'Khaning'
Pauwi na ako ngayon pinasabay na ako ni Ken sakanya. Nakakahiya man pero tinanggap ko na rin ang alok niya.
"Ahm, Ken dito nalang ako" sambit ko.
"Dito na ba bahay nyo?" tanong niya sa akin.
"Ahh hindi pa, pero ayon lang bahay namin oh tatlong tambling lang mula dito." sabay turo ko sa bahay namin.
"Dun nalang kita ibaba malapit na tayo eh." pagpupumilit nya.
"Wag na, ayokong pag piyestahan ng mga tao."
"Ah- , sge bye! mag iingat ka!" pagpapaalam nya. Buti nalang di na sya nag pumilit.
"Sila ang dapat na mag ingat sa akin. At ikaw umuwi kana baka hinahanap kana sa inyo."
"Ok po, sge nah ba-bye!" ngiti nyang sabi.
"Bye!" sabay labas ko na sa kotse niya. Hinintay ko syang maka alis at tsaka lang ako naglakad papunta sa bahay.
Nang makarating ako sa bahay may nakita akong itim na kotse sa tapat mismo ng bahay namin.
Kay daddy kaya ito? Impossible wala kaming pera para makabili ng kotse. Baka may bisita? Pero ang yaman naman ata?
Pumasok na ako sa bahay at sinalubong ako ni kuya.
"Oh! Lil sis! Andito kana pala kanina pa kami nag hihintay sayo." bati ni kuya.
"Ako? Hinihintay niyo? At bakit naman?" nag tataka kung tanong.
"May bisita ka!" naka ngiti nyang sabi. "Halika na, pumasok kana! Ang bagal mo" hinila na ako ni kuya papasok ng bahay.
Pagkapasok ko. May tatlong lalaki, ang isa naka upo sa upuan namin at yung dalawa parang body guard nya kasi nakatayo lang sa likod nung lalaki.
Kaharap nung lalaki ang daddy at mommy ko.
"Anak! Andito kana pala, maupo ka may bisita ka at may pag uusapan tayo." sambit ni dad.
Tumango lang ako at umupo na. Tinignan ko yung lalaki na nakaupo sa harap namin nakangiti sa akin. At mukhang familiar ang mukha niya.
Teka siya yung lalaki na nag ligtas kay dad nung isang araw ah. At sya bisita ko? Bakit naman kaya?.
"Ah, hija may sasabihin ako sayo alam ko mabibigla ka." formal niyang sabi.
"Sge ho sabihin nyo po. Sanay na ako magulat" biro kung sabi.
"Ikakasal ka iha" walang alinalangan niyang sambit.
"Ahh, ikakas--- ANO!?"
tama ba narinig ko ikakasal? Sino ako? Eh wala akong boyfriend ehh. Paano nangyari yun? Teka baka sakanya ako ikakasal? Eww alam kung mayaman sya pero di ako pumapatol sa matanda.
"Oo hija, tama ang narinig mo. Alam ko nagtataka ka, biglaan talaga toh. Your parents will explain to you what's happening" pagpapaliwanag nya.
Talagang mag e-explain sila kasi biglaan to eh di ako nakapag ready. Tsaka di ba nila ako tatanungin kung ok lang sa akin?
"Ahh, di nyo po ba ako ta-tanungin kung ok lang sa akin? Tsaka ikakasal ako? Sa isang di ko pa nakikilala at nakakasalamuha kahit 1 month man lang? Di ko alam ugali niya at kung sino sya." sunod-sunod kung sabi.
"Hija, kayo nalang ang mag usap ng mga magulang mo. Sige na alis na ako. May gagawin pa ako. " pagpapaalam nya. Bago pa sila makaalis ng tuluyan sa bahay namin. May sinabi ulit yung lalaki.
"And tell me kung ready kana para makapag handa na kami sa pag dating mo Crown Princess Khaning and by the way I'm the Head Royal Guard of Phutin" at tuluyan na siyang nakalabas ng bahay namin.
At ako? Eto tulala di pa nag si-sink in lahat ng sinabi nya!.
Ikakasal?
Crown Princess?
Head Royal Guard?
Phutin?
Totoo bah lahat ng to?
'Kai'
Andito ako ngayon sa labas ng bahay ng isang ordinaryong tao. Hinihintay kung makalabas ang Head Royal Guard namin.
Mayamaya pa ay na aninag ko na sila pa labas. Sinalubong ko agad sila.
Ng makaharap sila sa akin yumuko sila para mag bigay galang.
"Did she accept?" tanong ko agad.
"Pag uusapan pa po nila, Your highness" sagot nya.
"Ok, it's ok if she did'nt accept it" bulong ko sabi.
"Come again , Your highness?" di niya narinig ata sinabi ko.
"Huh? Wala" walang emosyon kung sabi.
"Uuwi na ako, di na ako sasabay sa inyo. I wanna ride my motorbike" sambit ko.
"As you said, Your highness" sagot niya. Umalis na ako at bumuntot lang sila sa akin.
~*~
"Dapat makapag decide agad sila, dahil di pwedeng matagalan ang Kasal." King Edward said.
"Pabayaan mo muna sila, nabigla pa yun sa mga ng yayari. Kung pa pipilitin natin sila agad agad may chance na hindi sila papayag." Queen mother said to King Edward.
"Ok fine, ill give them time to think."
Andito ako ngayon sa palasyo pinatawag agad nila ako pag dating ko.
"And you Kai, please watch your moves because nowadays isang mali mo lang, malaking issue na para sa media at sa mga tao." sambit ni King Edward.
"I will , Your highness"
Pag katapos naming mag usap usap nag paalam na ako at umalis. Kailangan ko ng kausapin sya.
Author's note
Guys pasensya na unti lang UD ko kasi pagod si author ehh. Next UD ko or sa susunod tataasin ko na UD ko :)
BINABASA MO ANG
Marrying The Crown Prince (ON GOING)
Teen FictionCrown Prince Kai and Khaning get married due to a promise between both of their families.. Before getting married to Khaning, Prince Kai had a close friend who is close enough to be called his "girlfriend" named Minnie. He has asked Minnie for her h...