Kabanata 4

46 4 1
                                    

Calmeon's POV

PAULIT ULIT pumapasok sa isip ko ang sinabi ng pinsan.

"Sayo muna, Ampunin mo. you know."

Nahihibang na ba siya, hindi ko nga kilala yon tapos papatuluyin ko pa sa bahay ko. What a crazy idea. Tss

"Excuse me, ahm.." Tiningnan ko siya habang nasa harap ko.
"Where's Riskier?" Dugtong na tanong niya.

Nandito nanga ako, hinahanap pa iba.
"I don't know" kibit balikat kong sagot, habang tinititigan siya.

"Mister, I know that he's your cousin can you locate where he is? My other things is in his house."

Madali naman akong kausap. Sasama kana sa akin.

"Fine. Just call me Calmeon." I said and stand ready to leave my office.

Mabilis naman siyang ngumiti at nagpasalamat.

She's so innocent, pero panigurado nagtatago din ang kulo nitong babae nato.

Sumakay kami sa kotse ko, Naghari ang katahimikan sa amin, hindi pala siya madaldal nasa isip ko. Imbes na dalin ko siya sa bahay ni Riskier, Dinala ko siya sa bahay ko.

"Is this Riskier House?" She ask habang nakatanaw sa bahay.

"No, this is my house" Sabi ko habang pinagmamasdan ko siya, nakita ko kung paano namilog ang mga mata niya at bahagyang pag buka ng labi niya bago tumingin sa akin.

"Why?" She ask again

"It's late, we need to go inside. Tawagan mo nalang siya mamaya."

Bumaba ako ng kotse at tuloy tuloy pumasok sa bahay. Wala naman siyang nagawa at sumunod.

Alam ko nakangite na nang sagad ang pinsan ko dahil pinatulan ko ang sinabi niya. Bakit ba kase dinala ko siya dito?

"Your house is big. You're alone?" Pagpapatuloy niyang tanong habang sinusuri ang loob ng bahay. "By the way, can we contact now your cousin?" habol pa niya.

"Yes I'm alone. To answer your question number two, Mamaya na natin siya kontakin. I'm sure gutom kana ulit. We should eat." Habang sinasabi ko yon ay nagpatuloy ako sa paglalakad papasok sa kitchen.

"You have a girlfriend?" Out of place niyang tanong nang maabutan ako sa kusina. Sumunod pala siya.

Hindi talaga siya nauubusan ng tanong. Panigurado at hindi mapapanis ang laway ko sakanya. Talkative woman.

Kakasabi mo lang hindi siya madaldal diba, sabat ng isip ko.

Deyne Willful's POV

KASALUKUYAN kaming kumakain ng pinsan ni Riskier. Calmeon. What a unique name.

At katulad ni Riskier marunong din siyang mag luto. I think they independent and have so much experiences.

Isang buntong hininga ang ginawa ko. Soon Deyne , you will experience many things just wait okay. Pangungumbinsi ko sa sarili ko.

"Hey, are you done?" Calmeon ask while he continue eating. Diba bawal mag salita ng puno ang bibig. Turo ni lola.

"Mmm.."

Namiss ko tuloy si lola.

"Can I borrow your phone?" I ask while staring at him.

"Here." sabay abot ng phone niya at nagpatuloy sa pagkain.

Mabilis kong inabot ang phone niya at nag search. I want to know what happen in England.

News: The heirs of England was gone for a while?

I read one of my Lolas statement.

Lola state: I know you want freedom, i know that you are thirsty of experience. Now, I give you that always take care and I know you can do it My Deyney. Please come back home soon. Imissyou.

Hindi ko alam tumutulo na pala ang luha ko. My lola loves me so much. Yes lola, I will comeback home soon. Please wait for me.

"Are you alright? Why are you crying?" Natataranta niyang tanong habang nagliligpit nang pinagkainan. Tapos na pala siya.

"I'm sorry, I just remember something."
Sabi ko habang pinupunasan ang konting luha sa pisngi.
"Here. Your phone thank you." sabay abot ng phone.

"Umiiyak kaba dahil dinala kita dito?" May pagkataranta niyang sabi.

"No it's not that, Thank you for your hospitability." I said.

"Let me help you."
 
Sabay naming inayos ang pinagkainan. He's now silent.

After we done. Mabilis siyang umalis. Naiwan tuloy ako mag isa sa kitchen niya.

Ang laki talaga ng bahay niya. I roam aroud in his house and I always amaze.

"Your things is in the uptairs, the room to the left. You can stay here. Sige na magpahinga kana and you should change too. " Nagulat ako sa biglaan niyang pag sulpot.

I went upstairs and shower. After shower, I lean in bed and think.

I hope i can stay longer to this house. I feel comfortable now.

Heart Of CalmeonWhere stories live. Discover now