PSALM
I'M NOT dreaming, right? I heard from Yumi's that Wilson was the father of her baby. Kaya niya ba ako pinuntahan dito para ipa-balita lang sakin na si Wilson ang ama? O, baka naman gusto niya lang ipa-mukha sakin na hindi talaga para sakin si Wilson, dahil sa kanya na ulit ito?
Hindi na ako nag abala pang bumalik sa coffee shop kung saan iniwan ko si Yumi doon. Dimiretso na agad ako sa aking unit pagkatapos nun.
I grin and nodded.
"Right! She's pregnant, and Wilson was the father. How funny it is?"
Sa paanan ng kama ko ako naupo. Hawak ang isang bote ng alak, at ang maliit ng kopita. Nagpakalunod ako sa alak buong magdamag. I can't help my self, but to cry.
Yumi's calling me many times, but I didn't answer. For what reason? Explination? No need! Tama na 'yong narinig ko kagabi. Tama na 'yong nasakta ako, at huwag nang dagdagan pa.
"Shit this life!" I cursed then I throw the bottle of wine in the wall.
Napabaling ako sa kanan nang tumunog ulit ang phone ko. Napa-ngisi nalang ako kung sino ang tumatawag.
"You jerk!"
I answer it.
"Hi? How are you?" His voice was calm and warm. "How's trip to Palawan? Did you enjoy it?" Bakas sa boses ang masaya.
I sighed.
"Yeah! I enjoy."
"Psalm? Are you drunk? Hey! Are you okay? What's wrong, sweety?"
I started to cry. Ayoko sabihin sa kanya na alam ko ang tungkol sa kanila ni Yumi. Ayokong masaktan pa lalo kung siya mismo ang aamin sakin. Baka hindi ko na kakayanin, at ako ay ma praning.
"Pampam?" He call me again with his husky voice. "May problema ba?" He added.
I deeply breath and exhale. I wipes my tears and answer him.
"I-i'm okay. I tired and I just wanted to sleep."
"Are you sure? I mean, sigurado ka bang ayos ka lang? Tell me, sweety?"
I bite my lower lips and let my tear drop. Tinakpan ko na ang aking bibig para hindi niya ako marinig na humihikbi.
"Yeah! I am okay, walang problema dito. Ikaw diyan, mag-iingat ka. Huwag mong pababayaan ang sarili mo. Okay?"
Rinig ko ang malalim niyang paghinga. Mayamaya ay nagsalita na rin siya.
"Psalm? I love you and I miss you."
How do you say you love me if you had another woman? How can you say you love me if you had already a family? And how can you say that you love me when you get married soon to the other woman?
Anong assurance ko sa'yo? Wala. Pangako? Iyon lang, subalit malabo na iyon na magkakatotoo pa. Ang buong akala ko magiging masaya na ulit ako. Ang buong akala ko magiging kompleto na ulit akp dahil bumalik ka na sakin. Pero nagkamali pala ako.
"Inaantok na ako, Wilson. Gusto ko nang magpahinga."
Mahina kong sabi sa kanya.
"Are you mad?" Iniba niya ang usapan. "Tell me?"
"Why would I?" Pilit akong tumawa kahit humihikbi parin. "Pagod lang talaga ako, at inaantok," agap ko.
Matagal siya bago nakapag-salita.
"Okay. I'll call you tomorrow. Just take a rest for now and sleep tight. I love you, Pampam."
Pait akong ngumiti. "I-i love you. Goodbye!" At saka ko siya pinutulan ng linya.
BINABASA MO ANG
Psalm Alcantara: Ruling The Desiring Love
RomancePsalm Alcantara @MhaiVillaNuevaStories28072018