Chapter 8
ULAP'S POV
- I saw an 58 old man wearing the dark blue suits I gave him. Tssk. Bilastro Mayore De Vera. Dad in short.
Nginitian ako nito tapos iniwas ko ang tingin sa kanya. Tssk. What a fake smile. Then inakay kami nitong pumunta sa Dining Area.
Habang kumakain nag tatanong tanong si Dad saakin pero tango lang ang tanging sagot ko. Tssk. Naka bwelo naman ako ng maayos ng si Sin na ng sinabon nito.
"So, Sin how's your study here in the Philippines? Is it good?"
Tiningnan sya ni Sin at tinusok ng fork ang steak. Nakinig lang ako sakanila.
"Yeah, Kind'a medyo over crowded lang pero it suits my confidence here. Medyo marami nga lang ang tao." sabi ni Sin habang nginunguya ang beef steak.
"How about you Ulap? I heard sinugod mo daw si Blanto?"
"Why is that?" tanong ni Dad saka sumubo ng steak.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.It took me 10 seconds to answer him. Yeahhh thats right learn to be patient old man. Bumuntong hininga na ito at tiyak kong galit na. Tssk kaya sumagot na ako.
"Nah, I don't want to talk about it. Lets just enjoy this dinner at uuwi na ako. Kukunin ko pa ang motor ko sa talyer."
"Same old Pheobe tssk." saka bumaling kay Sin.
A few moments later..
"By the way, nasa states si Teodore (Ted) doon nya raw gustong mag aral kase nandoon ang mahuhusay na guro na mag tuturo sa kanya ng pag ma-manage ng bussiness natin dito sa Pilipinas"
Nag uusap sila ni Sin ng tungkol sa bussiness hindi naman ako nakinig at tinapos ang kinakain ko.
8:39 pm
9:00 pm
9:48 pm"Matagal pa ba yan? Uuwi na ako. It's getting late already" sabat ko sa usapan nilang naudlot.
"Ahh-yeah. Dad, ihahatid ko muna 'tong isa, I'll be back. Dito na ako matutulog" paalam ni Sin kay Dad.
Nasa kotse na ako ni Sin.
Saka nakita ko siyang hingal na hingal na tumatakbo papalapit saakin."That's rude Ulap. You should've wait me. Nag paalam ka sana kay dad." paka pasok nya sa kotse at sinara ang pinto nito.
"Nah. Iniwan nya nga ako sa lansangan mag isa ng walang paalam tapos ngayon mag papaalam ako sa kanya na uuwi ako? HE IS RUDE! not me!"
Sigaw ko sa kanya napa yuko naman ito at humarap saakin."I'm sorry" sabi nya pa at binaling sa daan ang tingin.
"Just drive, Sin"
Tahimik ang naging byahe namin pauwing condo ko. Pa minsan minsan ay nag tatanong ito at tango lang ang sagot ko na napapa buntong hininga nalang sya.
12:01 pm
Condo.
"I'll go na ,Ulap" sabi ni Sin
"Hindi ka ba mag kakape? Dito kana mag check-in hanapan kita ng room." nag aalala kong sagot.
"Wag na, nag hihintay si Dad. I'll go now. Just give your brother a hug" nag puppy eyes pa ito saakin.
Fvck!. I'm not a kid anymore, Sin
Hayyyyysss.Lumapit naman ako dito saka binuka ang palad ko at yumakap sa kanya. Hinigpitan naman nito ang yakap saakin na hindi na ako maka hinga.
"S-Sin,.. Ku-k-Kuya-a " nag pumiglas ako sa yakap nya ang tumawa naman ito ng malakas. Baliw -_-.
"HA HA HA HA HA HAAAAAHHAHA, I miss that word "KUYA" hahahaha hayyss😢. Sana bumalik na ang Ulap namin" sabi nya na may lungkot na halo ang boses. Napatigil naman ako ng mag pahid sya ng luha.
"Stop it, Sin. You're being dramatic. Tssk" natawa naman sya at bumalik sa manibela ng kotse. " Ingat ka." sabi ko at tumango naman ito at pina andar ang kotse . Hinintay ko pa syang umalis saka pumasok sa condo.
hayssss. What a day to call.
12:50 a.m
-Time to sleepThursday 7:07 a.m
'Arghmmmffffaaagghhhh'
Nag stretch ako ng katawan. Nag almusal. Naligo. Nag bihis. Pumunta sa talyer, kukunin ko ang motor ko. Nag lakad lang ako malapit lang naman kase. Huminto ako sa tapat ng talyer nila Blanto.
Blanto's Talyer
Kinuha ko na ang motor ko.
"Fvck ang mahal naman! Tssk! " sigaw ko sa nag ayos ng motor ko.
Tumawa lang ito saka tumalikod paka tapos kong ibigay ang Dalawang Libo!
*BROOOM! BRROOOOOM!!! PAWWWWW*
Nakipag unahan ako sa mga sasakyan dahil LATE NA LATE NA AKO!!
*Pippppp Pip*
*Pipipppp*
*Pipppp pipp pipp *
*pipip!*Lintek na busina yan!
Sandali ko pang hininto ang motor ko dahil wala ng ibang daanan. Shit.
*Pippppppppppp* mahabang busina ng nasa likod ko.
Hinubad ko ang helmet ko at pinasadahan ito ng tingin.
Tssk. Mukhang a-Attend ito ng binyag Hahaha😄.Sinuot ko na ulit ang helmet at dire-diretsong nag drive papuntang school. Pinark ko na ito sa tabi ng kotse ni Sin. Hmmm maaga yun ah?.
Pumunta ako sa gate at ini-slide ang entering card ko.
Room. Subject number 2
Dumidiretso ako sa upuan ko ng WALANG LINGUNAN sa mga kaklase at kay Sir Jonathan."Oh, Ulyap-pah. Bet ngeyon ka lang?!"
Nilingon ko lang ito saka yumuko sa mga kamay ko at natulog.
"Bastos kang talaga" sabi ni Sir.
*ZzzzzzzzzzzzzzzzzzzZzZZZZZzzzzzZzz*
BINABASA MO ANG
Ang Girlfriend kong Astigin
Teen FictionAnong magagawa mo para maprotektahan siya? Pano mo gagawin yun kung ikaw mismo nanghihina kapag lumalapit siya? Kaya mo bang pumatay kagaya ni Ulap? Kaya mo bang ipaglaban siya sa pamilya mong ayaw sa kanya? tulad ni Ulap ba ay kaya mong Gawin ang l...