Kabanata 11
I swear I was sweating drops of water habang tinitingnan ang mama ni Ross na pinipindot ang remote. Nagkatinginan kaming lahat and everyone look pale.
Fantine inserted her whole hand into her mouth, napailing ako nang alam ko nanaman ang susunod na mangyayari. She winked at me at agad nantubig ang mga mata niya, she screamed her lungs out at lumabas ang mga kinain naming fries at burger kanina.
It was gross but it was effective leaving Ross' mom dropping the remote and immediately went to us."What happened iha?" tarantang tanong niya habang hinahaplos ang kanyang likod.
Pasasaan pa ang pagiging theatrical award holder niya sa school kung di niya maco-convince na magpa-ospital ngayon?
My theory was proven nang maabutan kong itinakbo siya nina Basti pati na din ng mama ni Ross sa labas ng bahay nila.Naiwan kaming dalawa ni Ross at parehas kaming napatawa doon. If his mom really saw that clip, yung intimate scene, it will really be awkward. Lalo pa't napakastrikta niyang tingnan.
"Did my mom scare the hell out of you?" He chuckled habang nagliligpit ng mga kinainan namin. Tumango ako at dinaluhan na rin siya sa kanyang ginagawa. Sinundan ko siya nang dumeretso siya sa kabilang kitchen. "Mom is hard as rock outside but she's softhearted when you get to know her," aniya habang naghuhugas ng mga pinggan.
Iniiwasan kong mamangha while he's doing the chore kaya tumulong na rin ako.
Matapos akong ihatid ni Ross sa aming bahay ay agad akong nahiga. It just exhausts me though, I'm so tired from the trip.
Kumusta na rin kaya ang batang si Ysa? I wonder, medyo napamahal na rin ako sa batang iyon.
Habang nakatitig ako sa kisame ay di ko namalayang nakatulog na pala ako. Pagkagising ko ay agad akong naligo at nagpalit ng pambahay. Sinalubong ko si mama na nagluluto ng nakakatakam na kaldereta, one of my favorite dishes.
"Hi mom," bati ko at hinalikan siya sa pisngi. "Damihan mo ng pinya please?" Mahinang bulong ko at nagkunwaring batang nagmamakaawa.
Napatawa na lang siya. "Sure hunny," aniya. Nginitian ko na lang siya bago ako tumungo sa couch at nagbrowse sa aking cellphone.
Abala ako sa pagtingin ng mga posts ng mga kaibigan ko sa social media at napapatawa na lang ako sa mga comments ng mga kaibigan namin. Pinindot ko ang aking notifications sa Instagram at nakita ko ang post ni Ross na picture na tinag niya sa akin.
I'm glad here's a non-basketball related picture. Yun ang kanyang caption sa picture naming dalawa na nakatayo sa sunflower farm with Ysa. Buhat niya ang bata. Sa second picture naman ay yung buhat-buhat ko si Ysa habang nakikipag-nose-to-nose ako sakanya sa harap ng isang malaking sunflower. Pareho kaming nakangiti doon. Hindi ko rin alam na may picture pala kami ni Ysa na ganoon sa kanya.
I scrolled the comments at hindi ko maiwasang mamula.
@bastilorenzo_ : Brother, I see the future.
@raffy: You two look good together aww.
@fantonyyy: Ayaw pa po naming maging ninang hehi @ramonnnaaa
But one comment grabbed my attention. Comment galing sa isang @abigaile_carolina.See you very soon, Joaquin!
Who's this girl? Ilang segundo ko ding tinitigan ang comment niya pagkaraan ay tumungo ako sa kanyang account. Isa siyang fashion design student sa isang prestihiyosong university sa Singapore and based siya sa bansang iyon. Walang binatbat ang 30 posts ko sa rad feed niya containing 1000 plus more posts niya. Kita ko rin kung gano siya kayaman, lahat ng mga posts niya ay nakatag ang mga brand katulad ng guess, Louis Vuitton, jimmy choo, zanotti at iba pa.
BINABASA MO ANG
Unspoken Lament
General Fiction"Leave my heart out of this, La Forteza," I said. Leaving the pain, forgetting the unspoken lament, and removing the scar from my heart that my first love gave. La Forteza Series #1 (jrLF) by soFIA Highest rank: Rank 9 in Lament