Chapter 1

560 19 12
                                    

Rachelle's POV ~

"So class alam niyo na siguro ang balita no?" sabi ni Ma'am Cortez.

Ang adviser namin na pinaglihi ata sa santo papa sa sobrang bait. Alam ko na tinutukoy nyan. Yung School Festival siguro.

"Yessss maaaaaammmmmmm" sabay sabay na sagot namin ng mga kaklase ko.

"Oh anu yon? ^____^" tanong ulit ni Ma'am samin na abot tenga ang ngiti. XD

"Schooollllll Festivallll !!!!" sagot ulit namin. Hay nako para kaming mga prep kung sumagot hahaha.

"*clap-clap* So guys, kailangan nating magisip kung anong pakulo ang gagawin natin para sa school festival. May suggestions ba kayo? tanong ulit ni Ma'am.

"Ma'am! Marriage Booth na lang po! Ako na bahala sa gown ng bride!" sabi ni Krystal. Ang kaklase kong pangarap maging fashion designer.

"Hmm. Okay sakin yun para may kilig factor. Hihi sa tingin nyo mga bata? Pabor ba sa inyo yun?" Ma'am Cortez.

Isa isa namang sumang-ayon ang mga kaklase ko. Galing talaga magisip netong si Krystal. Hahahaha pero yung iba ko namang mga clasmate eh parang walang pakialam sa mundo o nasa paligid nila. Mga bingi na ata. Parang wlang narinig eh. Di man lang nagsisisagot. Tsk tsk.. Hayaan ko na nga lang. Nagdismissed na ng klase si Ma'am, pero bago kami umuwi ay nag announce muna ang class president naming si Hero.

"Guys teamwork kailangan para mapagplanuhang mabuti at maging successful ang booth natin. Puso lang. May dalawang linggo pa tayo para maghanda." OA talaga neto ni hero. Hahaha pero ganda ng sinabi niya. Halatang concern talaga siya sa section namin.

--

After 2 weeks ~

SCHOOL FESTIVAL.

"Guys eto ang plano ha. Meron tayong tinatawag na deathbell. Sounds like nakakatakot no? Pero wag ka nakakakilig 'to guys. ^___^ Hihi. Tinanong ko na si Hero tungkol dito. Payag naman na siya so sana pumayag din kayo pretty pleasssseee?" Pagkekwento ng Vice President naming si Nami. Isip-bata yan kaya ganyan magsalita. Asar nga lagi si President jan eh pero bagay sila. Ang cute nila tignan pag naging couple :)

Nanatili naman kaming tahimik. Curious kami sa deathbell chuvaness na yun eh. Alam ko kasi horror movie yun. Hahahaha XD

"So ayun nga bago kayo sumagot guys, pakinggan niyo muna yung explanation ko. Uhmmm. Yun nga magkakaroon tayo ng deathbell. Hindi yun nakakamatay o nakakatakot. Wala lang talaga ko maisip na pangalan hehe. Warning yun. Pakulo ng booth natin para maiba naman kumpara sa pangkaraniwan na Marriage Booth. Every 1 hour, papatunugin yung bell. Sign yun na kailangan nilang umiwas sa mga area na iseset nating iwasan nila like sa Gym, or sa quadrangle. Basta iaanounce na lang natin. So ang ikakasal natin ay yung mga estudyanteng di nakikinig. Ihihinto natin yung bell after 5 minutes dahil napakaraming estudyante dito sa school natin. Dalawang tao mula sa team natin ang nakaabang na sa area na inanounce natin. So bali kung sino ang makita nilang naka apak o nasa loob ng restricted area na sinabi natin yun ang dudukutin nila. 1 boy and 1 girl lang dapat." pagpapaliwanag ni Nami. Mukhang maganda nga yung naisip niya hehe.

Ace of HeartsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon