Kabanata 5

30 2 0
                                    

KABANATA 5

Marie Claire's POV

"Then be my girlfriend." Rain told Lj.

I can hear loud gasps around us. Miski si Lj ay nagulat din, naka-nganga pa nga ito sa sobrang gulat. Of course, Iam too, was shock. What the hell is happening here? At bakit gustong maging girlfriend ni Rain si Lj? 

Siryoso ba talaga itong si Rain? Gusto niya talaga maging girlfriend si Lj? Like in the past few days ay kung anu-anong pambubully ang nangyayari sa kaibigan ko. At hindi ako ganoon katanga para hindi malaman na si Rain ang nasa likod ng lahat ng iyon.

Is that his way of courting Lj? Or is he even serious about Lj?

"Rain pwede ba? Tigilan mo na ako." Paki-usap ni Lj nang makabawi ito mula sa pagka-gulat. Tinignan ko ang bestfriend ko at kita ko sa mukha niya na pagod na pagod na siya sa mga nangyayari sa kaniya.

Rain shook his head as a sign of no. Halatang hindi rin marunong sumuko ang lalaking ito. Ilang beses na siyang pinakiusapan ni Lj na tumigil na pero heto pa din siya at patuloy pa din sa pangungulit. I guess, hindi titigil si Rain hangga't hindi nito nakukuha ang gusto nito.

And it freaking pissed the hell out of me! The nerve of this guy.

I saw how Lj's fist turns into ball. Halatang nagpipigil lang ito and any minute ay pwede itong sumabog.

At hindi ko na rin kaya pang manood na lang. No! This is too much! This Rain guy is just too much to handle! Spoiled ass brat!

I inhale and exhale and I'm about to open my mouth to say something when someone stops me, covering my mouth, pulling me away from Lj and Rain.

"Don't you dare to interfere, woman." A cold voice has spoken behind me. With a horrified look on my face, I turned to my back to reveal the person who pulled me away.

"What are you doing?!" Inis kong saad kay Xander. This guy is Rain's best friend at kasabwat ito ng lalaking iyon sa panggugulo sa buhay ng best friend ko.

Xander stares at me coldly for a minute then sighs.

"Let them be." Tipid nitong sagot.

Kumunot naman ang noo ko sa sinabi nito. This man is unbelievable! Paanong let them be?! I can't let them be. Lj is my bestfriend at hindi ko siya kayang ipagkatiwala kay Rain. I know that his best friend was up to no good!

"Let them be?! Seriously?! Did you heard yourself?! I can't let them be! I can't trust my best friend with your best friend, for Pete's sake!" Iritang sigaw ko dito. I am fuming mad and this guy made me.

"What do you want me to do?! I can't stop Rain, knowing that guy, he will not stop until he gets Lj!" Nauubusan na rin ng pasensya na sabi nito sa akin.

Naikuyom ko naman ang mga palad ko at kinagat ang ibabang labi ko sa labis na pagka-inis. Somewhat, he has a point. What Rain wants, he gets. And no one can stop him from getting Lj. Damn it! This is so frustrating.

"Ano bang gustong mangyari ng kaibigan mo?! Anong plano niya kay Lj?!" Tanong ko rito.

Xander shrugged his shoulder. "I don't know either."

Hindi naniniwalang tinignan ko siya. Seriously?! Best friend niya si Rain and yet wala siyang alam sa plano ng kaibigan niya? I doubt that!

"I know that look! Trust me, wala akong alam sa kung anong plinaplano ni Rain. I don't even know kung paano sila nagkakilala ni Lj. Nagulat na lang din ako na may pinagkaka-interesan na babae si Rain and unfortunately, best friend mo pa." He paused for a moment then exhales deeply. "Eto ang unang beses na nakitaan ko ng pagka-interest si Rain sa isang babae." He said.

The Gangster's LunaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon