PSALM ALCANTARA
"SHIT!"
I ran to the door of my room, and hurried out because I was pursuing the time. Kulang ako sa tulog, munit gising na gising ang diwa ko dahil sa boses ng nakaka-tanda kong kapatid na si Liviticus.
"Hey! Watch your step!"
It's my brother—Genesis.
Wait! Bakit nandito siya? Paano siya nakapasok sa unit ko?
Napahinto ako at saka bumaling sa kanya.
Dinuro ko siya na may halong pagkakagulat.
"What are you doing here? Paano ka nakapasok?"
He just smirk and then he comes near to me.
"What am I doing here? Or what are you guys doing here?"
Ang magulo kong buhok ay mas lalo niya pang ginulo.
"Ano ba Genesis! Saka may iba ka pa bang kasamang pumunta dito? Nasaan si Sungit?"
Bago pa nakasagot si Genesis ay may sumagot na sa tanong ko.
"How often do you learn? If you have a lot of failures in your life? What time is it? And you're still in your unit?"
"Nagmamadali ako! What's your problem?!"
It's my older brother— Liviticus.
It's annoying, even though you're older than you are, you are still watching over. And above all they, are still in control of you.
Hindi na ako nakipagtalo sa kanya dahil alam kong matatalo lang ako. Salubong ang mga kilay kong lumabas ng unit. Hindi ko sina inabalang lingunin dahil alam kong naka-sunod na ang mga ito sa'kin.
Imbes na sariling kotse ko ang gagamitin ko agad akong pinag-buksan ni Genesis ng pinto sa sasakyan ni Liviticus.
Wala akong nagawa kundi ang sumunod sa kanila. Tutal may kasalanan ako dahil late ako sa trabaho. He's a big boss of our company.
When I entered the office, I immediately saw Kimberly. Sabog na sabog na naman ang pustura sa mukha.
"Ang sakit ng ulo ko! Ugh!" She complaint.
"Kasalanan ng alak kung bakit may amats ka ngayon. Nga pala, ang aga-aga nandito ka! Natapos mo na ba 'yong mga pinapagawa sa'yo ni Director?"
Instead of responding me, she changed the topic. Ang 'di maipinta na mukha ay biglang nagkaroon ng makahulugang tanong.
"Psst! Aminin mo nga sa'kin, saan ka nang mawala si Wilson kagabi?"
Kagabi? Sa kama ko, este sa unit ko. I mean... ugh! Bakit ba may sariling bibig 'tong utak ko? Buti nalang 'di ko nailabas sa bibig ko.
I immediately sat down on my swevil chair. Napabuga ng hangin, at napatingala sa kisame. Mayamaya ay manihang hinampas ni Kim ang table ko dahilan para magulat ako.
"What the hell?! Nanggugulat ka, eh! Ano ba?!" Maktul ko sa kanya.
Kapansin-pansin ang nakakalokong bungisngis ni Kim. Alam niyang kapag ganitong reaksyon ko ay may tinatago ako sa kanya, pero napipiga niya ako sa bawat himay niya sa'kin.
"Bilis! Ang tagal mag kwento!"
"Anong sasabihin ko sa'yo?!"
"Kunwari ka pa! Pa virgin effect ba?" humalakhak siya. "Psalm Alcantara, don't me!" She added with her annoying smile.
Dahil wala akong kawala, inamin ko sa kanya ang nangyari buong gabi.
"What??!! Ang landi mo! Hahahaha. Ano tawag dun? Ex with benefits slash complicated status? Bongga! At pumayag ka rin, hah? Sa palagay mo ba hindi mo na hahanap-hanapin ang mahaba, matambok at masarap niyang jumbo hotdog?? Eeehhh!"
BINABASA MO ANG
Psalm Alcantara: Ruling The Desiring Love
RomancePsalm Alcantara @MhaiVillaNuevaStories28072018