Salamat pala sa dalawang reader ng story na ito @iam_sang and @jarzilla 🤗 kayo lang atang dalawa nag ttyaga dito haha 😘
11
Tahimik ang lahat habang naka upo sa isang long dining table sa Olive Garden restaurant. Nag pareserve ng maaga si Kaeden para dito sila maghapunan at para pormal na ipakilala si Thamara na tahimik na nakaupo katabi nya. Opposite of Thamara is his mother and on her left side is Jannah, katabi naman ni Thamara sa kabilang bahagi si Beatrice na sya lamang kakikitaan ng saya. She was drooling over a big lobster on the table, Crispy pata, pinabukang tilapya with breading, Sinigang na kanin, at Crispy dinuguan. Halos lahat ng yun ay si Thamara ang umorder kasi ito ang specialty ng restaurant and she thought they might like it.
"Look Mom! It's the same diguan you're cooking! Shall we eat guys?! I am so famish na!"
"Go ahead and make yourself comfortable." Sabi pa ni Kaeden. Sa ilalim ng lamesa ay hinawakan ni Kaeden ang kamay ni Thamara. Tanda na hindi sya dpat mangamba. Thamara then looked at Kaeden at saka ito ngumiti.
"Mom, Thamara is my wife. We married at---"
"I don't care Kaeden, que asawa mo sya o kirida, I don't care, I don't see any love between the two of you as if this wasn't real. let us eat first, ayokong mawalan ng gana sa pagkain." Namutla ng bahagya si Thamara but Kaedens hand grip her hand under the table trying to calm her down.
"Ofcourse not, I love my wife, at bago pa lang kaming mag asawa so we're adjusting and besides, my wife here seems uneasy with meeting you."
"Tinatakot kasi ni Mommy eh" sabi naman ni Bea at saka tumawa ng bahagya.
Tumaas ang isang kilay ng ginang at saka tumingin kay Thamara. "Are you afraid of me?" Hindi malaman ni Thamara ang sasabihin. Kailangan maging kampante ito sa sagot nya. "I am not afraid of you Mam, just a bit intimidated with your elegance and beauty" maikli nyang sagot sa ginang, mukhang nagustuhan naman nito ang sagot nya pero bigla ulit sumeryoso ang mukha. Humarap pa sya kay Jannah at sinalinan ito ng kanin. "Eat first Jannah, okay?"
"Thank you tita! you love me very much!" maarteng wika nito kasunod ang pag ngisi nya kay Thamara. Thamara is just keeping herself still, ayaw nyang masira ang pamilya ni Kaeden at ang mood sa pagkain. Nagsimula na din silang kumaing dalawa. Kaeden put viand to Thamara's plate. "Eat." He said but she lean towards Kaeden and whisper."Let's talk"
Nag paumanhin sya at tumayo saka lumabas ng restaurant. "Excuse us." sumunod din si Kaeden sa kanya at naiwan ang tatlong babae sa mesa.
"Mom can you please be civil with Thamara, try to know her, I think she's nice naman compare to OTHER PEOPLE." Narinig pa ni Thamara na nagsalita si Bea pagkatapos nilang umalis.
As soon as they went out of the restaurant, nagsalita agad si Thamara. Bakas sa boses nya ang inis. "Kaeden, what is this? Alam mong ayoko ng drama. And yes, nagpapanggap lang tayo dito pero pag di ako nakapag pigil sa Jannah na yan, makikita nya ang hinahanap nya!"
Kaeden try to calm her by rubbing her both shoulder. "Babe, bear with me. Wag mo na lang pansinin si Jannah aryt?"
Hindi pa rin sya nasasanay that Kaeden is calling her a sweet endearment such as Babe, honey, wifey and the likes. Para namang nawala lahat ng pangamba ni Thamara as soon as her eyes met those handsome face of Kaeden. She heaved a deep sigh. "But Kaed, I don't know kung hanggang kelan ako tatagal dito."
"Please Arra, just two weeks okay?" HInaplos ng kannag kamay nito ang kanang pisngi ni Thamara at saka dahan dahang lumapit bago sya halikan sa nuo. "Let's go back there and pretend we are really in love with each other. Right babe?"
BINABASA MO ANG
How to fake a marriage
Non-FictionKaeden Farley. Demarcated as "Woman's kryptonite". At the age of 31, he doesn't want to settle down. Why would he? eh kung nakukuha naman nya lahat ang gusto nya sa babae, iba't ibang putahe pa! But his mom is so persistent in getting him married...