Laubree's POV
"Anak.. Laubree anak gising na nandito na tayo"
"Hmm" Sabi ko sabay unat.
Pagkalabas ko ng kotse ay sumalubong sa akin ang malamig na simoy ng hangin.
Woah. Eto na ba yun? Seriously? -_-
"Mom seryoso ito na ba yun?" 'Di makapaniwalang tanong ko.
E kasi naman. Look at this place. Mabato yung beach na 'to tapos wala pang sand.
Natawa si mommy sa tanong ko.
"Dito na nga yun anak look it's so beautiful here, right?"
"Mom naman e! Ni wala ngang sand dito oh. What place is this ba?" Nakabusangot kong tanong.
"Hahaha, just wait my deer. Let's go" Sabi ni mommy.
"Okay?" Sabi ko at kinuha yung ibang gamit ko sa likod ng sasakyan.
"Honny, Aubrey! Let's go nandito na yung boat na sasakyan natin!" Tawag sa amin ni daddy but wait? Boat???
"Mom, magbo-boating agad tayo? Hahaha grabe ah 'di naman siguro kayo excited niyan? Hahaha" Natatawang tanong ko.
"Ikaw talagang bata ka. Basta magugustuhan mo yung pupuntahan natin. Trust me." Nakangiting sabi ni mommy.
"Hmm, okay po" Sagot ko na lang.
"Hey, let's go kanina pa nagaanatay sa atin si manong" Sabi ni daddy paglapit niya sa amin.
"Tara naa!" Excited na sabi ni mommy at hinila ako papuntang sasakyan naming boat.
---*---
"Woah!!!" Nakanganga kong sabi. As in!
'Alaminos Hundred Islands'
Super gandaaaa!! Omg!
Pagkababa ko ng boat ay agad agad kong nilabas ang aking DSLR cam. Picture dito, picture doon.
Pagkalingon ko sa boat na sinakyan namin ay nakita kong tinutulungan ni daddy si mommy na makababa.
Sana lahat..
Syempre kinuhaan ko din sila ng picture habang tinutulungan ni daddy si mommy na makababa. Sweet!
"Mom, dad! Bilis picture tayo!!" Sigaw ko.
"Sandali lang anak hahaha" Sabi ni daddy ng nakangiti.
Kasama nilang lumapit si manong bangkero inutusan pala ni daddy na kuhaan kami ng picture.
"1,2,3, smile!" Sabi ni manong.
"Ayan thank you po!!" Sabi ko at dali-daling tiningnan yung picture.
"Dad, saan pala tayo mags-stay dito?" Taka kong tanong.
Kasi naman walang bahay-bahay e puro cottage lang nandito.
"Sa cottage tapos magtatayo na lang tayo ng tent para sa tutulugan natin." Sagot ni daddy.
"E!? Dad naman malamok dito e" Reklamo ko.
"Anak hindi yan ano ka ba. May rechargeable fan tayo dyan don't worry" Pagpapakalma sa akin ni daddy.
"Ano ba yun. Sige na nga bawi naman sa view e. Ganda dito daddy!!"
"Hahaha sabi ko na nga ba e magugustuhan mo dito" Singit ni mommy.
"Ay oo nga pala bukas magbo-boating tayo. Pupuntahan natin yung iba pang islands" Sabi ni daddy.
"Really!? Yeyy! Thanks mom, dad. I love you both!" Excited kong sabi.
"Sige na anak tulungan ko muna si yaya mag ayos ng mga gamit natin" Paalam ni mommy.
"Okay po tulungan ko na kayo. Ako na po bahala sa tent." Sabi ko.
"Sige anak doon mo banda itayo yung tent ha sa may gilid"
"Opooo"
---*---
Pagkatapos kong itayo yung tent ay nahiga muna ako sa loob.
Hays kapagod. Sayang wala si Riz dito.
Nilabas ko yung phone ko at tinignan kung anong oras na.
4:46 PM
Grabe 4 na pala. Makaidlip nga muna.
---*---
"Aubrey anak kakain na bumangon kana muna dyan.." Gising sa akin ni mommy.
"Hmm opo mom" Sabi ko ng nakapikit pa din.
"Bangon ka na ah? Sunod ka sa may cottage."
"Okay po" Sagot ko. Kusot ng mata sabay hikab.
---*---
"Woah daming pagkain mommy anong meron dito? Hahaha"
Pano ba naman kasi may tahong, kabibe, crabs, tuna, etc. Puro seafoods maygad. Baka maging isda na ko nito bukas. Cheret.
"Wala naman anak bakit?" Natatawang tanong din ni mommy sa akin.
"E kasi naman ang dami nito oh hahaha baka maging isda tayo nito bukas" Biro ko.
"Loka ka talagang bata ka hahaha lika na nga dito, oh eto plato kumain kana" Sabi ni daddy.
Pagkatapos kong kumain ay nagpaalam ako kanila mommy't daddy na maglalakad-lakad muna ako sa tabing dagat.
"Okay sige pero 'wag ka masyadong lalayo ah? Bumalik ka kaagad. Dalhin mo na din pala phone mo text mo kami 'pag naligaw kw o ano" Paalala sa akin ni daddy.
"Op--"
"Tsaka nga pala 'wag kang makikipag-usap sa kung sino-sinong lalaki dyan ah." Pagputol niya sakin.
"Opo dad hahaha dyan lang naman po ako oa mo dyan e." Natatawa kong sabi.
"Nako kahit na. Mahirap na no" Sabi niya.
"Opo na po hahaha bye mom, dad!" Paalam ko.
"Sige anak ingat ka ah? Balik agad bye!" Paalala ni mommy.
"Opo opo" Sabi ko at tuluyan ng umalis.
-----------
Author's Note:
Sorry sa slow update hehehe busy sa school e daming pinapagawa hohoho.Thanks sa mga bumoto at sa mga readers out there!! Labyaol :>
BINABASA MO ANG
THE WISHFUL THINKER 2
Teen FictionHanggang kailan mo ba ako sasaktan? Or should I say. Bakit mo ba ako kailangang saktan? Siguro kaya tayo nasasaktan kase we expect too much, we care too much, and most of all we love too much. Sabi nga nila 'Lahat ng sobra nakakasama'. -Sa mga hind...