One building, two guests, one killer, one survivor. Sino ang uuwing buhay? At sino ang uuwing bangkay?
Gabi na ng matapos ang kasal ng dalawang mag sing-irog lahat ay masaya, lahat ay nag-enjoy at lahat kuntento na ngayong gabi.
Well, pwera sa dalawang taong ito.
Meet Kylie and Ruru, the exes of the new bride and groom. Paano sila napunta dito? Hindi ko masasabi yan bakit? Kasi hindi ko din alam, I'm just an author here. But let see kung anong dahilan nila mamaya.
Where are we? Ahh... The exes, yes.
Let's continue shall we?
Kylie just turned twenty six, yes it's her birthday. Dapat masaya sya dapat nag sasaya sya at dapat nakangiti sya ngayong gabi. Kaso hindi eh, minalas si ate-girl ngayon eh. Contradict sa hula sakanya ten years ago.
When she turned sixteen, dinala sya ng pamilya nya sa isang carnival. At duon nag kaayaan sila ng ate nya, you see Kylie and her sister is so obsses of making a different kind of dare. So kahit na ayaw nya ginawa nya padin ang dare ng ate nya. Which is, mag pahula.
According dito kay Madame-fortuneteller pag dating nya ng nineteen makikita nya na ang man of her dreams, pag twenty two nya mag kakaron na sya ng stable job at pag tungtong nya ng twenty six ikakasal sya sa lalaking minamahal nya.
Nangyari naman yung una at pangalawang hula eh, kaya naniwala sya. Kaso medyo kinapos sa pangatlo. She looked at the couple na nag kakasiyahan on the stage. When suddenly, may naramdaman syang bitter feeling in her.
Dahil sila dapat yun eh. Sya dapat ang kahawak kamay ng groom nato, sya dapat ang kasabay mag hiwa ng made out of empire state building cake na yun. Higit sa lahat sya dapat ang bride na tumatawa kasama ng groom.
"Wag na wag lang mag papakita sakin yung mang-huhulang yun. O-australiahin ko talaga sya." Tahimik na bulong ni Kylie while drinking away her fourth champagne.
Ruru on the other hand, is just a simple guy. Wala naman syang ibang gusto kundi ang katahimikan at tunay na kasiyahan. He is currently sitting on the back side of the table, makayo sa harapan kung saan dim ang light. Pinili nya ang table na'to dahil hindi sya kita dito but he has an eyes on the front.
Ruru looked at the bride.
binabasa nya ang mga mata ng babaeng minahal nya ng wagas. Dahil baka naman napipilitan lang daw ito, he's actually looking for a sign of sadness. Hoping na he would find one.Pero the way tumingin ang bride sa groom nito you can really tell na she wants it. Na she's contended and she's happy. Ruru knows, why? Because ganon din sya tignan dati nito.
Their relationship lasted only three years at sa buong taon na yun wala syang ibang ginawa kundi paligayahin ang babaeng mahal nya, this may sound cheezy but..she's the berry to his strawberry. And definitely the Tic to his Tictac.