Chapter 1 -First Meeting.

142 13 2
                                    

Chapter 1 –First Meeting.

“Miss Anjel?” –someone’s knocking on the door, and yet I want to sleep more.

“Miss Anjel?” –another one called my name.

“Miss?” –Aish! I’m totally pissed. It’s just 5 am in the morning, at 10 pa ang klase ko! Ang ingay ingay ng mga kumakatok! Hindi ako makatulog! Ayoko ng maingay.

“Mi –“ –I didn’t let her finished.

“WHAT DO YOU WANT? Can’t you guys understand that I want to sleep?” –they are our maids.

“So –sorry po Miss. Pi –pinapatawag po kasi kayo ng Mom niyo.” –Sabi nung singkit na maid namin.

“Ma –mag be –breakfast na d –daw po k –kayo.” –sabi naman ng maid na halatang halata ang cheekbone sa pisngi.

“Anong pangalan niyo?” –I asked them, it’s not like ipa-patanggal ko sila sa pagiging maid namin. I just want to know their names.

“Ka –Karen po.” –sabi nung singkit. Tumingin ako dun sa may halatang cheekbone.

“Ja –janet po.” –sabi naman neto. Tumango lang ako.

“Tell Mom na bababa na ako, maga-ayos lang ako.” –tumalikod na ako at papaalis na sana sila pero..

“At, please remember this. Never shout when you want to wake me up. Ang ingay ingay niyong dalawa.” –sabi ko ng hindi lumilingon sa kanila.

“O –opo.” –they said in unison.

 --

Ako si Anjel Cashmir Alexander, ayoko ng maingay, ayoko ng magulo, ayoko ng madumi. Naiinis ako sa mga yan. Kaya as much as possible, every afternoon pinapalinis ko ang kwarto ko, a single dust that I’ll see makes me so sensitive. Konting ingay lang namumula na ako sa inis. Ganon ako ka-sensitive. Ewan ko ba kung bakit, basta ayoko ng MAINGAY at MAGULO at MADUMI! At as much as possible, I only want to hear my voice. My song, my music. Yun lang at wala nang iba.

-I'm with the 12 Idiots-Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon