"Ang dami mong alam ha. Researcher ka ba?"
"Hindi naman. "
"Mabuti naman at kung ganun. O sige na, mauna na ako sa yo. alas 10 na kasi. Late na mayado."
"Oo nga, hind ko an namalayan ang oras. pasensya ka na ha, nawili akong kausap ka."
"Nawili, e saktong nakarating lang tayo sa mga bahay natin."
"Yun nga, parang ang tagal na kitang kausap eh. Basta, hirap ipaliwanag sa ngayon. Sige na Belle, akyat ka na. mauna ka na at pagakyat mo saka lang ako aalis dito.
Pag-akyat ko sa dorm.........
Pagkatingin ko sa cellphone......
(3 messages received...)
Number lang. hindi ko pansin dahil wala namang kwenta ang sinabi. Tatlong messages na puro "Hi" lang. deadma ako.
Maya-maya, may tumatawag...
"Hello, Sino to?"
"Si James ito Belle," Limot mo na?
"Limot agad-agad? malay ko ba na ikaw yan dahil phone na ang gamit mo. i don't even know your mobile number. Teka, how did you get my digit?"
"Ahhh...kay Eli ko kinuha."
"Hay naku, si Eli talaga! At ikaw, Stalker ka nga! "
"Galit ka ba?"
"May magagawa pa ba ako?"
"Pasensya na ha...."
"Sige,."
hindi ko kasi ugali ang kumuha ng number ng ibang tao sa ibang tao unless kailangan. kung gusto ko talaga makuha yung Mobile number ng isang tao, sa kanya mismo dapat.
Ibinaba ko na ang phone.
Ang stalker ay makulit,. ayun, nagtext pa.
"Pasensya ka na ulit ha. Gusto lang talaga kita makausap sana. Sana pwede tayong maging magkaibigan."
Hindi ko na nireplyan ang message nya sa akin gawa ng ako ay pagod na at antok na. Pagod ako sa pag-aaral at iba pang mga gawaing tinatapos ko araw-araw at gabi-gabi.
Hindi makatulog si James ng gabing iyon. Dahil sa hindi ko pagreply sa kanya. Akala nya ako ay galit na galit kaya siya ay nabagabag magdamag.
Pero ang totoo, pagod lang tlaga ako nung gabing iyon. Partly, nagalit dahil sa hindi nya mismo kinuha sa akin ang mobile number ko, pero partly lng yon. wala na sa akin yon, wala na din ako magagawa.
Kinabukasan, nagkita ulit kami.
Galing na ako na nag-aral at pauwi na. Nakita ko siya sa harap ng bahay nila. Pwede ba namang hindi ko siya mapansin, eh magkatabi lang ang mga bahay namin.
Hindi siya nagsalita o kung ano man, basta nakatingin lang cya sa akin na parang ako ay malulusaw anytime,.
Minadali ko ang pagpasok sa dorm.
6pm na yon. kailangan ko muna magpahinga dahil pagdating ng alas-8 ay aalis ako uit papuntang simbahan.
Paglabas ko ng dorm,
Naku naman, nandun siya sa labas. at para bang ako na lang ang hinihintay niya. At sa tingin ko ay ganun nga.
"Pwede bang makisabay sa yo" banggit ni James.
"May magagawa pa ba ako?" pagkasungit na sagot ko.
"Ang sungit mo naman"
"Ganun talaga ako."
"Ok lang, lakas ng dating pag masungit ang isang tao,. at ang lakas ng datng mo."
"Pinagsasabi mo dyan James. ok ka lang ba?"
"Oo, ok naman, kinkabahan lng ng konti"
"Bakit naman?"
"Ewan, basta, kasama kassi kita ngayon?"
'Teka nga, hinihintay mo ba talaga ako knina doon sa harap ng dorm ko?"
"Oo. medyo kanina pa nga ako doon, inagahan ko baka d kita abutan."
"At parang alam na alam mo ang schedule ko ha..?"
"Oo,. di ba sa bi ko naman sa iyo, medyo madami ako alam sa yo." Stalker nga sabi mo dba?
5-8 minutes lang ang lakad papunta sa simbahan,. at ang 5-8 minutes na yon ay kinaiinisan ni James pag minsan dahil sa napakabilis ng 8 minutes na yon. Pero kadalasan, yun ang kanyang kaligayahan. Kung bakit, alam nyo na, yung 8 minutes na yon lang ang time na nakakasama nya ako at nakakakwentuhan na din.
"Sige na, una nako sa loob ha."
"ahmmm, teka lang, pwede ba kita hintayin mamaya? Makikisabay sana akong uuwi sa yo kung pwede?"
"Ahhh. sige lang, kung makita mo ako mamaya, sige. una nako"
"Sige" nakangiting sabi ni James.........
Tuwang tuwa si James,. may mga kaibigan siya at kilala ko na rin ang mga kaibigan niya. Ang ilan sa mga kaibigan niya, una ko ng nakilala kaysa sa kanya, kaya madali ko na din silang lahat na nakagaaanan ng loob.
"Tita una na po akong uwi sa inyo"
"Sabay na tayo Belle," sabi ni tita Angie.
Si tita Angie ay pareho kong galing Quezon Province at kasa-kasama ko din sa simbahan. We speak the same dialect kaya ayun, close kami.
siya ang kasabay ko na pauwi.
At dahil sa nakikisabay si James sa akin na umuwi, nakisabay siyang kasama si tita Angie.
Hahaha, nalungkot siya na ewan na hindi maipinta ang mukha dahil wala na siyang 8 minutes na makakasama ako. hahahah..
Ibang direksyon na ang bahay ni tita Angie kaya nakasabay ko pa din siya ng mga 2 minuto. Wala akong choice dahil magkatabi lang talaga ang tinutuluyan namin.
"Si tita Angie talaga" sabi ni James.
"Bakit si tita Angie?"
"Wala lang. Kumain kana?"
"Oo. Kumain na ko kanina bgo pa umalis ng dorm.
"Mabuti naman kung ganun. Pahinga ka na agad pagkauwi mo ha"
"Haha.. concern ka?"
"Oo eh, alam ko pagod kana eh"
"O sige na, gudnyt na"
Umakyat na ako ng dorm.
At inuulan ako ng message nitong si James sa cellphone ko................
BINABASA MO ANG
STALKER
Short Storyhirap magmahal ng palihim, kayanin mo kayang magtagal na nagtatago?