Chapter XI

16 1 0
                                    

"may sakit siya, Maia. Gusto ko man sabihin sayo pero ayaw niya ipasabi sayo."

Yun pala ang dahilan kung bakit siya nakipag break. Pero sana pinabayaan niya nalang ako alagaan siya at di niya ako iniwan sa ere.

Wala akong pakialam kung may sakit siya. Wala sakin yun. The point is mahal ko siya at tanggap ko kung ano siya at kung anong meron sa kanya.

Nag kwentuhan pa kami ni Zel. "Nag papagamot siya weekly"

"Asan na siya? Bakit hindi niya sinabi sakin? Bakit ngayon lang? Paanong hindi ko alam yun?" Patuloy na nga tanong ko, umiiyak kaming dalawa.

"nasa bahay ng tita namin sa Nueva Ecija. Nag stop na siya nang pag aaral kasi sabi ng Doctor."

"Ano ba talaga ang sakit niya Zel at kelangan niya lumayo sakin? Puntahan natin. Saan ba yun?" yaya ko sa kanya.

"Malayo. Alam ko kung gaano ka din niya namimiss at kung gaano ka niya ka mahal. Hindi ko mabanggit sayo Maia kung ano. Pero hindi biro ang sakit na iyon"

Umiyak lang ako habang nag kwe-kwento siya.

"alam mo the last night before he went to titas house, umiyak siya sabi nya nga saken, paano ka daw pag nawala siya. Ayaw ka daw niya iwan mag isa. May balak pa mga yun sa summer na dalhin ka sa place kung saan nag propose yung dad niya sa mom niya eh"

Ang sweet niya talaga. Kwento pa ni zel eh kumanta daw si Just ng Pusong bato at ang malala wala pa daw sa tono.

Sana makausap ko na siya bukas.

Bakit ganun? Kung kelan nahanap ko na yung ideal man ko tsaka naman iiwan ako. Masakit.

Dear Just, It's Happily Never After (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon