Kabanata 12

70 1 3
                                    

Kabanata 12

Filled with red and purple neon lights, I was praising Mona's idea in designing the house. Bukod doon, the shining strips of foil in every doorway added more aesthetic vibe. Sa kanilang sala, silver and purple balloons are all over the place. Makikita mo rin ang mga nakadikit na letra equating to "Happy 20th Birthday Fantine!"

It's Toni's birthday, I cooked the food while Mona prepared the place. Tumulong din si Basti tsaka si Gab. Ross came late while on his both hands carrying 2 flavors of cake, a red velvet and a dark chocolate.

Nagkatinginan kami, he weakly smiled while tumango lang ako at inabala sa sarili ang paghahanda ng mga side dishes. Hinintay kong maluto ang kaldereta habang sinisilip ang graham cake at chicken macaroni sa refrigerator. Inilabas ko na iyon at inilagay sa lamesa sa dining.

Pati din pala sa dining ay may disenyo din, hindi ko na talaga pinagduduhan ang skills niya sa mga ganitong bagay. I'm well impressed.

"Where am I going to put these Raine?" He asked habang ginagala ang paningin niya sa buong dining.

It was my chance to roll my eyes habang hindi siya nakatingin. I am mad, no! I don't really know why am I acting like this though.

"Diyan na lang." Turo ko sa bandang may sweets at nilagay niya naman doon ang mga cake.

Narinig ko ang nanghihinang buntong hininga niya at buti na lang dumeretso siya sa likod para tingnan ang mga grilled foods.

Papalabas si Basti nang makita ako sa dining. "Susunduin ko na siya Raine, bubusina na lang ako mamaya." Aniya tapos ngumiti.

Pinanliitan ko siya ng mata. "Behave ah!" Paalala ko habang ang dalawang kamay ko ay nakapatong sa bewang ko.

Tumawa lang siya at dumeretso na sa pintuan papunta ng garage.

Makakahinga na sana ako nang mabuti kung nagtagal si Ross doon pero nang matapos ang ilang minuto ay bumalik uli siya sa dining. Napatingin ako sa kanya at hindi na ako nagulat nang makitang tumitingin din siya sa akin.

Syempre, nagtanong yan kay Mona kung anong problema ko. But I am wiser, hindi ko binanggit kay Mona kung ano talaga pinuputok ng butchi ko. It's not a big deal anyway. And did I say pinuputok ng butchi ko?

Damn, I am really mad and frustrated.

So, I acted normal because I have to. I don't wanna be difficult. "Ross, pwedeng pakidala dito yung grilled squid tsaka barbecue?" I even flashed my realest smile.

I hope it was real.

Naconvince ko siya na hindi peke ang pagngiti ko dahil nakita kong ngumisi din siya. "Are you on your period?" Tanong niya at ang kanyang mga ngiti ay may halong panunuya.

Tumahimik na lang ako at nagtakip ng mukha habang umiiling. Natawa na lang din ako, ano ba kasing kinababad trip ko? And today is Fantine's birthday, kailangang masaya ako para masaya siya.

That's right, Raine. Stop being so irrational and unreasonable.

Pagkatapos ng ilang minuto ay narinig na namin ang busina sa labas hudyat na nariyan na sina Toni. Napalabas sina Mona sa likod at dali-dali kaming pumwesto sa sala.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Dec 22, 2018 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Unspoken LamentTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon