga moves at salita madali nya akong mapangiti.
Kinuha ko ang phone sa kanya ako na ang ako ang kukuha ng picture namin.
"Harap ka sa camera minnie" sambit ko.
"1 2 3 , wait Kai video yan di yan camera" tawa nyang sabi.
"Will you marry me Minnie?" agad-agaran kung tanong
Kinuha nya ang cellphone sa aking kamay at pinatay nya ang video at humarap sya sakin.
"Kai baby, alam mo naman diba na pangarap ko pang maging sikat na archer?" sambit nya
Tumango lang ako.
"At isa pa madaming bawal sa loob ng palasyo. They are lots of rules and regulations there. Di ko alam kung kakayanin ko ang manirahan sa loob ng palasyo." pagpapatuloy nya.
Kahit ako nahihirapan sa mga batas sa loob at labas ng palasyo.
"Kung matutupad ko na ang pangarap ko na maging isang sikat na archer, saka ko tatanggapin ang alok mo." pagpapaliwanag niya.
"Hihintayin mo naman ako diba Kai? Kasi ako willing akong maghintay sayo". tumango nalang ako at ngumiti
Tama naman sya mahihirapan sya. Maninibago, baka di niya makayanan.
"Hey!Kai.. Picture ulit tayo"
Hinala nya ako bigla at hinalikan sa labi sabay pindot nung camera.
End of Flashback
Kung hindi lang toh para sa kapakanan ng aming dynasty di ko toh gagawin.
Kahit labag man sa aking kalooban ay tatanggapin ko ang kasal. Sa ayaw at sa gusto ko. Wala akong choice.
BINABASA MO ANG
Marrying The Crown Prince (ON GOING)
Teen FictionCrown Prince Kai and Khaning get married due to a promise between both of their families.. Before getting married to Khaning, Prince Kai had a close friend who is close enough to be called his "girlfriend" named Minnie. He has asked Minnie for her h...