Naglalakad ako. Hindi ko alam kung san pupunta. Gutom na gutom na ako. Pero kailangan ko nang pera para sa mga kapatid ko. Gagawin ko ang lahat na trabaho wag lang umabot sa pagiging GRO. Nakapag tapos ako nang college kaya hindi mahirap mag hanap nang trabaho.. Kaso ang problema ko ay ang mga boss ko.. You know... Secretary ako pero hindi sextary.. Duh.. Matatanda na at may mga asawa at anak na... Yuck... Kailabgan ko nang pera pero d ako papatol sa mga ganon. Ok lang yung bata pa at gwapo.. Hehe...
Kaya ako nag hahanap nang trabaho dahil sa kapatid ko... May sakit kasi sya.. At kailangan nyang operahan... At yung isa ko namang kapatid ay d na nakakarinig kaya gusto ko sana na mapagawan sya nang hearing aids.. Kaso ang problema ang mahal mahal ng hearing aids... Umaabot sa 100,000 yung isang hearing aid.. Hays... Ang hirap... Kaya heto nag pupursige para sa mga kapatid ko... Mahal ko sila.. Kaya okay lang na wala akong makain basta nasa mabuti silang kalagayan.. Yung papa ko sa wala na.. Namatay sya nung bata pa ako.. Pinatay kasi sya... Yung mama ko naman.. Parabg wala naman syang paki kaya ako.. Heto naghahanap ng trabaho para sa kanila.. Ako nga pala si Alisha Faith Cassidy Estrella..
Biglang nag ring yung cellphone ko...
*Rain calling*
"Hello beshy, diba kailangan mo nang trabaho?" tanong nang bestfriend ko.. Si Rain ay nag ta trabaho sa isang malaking company dito sa pilipinas.. Isa syang secretary dun. Pero sabi nya aalis na daw sya kasi pupunta syang US.. Ewan ko ba dun... Hahah...
"Oo beshy, tutulungan mo ba ako?"
"Kasi beshy walang natanggap sa mga nag try na pumasok dito sa company.. Pag wala pang nahahanap d ako makaka alis.. Beshy... Try mo please... Gusto ko nang umalis... Para makasama ko na si Jay"
"Sige.. E text mo nalang yung address pupunta ako.."
"Yehey thank you!!!"
"Bat sakin ka nag te thank you.. Dapat nga ako ang mag thank you dahil baka matanggap ako at magkaka trabaho na ako!!"
"Oh sya... Babye... I'll wait for you here.. Hahaha.. I'm so excited... Paniguradong matatanggap ka" sabi nya.. At pinatay nya na ang tawag.. Ayoko ko kadi mag apply dun kasi vaka d naman ako qualified... Baka d naman pasok yung standards ko dun... Hays.. Sana matanggap ako... Malaki daw yung sweldo eh..
Nang matanggap ko na ang text galing kay beshy ay dumakay na ako sa tricycle papunta dun..
Nang makarating dun ay grabe ang kaba ko.. Thid is it... Naglakad na ako papasok at sinalubong ako ng beshy ko... Hinila nya ako papasok sa elevator.. Nang maka abot kami sa office nang boss nya ay agad nya akong iniwan... Huhuhu.. T^T
"You can come closer here" malamig na sabi nang boss ko... Shit kinakabahan ako!!!
Lumapit ako at umupo...
"Ok.. I have only one question for you. Why do I need to hire you?" okay yan lang pala eh.. Kinabisado ko na yan.. Hahaha
"You need to hire me because I can do all the things—" bigla syang sumabat
"Narinig ko na ang lahat nang iyan.. Pwede iba naman... Ano ba talaga ang rason at nag apply ka dito bilang secretary?" bigla naman akong kinabahan..
"A-ahh.. Kasi po kailangan ko nang pera para maoperahan yung kapatid ko.. Kailangan ko nang pera para makabili ng hearing aids para sa kapatid kong d na nakakarinig.. Kailangan ko nang pera para sa pag aaral ng mga kapatid ko... Kailangab ko nang pera para matustusan ang pang araw araw na pangangailangan namin.. Because sir... My feet is already numb because of walking around the street looking for a work.. My head is already aching because it's too hot outside and I can't afford to take a ride everywhere just to find a work.. And the starvation may cause of death to me... I'm doing this all because of I love my sisters so much... I can die just to make some money for them... That's why they are so much precious to me." A tear fell down from my eye...
"Ok... Order some foods good for one person at asikasohin mo ang mga papeles mo para sa mga kapatid mo... Ipa opera mo na ang kapatid mong may sakit at magpa hearing test at magpasukat na ang kapatid mo kasi bibilhan natin sya nang hearibg aids" sabi nang boss ko at napa nganga ako...
"P-po?" utal kong tanong..
"You're hired"
"T-talaga po?" d ako makapaniwala.."Ayokong tatanga tangang secretary kaya kumilos ka na." malamig nyang sabi
"Sabi ko nga po"
Umalis na ako at ginawa lahat nang sinabi nya... Omy!!!!!! Wahh!!!!!!
~~~~~~~~~~
PLEASE CONTINUE READING!PLEASE FOLLOW ME!
DON'T FORGET TO VOTE
AND DON'T BE SHY TO COMMENT, DON'T WORRY I'M NOT SNOB
THANK YOU!
MWUAPS! ^3^
BINABASA MO ANG
The Biggest Temptation
Novela JuvenilWARNING: READ AT YOUR OWN RISK! plagiarism is a crime! DON'T YOU DARE REPORT ME! thank you please don't report me... gusto ko lang na ma try mag sulat nang spg story.. please read at your own risk... just a begginer at writing R18 story... thank you...