...now what?...
[ Shane ]
Di pa din ako makapaniwala. Damn. Wala ito sa plano ko. Ang aga naman. Ayoko pa. Aarrrrrgggg!!
Napasabunot ako sa aking buhok dahil naglalaban ang damdamin ko. Sa totoo lang. Wala talaga akong balak bumalik. I got so many plans here. Kung babalik man ako, masyadong maaga naman. Kuyaaaaa!!!
Ano bang pumasok sa utak nun at bigla na lang akong pabalikin dun. Naman oh! Hayz. Ano kayabg pwede maging excuse. My flight is just in a week. A fucking week! Nanlumo ako sa naisip ko.
Grabe. Di pa naman natutupad na maging star player ako sa college kasama nang mga kaibigan ko dito. This place is all I could ever hope for. Itong lugar na to ang tumanggap sa basag na ako, at kalaunay muling nabuo.
If ever there's a place I would be settling down, yun ay dito. Get married here. Marrying the person I love, yes you heard it right. I want to marry Marinella here. Having a happy family with her, with our little Shanes at Marinellas. Napabuntong hininga na lang ako sa aking naisip.
Anuman ang mangyari, walang makapipigil sa akin na pakasalan siya. Siguro ngayo'y susundin ko muna si kuya. After all, malaki ang pasasalamat ko sa kanya. Without him, siguro sira at basag-basag pa din ako ngayon. Oo tama. Siya muna ang susundin ko. Mahal ko siya. Ganun kataas ang tingin ko sa kanya. I'm still young, 18 palang ako, I got all the time I wanted in the world.
I reached for my phone and search that name on my contacts. I made a call.
"Hey bro." Sagot sa kabilang linya.
"Hey bro" Walang kabuhay-buhay kong sagot.
"You okay dude?" Pagtatanong niya marahil sa tono nang aking pananalita.
"Yes I'm fine Colly." I teased him.
"Tch. Did you just call just to make fun of me?!" Inis niyang sigaw sa kabilang linya na nagpahagikgik sakin.
I cooed him. "Hahahaha. I'm just joking"
"So what do you want?" Sungit naman netong betlog na to.
"Outside. I'll come to you, I just wanna talk about something."
"Okaay?" Naguguluhan niyang tanong.
"Hurry up!"
"Okay! Damn!" As he hung up the phone.
..................................................Naglalakad kami sa park ni Collin when I decided to sit on one of the benches there. And he sat beside me.
Malayo ang tingin ko. Thinking of all the possibilities once I came back to that place once became my home. So sudden. Ang hirap kase masyadong biglaan.
I was snapped out of my thoughts when Collin beside me started to talk. Siguro nga'y naguguluhan sa katahhimikan ko.
"So... What are we exactly doing here?" Pagtatanong niya.
O cleared my throat. "Ummm.."
"What is it?!" Naiinip niyang tanong.
"I will come back to the Philippines." Napatitig siya sa sinabe ko.
He smiled. "That's nice. It's been 2 years aince you came here. We still have over a month before college bro, enjoy your vacation there man!" Habang tinatapik-tapik niya ang balikat ko.
"Ummm. Bro." Napabaling siya sakin lasama nang tinging nagtatanong. "I'll be studying there in college" Nanlaki ang mata niya sa sinabi ko.
"Wait. What?" His faced painted with confusion. "What about your plans bro? We are going be a varsity in the same college dude!"
BINABASA MO ANG
BxB Series. Blue Eyes II: The Nerdy Jock
RomanceIt's been 2 years. I am proud, I made it through. Nalampasan ko na nga ba? Akala ko, ok na. Muling nanumbalik ang galit nang muli kong makita ang pagmumukha niya, nila. Lahat nang sama nang loob ay waring isang ulan na walang humpay sa pagbuhos. Fo...